วิพากษ์ผลของโครงการรับจำนำข้าว


ในปี ๒๕๕๕ การส่งออกข้าวของประเทศไทยลดลง ๓๗% และรัฐบาลไทยต้องขาดทุน ๘๐,๐๐๐ ล้านบาทจากการรับจำนำข้าว

วิพากษ์ผลของโครงการรับจำนำข้าว

นิตยสาร Bloomberg Businessweek ฉบับวันที่ ๒๒ - ๒๘ เม.ย. ๕๖  ลงบทความ Thailand’s Farmer-Friendly Policy Blows Up   ผู้เขียนเล่าว่าเวลานี้รัฐบาลไทยมีข้าวเก็บอยู่ ๑๘ ล้านตัน  และ รมต. พาณิชย์ บุญทรง บอกเมื่อวันที่ ๕ เม.ย. ๕๖ ว่าปีนี้รัฐบาลจะขายข้าว ๗ ล้านตัน 

ข้าวที่เก็บไว้เกิน ๑ ปี จะเสียหายจากการเก็บ

รัฐบาลไทยพยายามขายข้าวแบบ G to G ซึ่งจะทำให้ปกปิดราคาเป็นความลับ  เมื่อวันที่ ๑๕ เม.ย. ๕๖ รมต. พาณิชย์ของ ไอวอรี โคสต์ บอกว่า รัฐบาล ไอวอรี โคสต์ ซื้อข้าวไทยจำนวนหนึ่งในราคาที่ “competitive and stable”  แต่เมื่อข้าวงวดแรก ๓๘,๕๐๐ ตันไปถึง  พบว่าต้องทิ้งไป ๗,๖๐๐ ตัน เพราะมีปัญหาคุณภาพ

ปีนี้บริษัท Swiss Agri-Trading ซื้อข้าวไทยเพียง ๓๐,๐๐๐ ตัน  โดยที่ก่อนปี ๒๕๕๔ ซื้อ ๒๐๐,๐๐๐ ตัน 

ในปี ๒๕๕๕ การส่งออกข้าวของประเทศไทยลดลง ๓๗%  และรัฐบาลไทยต้องขาดทุน ๘๐,๐๐๐ ล้านบาทจากการรับจำนำข้าว

วิจารณ์ พานิช

๒๘ เม.ย. ๕๖

 


หมายเลขบันทึก: 534133เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2013 05:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2013 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นี่ไม่รวมความหวาดวิตกเกี่ยวกับข่าวที่รัฐนำข้าวด้อยคุณภาพ (ขึ้นรา) มาขายให้บริษัทใหญ่บางแห่ง แล้วนำไปปรับแต่งคุณภาพ (ขัดสี) แต่เชื้อราหรือสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนยังปนเปื้อนอยู่ จากนั้นก็นำมาบรรจุถุงขายตามท้องตลาด ถ้าข่าวมีมีมูลความจริง เรากำลังแลกสุขภาพของประชาชน และเงินที่จะต้องจ่ายไปกับการรักษาสุขภาพประชาชนอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง เพราะไม่มีทางที่คนซื้อข้าวแกงกินจะรู้ว่าข้าวชุดไหนมีคุณภาพหรือด้อยคุณภาพอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท