สุขสุดท้ายที่ปลายทางชีวิต


 คุณตาวัย 72 ปีป่วยเป็นCA lung ระยะสุดท้าย รับการส่งต่อจากรพ.ลำพูน มารักษาต่อที่รพ.ใกล้บ้านคุณตามาอยู่กับเราได้  4วัน เป็นคนไข้ที่น่ารัก ให้ความร่วมมือในการรักษาพยาบาลเป็นอย่างดี เช้าวันสุดท้ายก่อนที่คุณตาเสียชีวิตเช้าวันนั้น คุณตามีอาการหายใจเหนื่อยมากขึ้น และได้เข้าไปดูแลพูดคุยกับคุณตาเหมือนเช่นเคย คุณตา

บอกว่า วันนี้รู้สึกสบายใจกว่าทุกวัน ไม่อยากได้อะไรแล้ว ลูกก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว มีหลานสาว 2 คน  พูดไปยิ้มไป แววตาไม่มีความวิตกกังวล พร้อมกล่าว ขอบคุณและยกมือไหว้ จากนั้นเราได้พูดคุยกับญาติเรื่องอาการของคุณตา ญาติเตรียมพร้อมและยอมรับได้ และได้เข้าไปดูคุณตาอีกครั้งพร้อมญาติ ๆ และบอกว่าเหนื่อย แล้วเราได้พูดกับคุณตาอีกครั้งว่าพักหลับให้สบายนะค่ะ คุณตาพยักหน้า ลมหายใจคุณตาค่อย ๆแผ่วลงเรื่อย ๆสุดท้ายคุณตาเีสียชีวิตลงอย่างสงบท่ามกลางพยาบาลและญาติ ๆในเวลา10.40 น.หลังจากนั้น ความรู้สึกได้รับรู้ถึงความปิติ  อิ่มเอม ความสุข เข้ามาในใจ.Palliative care สุขที่ได้จากการเป็นผู้ให้ มีคุณค่าทางจิตใจต่อผู้ให้และผู้รับอย่างนี้นี่เอง  ขอเป็นกำลังใจให้แก่ทีมPalliative care และผู้ดูแลทุกคนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #good death
หมายเลขบันทึก: 536767เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพ บอกเรื่องราว เกินจะบรรยาย ใช่ไหมครับ....

สุขใด หรือจะ เท่าสงบ และหยุด

สวัสดีค่ะคุณพยาบาล...ดูแล้ว...ความรู้สึกส่วนตัวอยากให้เป็นภาพส่วนตัวของครอบครัวผู้ตายมากกว่า...นำมาลงให้บุคคลทั่วไปดูนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจสำหรับน้องใหม่จะปรับปรุงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท