สกัดความรู้จากโครงการ "สรอ. ขอความรู้" ความรักของพ่อ


ดาวน์โหลดฉบับเต็ม ความรักของพ่อ.pdf


ความรักของพ่อ      

ความรักของพ่อ เป็นรักแท้อันบริสุทธิ์  และหวังเพียงให้ลูกเติบโตเป็นคนดี  มีการศึกษาที่ดี  มีคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคม และมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข  พ่อเป็นพระในบ้านที่ลูกทุกคนควรกราบไหว้บูชา  และลูกทุกคนควรทดแทนพระคุณของพ่อตราบจนชีวิตของท่านจะหาไม่  

เนื่องในวาระวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2555 GotoKnow ร่วมกับ สรอ.ในโครงการ “สรอ. ขอความรู้” ประเด็นที่สิบสองขึ้น ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-15 ธันวาคม 2555 โดยขอเชิญชวนสมาชิก GotoKnow      ทุกคนร่วมประกวดคลิปวีดิโอ รูปถ่าย หรือเขียนบันทึก “ความรักของพ่อ” เพื่อเติมความรักสานความสุขของพ่อกับลูก พ่อเขียนถึงลูก ลูกเขียนถึงพ่อ แม่เขียนถึงพ่อแทนลูกน้อย ทุกเรื่องราวที่อยากบันทึกเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของชีวิตไว้ใน GotoKnow  ซึ่งมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านบล็อกเป็นจำนวนมาก โดยสามารถรวบรวมและสรุปประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้

ความรักของพ่อ

ความรักของพ่อเป็นรักแท้ที่หาสิ่งใดเปรียบปานมิได้ รักของพ่อเป็นรักบริสุทธิ์ที่มีให้ลูกเสมอมาโดยไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน ความรักของพ่อ เป็นความรักที่บริสุทธิ์ รักของพ่อ ทั้งรักแท้ และรักยั่งยืน  ลูกจะขึ้นสูง ลงต่ำ ดี ร้าย พ่อก็รัก ตัดลูกไม่ขาด ลูกจะไปไหนห่างไกล ยาวนานเท่าใด จะเกิดเหตุการณ์ผันแปรอย่างไร แม้แต่จะถูกคนทั้งโลกเกลียดชัง ไม่มีใครเอา พ่อผู้ให้กำเนิดก็ยังเป็นอ้อมอกสุดท้ายที่จะโอบกอดลูกไว้  พ่อพยายามทำทุกอย่างให้ลูกมีความสุข วิธีสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ลูกมีความสุข ก็คือการให้แก่ลูก เพราะฉะนั้นพ่อก็จะมีความสุขในการให้แก่ลูก เพราะการให้นั้นเป็นการทำให้ลูกมีความสุข พ่อให้ลูกพ่อก็มีความสุข บางทีตัวเองต้องลำบากเดือดร้อน แต่พอเห็นลูกมีความสุข ก็มีความสุข ในทางตรงข้าม ถ้าเห็นลูกไม่สบายหรือตกทุกข์ลำบาก พ่อก็พลอยทุกข์ หาทางแก้ไข ไม่มีความรังเกียจ ไม่มีความเบื่อหน่าย แล้วยังทนทุกข์ทนลำบากเพื่อลูกได้เสมอ ยามลูกเจ็บไข้พ่อก็คอยเฝ้าดูแล เพื่อให้ลูกได้หายดี  นอกจากนี้ในทุกเทศกาลพ่อมักจะมีของขวัญให้ลูกๆ เสมอ  พ่อหัดให้เขียนหนังสือ หัดให้เล่นกีฬา นั่งรอลูกสอบเข้าเรียนในโรงเรียนต่างๆ พ่อทำทุกอย่างที่เป็นความสุขของลูกๆ พ่อจะเลือกของดีๆ ให้ลูกกินก่อน เก็บของด้อยๆ ไว้กินเอง  จ่ายเงินซื้อของที่ลูกอยากได้นักหนาเพื่อให้ลูกเข้าสังคมได้  อีกสารพัดอย่างที่ทำได้เพื่อลูกโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เมื่อลูกโตขึ้นพ่อพยายามหาเงินทองเพื่อส่งให้ลูกเรียน พร้อมกันนั้นพ่อยังหมั่นอบรม เฝ้าบ่มเพาะให้ลูกเป็นคนดี อีกทั้งยังสรรหาคู่ครองให้เพื่อให้ลูกมีครอบครัวที่เป็นสุขต่อไป  ความรักของพ่อไม่ว่าจะเขียนในมุมใด แง่ใด ก็ล้วนแต่สัมผัสได้ถึงความงดงามในใจทั้งสิ้น

ความหวังของพ่อ

พ่อทุกคนหวังเพียงให้ลูกเติบใหญ่เป็นคนดี มีงานทำ มีครอบครัวที่ดี โดยไม่เคยหวังสิ่งใดที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองแม้แต่น้อย พ่อตรากตรำ บากบั่นสู้งานหนัก ทั้งเฝ้าประคบประหงมเพื่อส่งเสียให้ลูกได้มีการศึกษา มีความรู้ความสามารถ เป็นพลเมืองที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เมื่อลูกเติบโต     จบการศึกษาอย่างที่พ่อแม่คาดหวังไว้  มีกินมีใช้อย่างพอประมาณ  แล้วได้แผ่ร่มเงา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตอบแทนผู้มีบุญคุณทั้งหลาย รวมถึงสังคมที่เราอยู่อาศัย

การทดแทนพระคุณพ่อ

พ่อคือผู้มีพระคุณอย่างล้นเหลือ  ยากที่จะหาสิ่งใดมาตอบแทนคุณท่านได้หมด แต่ตราบที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ลูกทุกคนก็ควรทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านมีความสุข เพื่อตอบแทนบุญคุณของท่านเลือกแต่สิ่งที่ดีๆ ให้กับพ่อ เหมือนที่พ่อเลือกแต่สิ่งดีๆ ให้ลูกๆ มาโดยตลอด  ลูกชายได้บวชเรียน แทนคุณพ่อ  ตอบแทนด้วยการกระทำ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งให้ท่านมีความสุข ทำเป็นปกติ ทำสม่ำเสมอ ไม่ใช่ทำเมื่อมีโอกาส   เมื่อมีเวลาก็พาพ่อไปเที่ยว ปรนนิบัติท่าน  พ่อที่เสียชีวิตไปแล้วลูกไปทำบุญให้พ่อ  และระลึกถึงคุณความดีของพ่ออยู่เสมอ  อีกทั้งจะนำไปเป็นแบบอย่างในการเป็นพ่อแม่ในอนาคตต่อไป  

คำสอนของพ่อ

งานเลี้ยงลูกเป็นงานที่หนักและยากยิ่ง  แต่ผู้เป็นพ่อก็ไม่เคยท้อ และไม่เคยลดละ ซึ่งพ่อแต่ละคนก็อาจจะมีคำสอนหรือเทคนิควิธีการต่างๆ ในการเลี้ยงลูกของตนเองเพื่อให้ลูกประสบความสำเร็จ เติบโตเป็นคนดีต่อไป

พ่อแต่ละท่านจะมีวิธีการสอนที่แตกต่างกัน บางท่านสอนจากคำพูด เช่น “ป๊ะกับม๊ะมีสวนยางแปลงเดียวนี้แหล่ะลูกเห้อ ปะเฝ้าใส่ปุ๋ย พรวนดินอยู่เป็นประจำ เพื่อว่าวันหนึ่งมันได้เติบใหญ่ แข็งแรง และได้แผ่ร่มเงาไปให้ผู้อื่นด้วย” เพียงเพราะคำของพ่อแค่เพียงประโยคเดียว ฝังลึกสุดก้นบึ้งในจิตใจตั้งแต่ประถมจวบจนทุกวันนี้ วันที่คุณวิทวัส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ก่อนจะทำสิ่งใด ก็ได้คิดถึงคำของพ่ออยู่เสมอ  พ่อบางท่านจะสอนให้ขยันเรียน จะได้เรียนสูงๆ ไม่ลำบาก เป็นคนดีของสังคม  พ่อบางท่านมักจะดุลูกด้วยสายตา เป็นสัมผัสพิเศษอย่างหนึ่งที่อาจจะรู้สึกว่าเป็นการสั่งสอนแบบอ้อมๆ บางท่านให้ลูกๆ ฟังวิทยุ โดยเฉพาะฟังละครคณะเกษทิพย์จากวิทยุทรานซิสเตอร์ในสมัยก่อน จนทำให้ลูกชอบบทกลอนตั้งแต่ตอนนั้น  พ่อบางท่านสอนด้วยการปลูกฝังให้เข้าซึมลึกถึงความเป็นอยู่อย่างพอเพียง และยั่งยืน ไม่ว่าโลกภายนอกจะวุ่นวายเพียงใด  ทั้งนี้พ่อโดยส่วนใหญ่จะสอนว่า ไม่ว่าจะทำหน้าที่ใด อาชีพไหน ความซื่อสัตย์สุจริตสำคัญที่สุด โดยพ่อจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก 

พ่อผู้ที่มอบความรัก ความอบอุ่น  ความห่วงใย  ความปรารถนาดีทุกอย่างให้แก่ลูกโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน  รักของพ่อเป็นรักแท้ที่บริสุทธิ์ ลูกทุกคนจึงควรทำหน้าที่ลูกที่ดีที่สุด  เพื่อตอบแทนพระคุณของท่าน ตราบที่ท่านยังคงมีชีวิตอยู่

สถิติของรายการบันทึกทั้งหมดที่ใส่คำสำคัญ  “ความรักของพ่อ”  

•จำนวนบันทึกรวม       536   รายการ

•จำนวนการอ่านรวม       343,454   ครั้ง

•จำนวนการให้ดอกไม้  (ให้ความชอบ) รวม      2,164   ครั้ง

•จำนวนความคิดเห็นรวม      5,227   รายการ


หมายเลขบันทึก: 535092เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท