nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เมืองหนังสือโลก


อ่านเพื่อรัก : รักรากเหง้า รักตนเอง รักผู้อื่น รักโลก อ่านเพื่อรู้ : รู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่น รู้จักโลก จากรักและรู้ สู่การสร้างสรรค์พัฒนาชีวิตและสังคมให้ก้าวหน้าทุกด้าน รื่นรมย์ มีสันติสุขและสันติภาพ

เริ่มต้นมาแล้วกับการเป็นเมืองหนังสือโลกของกรุงเทพมหานคร ในฐานะของคนกรุงเทพฯ (ข้าราชการ กทม.) ก็ไม่อยากพลาดการบันทึกเรื่องราวที่น่าสนใจไว้ในฐานความจำแห่งนี้ไว้ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนเล็ก ๆ คนหนึ่งใน กทม. แต่ก็ยินดีและสนับสนุนการอ่านของตัวเอง และคนรอบข้าง เพราะคิดเสมอว่า ยิ่งอ่านมาก ยิ่งรู้มาก ก็จะสามารถเอาตัวรอดพ้นจากภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี...

ผมขอเก็บสาระเล็ก ๆ น้อย ๆ จากแผ่นพับประชาสัมพันธ์ที่สำนักวัฒนธรรมฯ กทม. มาบันทึกเป็นความรู้เก็บไว้ครับ

เมืองหนังสือโลก คือ เมืองที่สร้างเสริม สนับสนุน ทุกโอกาส ทุกช่องทางให้พลเมืองทุกคน สนใจและให้ความสำคัญกับการอ่าน ตลอดจนปลูกฝังนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืน

โครงการเมืองหนังสือโลก เกิดเมื่อปี ๒๕๕๔  โดยยูเนสโก ที่เห็นถึงความสำคัญของการอ่าน จึงส่งเสริมให้เกิดการจัดพิมพ์หนังสือและการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาผ่านความคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์ และต่อยอดแนวคิดมาสู่โครงการเมืองหนังสือโลก

กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ได้รับเลือกเป็นเมืองหนังสือโลก ลำดับที่ ๑๓ ในปี ๒๕๕๖  และปีหน้า ๒๕๕๗  เมืองพอร์ต ฮาร์คอต ประเทศไนจีเรีย ได้รับเลือกเป็นเมืองหนังสือโลก ลำดับที่ ๑๔

กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก
      นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณารับโครงการรณรงค์ให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งการอ่านไว้ในพระอุปถัมภ์ ตลอดจนพระราชทานราชานุญาตให้การประชุมสมาคมผู้จัดพิมพ์นานาชาติ ซึ่งกรุงเทพมหานครและสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยเสนอเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนานาชาติประจำปี ๒๕๕๗ เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษ ๖๐ พรรษา ใน พ.ศ. ๒๕๕๘

กรุงเทพมหานครได้ผนึกกำลังร่วมกับภาคีการอ่านกรุงเทพฯ กว่า ๙๐ หน่วยงานจากทุกภาคส่วนจัดตั้ง "ภาคีการอ่ากรุงเทพฯ" ขึ้น พร้อมร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ขับเคลื่นกรุงเทพฯ ให้เป็นมหานครแห่งการอ่าน ภายใต้แนวคิด Bangkok Read for Life   และมีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างเสริมรากฐาน วัฒนธรรมการอ่าน 

และนี่คือ สาระและความรู้ที่อยากบันทึกเก็บไว้ในประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของผมครับ อย่างน้อยก็ไม่เสียดายที่เกิดมาเป็นคน กทม. และรักการอ่านคนหนึ่ง ถึงแม้จะอ่านน้อย หรือขี้เกียจอ่านไปบ้าง แต่ก็จะอ่านและเก็บเกี่ยวสิ่งดี ๆ มาบันทึกไว้เรือย ๆ นะครับ

หมายเลขบันทึก: 534749เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่ออาทิตย์ก่อน Central World จัดงาน "กรุงเทพเป็นเมืองน่าอ่าน" ค่ะ จัด ๓ วัน อยากให้จัดอีก.. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท