วันที่พ่อเหนื่อยง่าย….. ความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไป กับโอกาสสำคัญในการทดแทนพระคุณของพ่อและแม่


วัยสูงอายุของบิดามารดา เป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานจะได้มีโอกาสในการทดแทนพระคุณของพ่อแม่ ที่ดูแลเรามาตั้งแต่เล็กจนกระทั่งเราเติบโต แต่หลายคนกลับพลาดโอกาสที่ดีในชีวิตเช่นน

เพื่อนคนหนึ่งของนายบอน ไปทำงานต่างจังหวัด มีคุณพ่ออยู่ที่บ้าน นานๆเขาถึงจะกลับมาเยี่ยมทางบ้านสักครั้งหนึ่ง

 

ครั้งหนึ่ง เขากลับบ้าน พบคุณพ่อของเขา นอนทั้งวัน เหนื่อยง่าย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงเหมือนเดิม..
พ่อเป็นอะไร ไม่สบายหรือเปล่า ทำไมนอนทั้งวัน

 

เพื่อนคนนี้มาเจอะเจอกับนายบอนที่ร้านหนังสือ ก็เลยคุยเรื่องพ่อให้ฟังด้วยความห่วงใย

เท่าที่ฟังอาการที่เขาเล่าให้ฟัง นั่นคือความเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายของผู้สูงวัย ที่มีความเสื่อมถอยของร่างกาย เรี่ยวแรงถดถอยตามอายุที่เพิ่มขึ้น

 

เพื่อนคนนี้ก็มัวแต่มุ่งมั่นทำงานอย่างเดียว ไม่เข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะเขาไม่ค่อยได้อยู่บ้านมาตั้งแต่เด็กๆ ต้องออกไปเรียนหนังสือ ไปพักอยู่กับญาติที่ต่างอำเภอ จบแล้วก็ไปทำงานต่างจังหวัด ปีหนึ่งๆ อยู่กับพ่อ แม่เฉพาะในวันหยุดสงกรานต์ เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

 

เมื่ออยู่ในร้านหนังสือ นายบอนเลยพาไปดูหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ ฯลฯ ให้เขาซื้อกลับไปอ่าน เพื่อจะได้เข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงของคุณพ่อของเขา  เพื่อการดูแลเอาใจใส่ท่านอย่างถูกต้อง

บางทีคุณพ่อของเพื่อน อาจจะทำงานต่างๆด้วยตนเองมากจนเกินไป จนเหนื่อยง่าย เช่น ทำภารกิจส่วนตัว ทำอาหาร รดน้ำต้นไม้ด้วยตัวเอง ซึ่งแต่ก่อนเป็นงานที่ท่านทำอยู่เป็นประจำ แต่ในวันนี้ เรี่ยวแรงถดถอย คงทำไม่ไหวเท่ากับวันวาน

 

วัยสูงอายุของบิดามารดา เป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานจะได้มีโอกาสในการทดแทนพระคุณของพ่อแม่ ที่ดูแลเรามาตั้งแต่เล็กจนกระทั่งเราเติบโต แต่หลายคนกลับพลาดโอกาสที่ดีในชีวิตเช่นนี้ เพราะมุ่งมั่นทำงานหาเงิน เพื่อที่จะส่งมาให้พ่อแม่ที่บ้าน แต่ไม่มีโอกาสได้ดูแลท่าน เหมือนที่ท่านเคยดูแลเอาใจใส่เรา เหมือนเมื่อครั้งเรายังเยาวัย

 

และแล้ว หลายคนคิดได้ เมื่อสูญเสียท่านไป คิดอยากที่จะดูแลท่านให้ดีที่สุด ในช่วงเวลาที่ไม่มีโอกาสอันนั้นแล้ว ในขณะที่อีกหลายคนที่มีโอกาสในการดูแล และทดแทนพระคุณ เพราะท่านยังอยู่ กลับยังไม่คิดถึงเรื่องนี้มากนัก

 

แต่สำหรับเพื่อนของนายบอนคนนี้  ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงของคุณพ่อของเขา จนเก็บมาคิด และปรึกษากับนายบอน จนนำไปสู่การแนะนำให้ซื้อหนังสือเกี่ยวกับผู้สูงอายุไปอ่าน ซึ่งเพื่อนคนนี้ก็ซื้อไปอ่านถึง 5 เล่ม

….อย่างน้อย ก็คงจะทำให้เพื่อนคนนี้ มีโอกาสได้ดูแลสุขภาพของบิดามารดา ในยามที่ท่านโรยแรงลงบ้าง….

 

 


หมายเลขบันทึก: 53671เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท