หน้าที่หนึ่งที่ฉันจะต้องทำในฐานะผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล


หน้าที่หนึ่งที่ฉันจะต้องทำในฐานะผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล

 

            การสรรหาบุคลากร...อีกหน้าที่หนึ่งที่ผู้เขียนต้องดำเนินการ คนแล้ว คนเล่าที่ผู้เขียนต้องดำเนินการสอบคัดเลือก + สัมภาษณ์ รู้กระทั่งรู้ว่า การสอบคัดเลือก การสอบสัมภาษณ์ เป็นเพียงแค่กระบวนการหนึ่งของการสรรหาบุคลากรเข้ามาทำงาน ส่วนราชการได้คนที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาทำงาน...แต่จะดีหรือไม่ดีนั้น ต้องมาพิสูจน์กันตอนที่ได้ปฏิบัติงานจริงร่วมกัน บางคนดีจริง บางคนก็เผยส่วนที่เราเคยคิดว่าดีออกมา...มีมากมายหลายประเภทมาก ๆ กับพฤติกรรมของมนุษย์ จะให้มันดีเป๊ะ ๆ นั้น มันคงจะอยู่กับส่วนลึกของแต่ละบุคคลแล้วล่ะ...กว่าจะให้ทราบ ให้รู้ลึก ๆ จริง ๆ กับพฤติกรรมของคน ก็ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์กัน...บางคนใช้เวลาไม่มาก บางคนต้องใช้เวลามากกว่าจะรู้จักกันดีพอ...

            ประสบการณ์ในการสรรหาคนเข้าทำงาน ผู้เขียนได้ความหลากหลายมามากพอควร เช่น สอบตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ผู้เขียนได้ทำการให้คะแนน พออ่านไป ทำให้เรารู้ว่า คุณทำข้อสอบไม่ได้ แถมเขียนต่อว่า ว่าเอาอะไรมาออกไม่รู้ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า ตำแหน่งนี้ต้องออกข้อสอบงานสารบรรณ งานธุรการ งานติดต่อประสานงาน แนวข้อสอบก็บอกให้ว่าเจ้าตัวผู้สอบต้องไปอ่านหัวข้อใด มีบอกให้หมด แต่กลับไม่อ่าน เมื่อไม่อ่านก็ทำข้อสอบไม่ได้ แถมมาต่อว่าผู้ตรวจข้อสอบอีก...เออละหนอ!!! ช่างไม่รู้ตัวเสียจริง ๆ เลยว่า คุณนั่นแหล่ะที่ "ไม่อ่านหนังสือเอง ถ้าอ่านก็คงทำข้อสอบได้แล้วแหล่ะ" แต่ไม่โทษตัวเอง มาโทษคนออกข้อสอบที่ออกไม่โดนใจเสียนี่!!!...ทำให้ผู้เขียนมองเห็นถึงความไม่พร้อมของผู้มาสมัครสอบเองมากกว่าที่ไม่มีความพร้อมในด้านความรู้ ถึงแม้ว่าส่วนราชการจะบอกให้คุณไปอ่านหัวข้อที่เรากำหนดขึ้นแล้วก็ตาม...นี่ก็เป็นประสบการณ์ตรงอีกประสบการณ์หนึ่งที่ได้พบเจอกับพฤติกรรมของคนในหน้าที่ที่ตัวผู้เขียนเองได้ปฏิบัติ...

            แต่การที่เราจะทราบได้ว่า ใครเป็นคนดี ไม่ดีนั้น ตอบได้ยาก...เพราะความดีส่วนใหญ่มันจะแฝงอยู่ที่จิตใต้สำนึกของแต่ละคนมากกว่า ไม่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนจากรูปลักษณ์ภายนอก บางคนหน้าตาดี แต่จิตใจไม่ดี บางคนหน้าตาไม่ดี แต่จิตใจงาม บางคนหน้าตาก็ไม่ดีแถมจิตใจก็ไม่ดีอีก นี่แหล่ะคือ พฤติกรรมที่อยู่ในส่วนลึกของรูปร่างหน้าตา...กว่าเราจะรู้ บางครั้งก็เสียเวลา คือ ต้องใช้เวลาเข้ามาช่วยในการตัดสินคนว่าเป็น "คนดี หรือไม่ดี"

            สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนภูมิใจในการทำหน้าที่นี้ นั่นคือ การที่ไม่เคยคิดทุจริต หรือรับสินบนต่อการสอบคัดเลือกในเรื่องนี้เลย...มีแต่คอยให้กำลังใจ ช่วยเหลือ ดูแลตามความรู้ ความสามารถของเพื่อนมนุษย์ให้ได้มีงานทำเพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองมากกว่า...นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในหน้าที่ที่ผู้เขียนได้ปฏิบัติในอาชีพของการรับราชการ




หมายเลขบันทึก: 533853เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้าราชการที่ดี น่าชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท