ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

เตรียมพร้อมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์H7N9


           ในฐานะที่ปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อ  โรคอุบัติใหม่  และภาวะภัยสุขภาพ  โดยทำหน้าที่ทั้งเป็นหัวหน้าหน่วยระบาดวิทยาโรคติดต่อ  ทำหน้าที่เป็นพยาบาลควบคุมโรค  ทำหน้าที่เป็นผู้สอบสวนหลักของทีม SRRT  โรงพยาบาลศรีนครินทร์   ทำหน้าที่เลขานุการ ทีม    คนเๆ เดียวทำหน้าที่หลายหน้าที่ ที่จะต้องบูรณาการ เชื่อมประสานกับหน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง เมื่อเกิดเหตุการณ์ การระบาดของโรคติดต่อ หรือ ข่าวการเกิดโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ที่จะต้องติดตามและเตรียมความพร้อมของทีม  วันนี้ได้ติดตามข่าวสถานการณ์การระบาดและทำหน้าที่เขียนข่าว ส่งงานประชาสัมพันธ์   คณะแพทยศาสตร์  เพื่อให้ลงข่าวประชาสัมพันธ์  

" SRRT โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เตรียมพร้อมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์H7N9"

          รศ.พญ.เนสินี  ไชยเอีย  รองผู้อำนวยโรงพยาบาลฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ  หัวหน้าทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) โรงพยาบาลศรีนครินทร์  กล่าวว่า จากการติดตามเฝ้าระวังโรคติดต่อและภาวะภัยสุขภาพ  ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน2556 มีรายงานขององค์การอนามัยโลกและข่าวจากสื่อมวลชน  ระบุว่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์H7N9 เป็น ครั้งแรกในภาคตะวันออกของประเทศจีน  ซึ่งในขณะนี้ ข้อมูล    ณ วันที่ 25 เมษายน 2556  พบผู้ป่วยยืนยัน การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H7N9) จำนวน 109 ราย เสียชีวิต 22 ราย

          รศ.เนสินี  ไชยเอีย  ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 10  เมษายน 2556  ได้มีการประชุมทีมงานเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การระบาด  ทั้งด้านการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง การดูแลรักษาพยาบาล  การตรวจทางห้องปฏิบัติ รวมทั้งการสื่อสารความเสี่ยง การประชาสัมพันธ์ ให้อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน ดำเนินการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก  หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ หรือผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และมีอาการปอดบวม  ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่  ปศุสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

        สำหรับการติดต่อในคนยังไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อจากคนสู่คน และไม่พบการติดเชื้อในผู้สัมผัส และยังไม่มีคำแนะนำให้มีการตรวจคัดกรองพิเศษที่ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ รวมทั้งไม่แนะนำให้จำกัดการเดินทางระหว่างประเทศแต่อย่างใด ทั้งนี้รัฐบาลจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรค และมีการติดตามเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด

       สำหรับคำแนะนำในการปฏิบัติตัว โรคไข้หวัดนก โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน ประชาชนผู้รับบริการ บุคลากรทางการแพทย์  สามารถป้องกันได้โดย

           1.  การปฏิบัติดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ  อยู่ในสถานที่มีอากาศถ่ายเท

           2.  รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะเนื้อไก่และไข่ ต้องปรุงให้สุก

           3.  หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย โดยเฉพาะเด็ก

           4.  ห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายไปรับประทานหรือให้สัตว์อื่นกินต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

           5.  ล้างมือล้างมือบ่อยๆ และทุกครั้งหลังการสัมผัสสัตว์ปีกและสิ่งคัดหลั่งของสัตว์ปีกด้วยสบู่ และน้ำหากต้องสัมผัสกับสัตว์ปีกในระยะที่มีการระบาดในพื้นที่ให้สวมหน้ากากอนามัย และสวมถุงมือ

           6.  สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ ผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไข้หวัดนก ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีก รวมทั้งนกธรรมชาติ

           7.  ควรปิดจมูกและปากด้วยกระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดหน้าขณะจามหรือไอ

          8.  หากผู้เดินทางมีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีกหรือผู้ป่วยปอดบวม ให้ไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสโรค  

               

ภาพจากบันทึกของ นพ.วัลลภพรเรืองวงศ์.28เมษายน56

 

หากมีปัญหาสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  หน่วยระบาดวิทยาโรคติดต่อ งานเวชกรรมสังคม

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โทร.ภายใน 63568  ภายนอก โทร.043 363568  มือถือ 085 682 2191 

                          

หมายเลขบันทึก: 534281เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2013 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท