การเป็นลูกน้องที่ดี


การเป็นลูกน้องที่ดี


ในชีวิตของการรับราชการ ผู้เขียนสามารถบอกได้เลยว่า ในขณะที่ตนเองทำงานอยู่ ผู้เขียนเป็นลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ดีต่อหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชา...ไม่เคยแม้แต่จะว่า หรือนินทา กล่าวร้ายให้เสียหาย หรือสำนวนไทยที่พูดว่าลูกน้อง "แทงข้างหลัง" มีบางคนบอกว่า...มันเป็นสัจธรรมที่คนเป็นนายจะต้องถูกลูกน้องนินทา..."มันใช่หรือ?" เราไม่กล่าวร้ายเขาไม่ได้หรือ...ผู้เขียน ได้แต่เอาความรู้สึกของตนเองเป็นที่ตั้ง เพราะทั้ง ๆ ที่รู้ว่า...คนเรานั้นไม่เหมือนกัน...ยิ่งเป็นผู้หญิง นิสัยผู้หญิงมักจะออกที่จะต้องนินทา...ขอเพียงให้ได้ว่า ไม่ได้เรื่องหนึ่ง ก็เอาเรื่องหนึ่งมานั่งนินทา...ผิดกับนิสัยของผู้เขียน...ไม่กล่าวหา ไม่ว่า เพราะรู้กระทั่งรู้ว่า ถ้าเราว่าเขา เมื่อเขารู้ เขาจะรู้สึกเช่นไร? เลยก็อย่า "นินทา" เขาเสียก็หมดเรื่องไป...ลองกลับไปนึกดูสิว่า...ถ้ามีคนเขานินทาตัวเองบ้างจะรู้สึกเช่นไร ถ้าเขาไม่ใช่คนแบบที่คุณกำลังนินทาเขาอยู่

แต่ก็ไม่วาย...เมื่อเราไม่นินทา...คนอื่นก็นินทา...ขอเพียงอย่ากล่าวให้เสียหายเป็นใช้ได้...นี่แหล่ะ!!! เขาถึงเรียกว่า "สัตว์มนุษย์"...ผู้เขียนมีความคิดว่า...เขาคงไม่ได้คิดเรื่องงาน คิดแต่เรื่องว่า เพื่อให้เสียหาย...ไม่สนเรื่องงานจะเป็นเช่นไร...

คำ ๆ นี้ ถ้าคนเป็นนาย เขารู้ เขาได้ยิน เขาจะพูดว่า "แอบแทงกันข้างหลัง" ซึ่งคนที่เป็นลูกน้องไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ หัวหน้าหรือนายเป็นผู้มีพระคุณ ปกป้อง ดูแลลูกน้อง ถ้าหัวหน้าหรือนายเป็นคนไม่ทำงานก็ไปอย่าง ยิ่งถ้าเขาเป็นคนดีต่อเราซึ่งเป็นลูกน้อง ยิ่งไม่ควรประพฤติเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนสมัยก่อน เขาจะบอกว่า..."พวกเนรคุณคน...คนแบบนี้จะหากินไม่ขึ้น...ทำงานก็ไม่มีทางเจริญ"...แต่สำหรับสมัยนี้ มันคงไม่คิดแล้วกระมัง...ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบสังคมไทยที่เปลี่ยนไปแบบมาก ๆ ยิ่งเป็นยุคเทคโนโลยีด้วยซ้ำ...ความกตัญญููแถบจะหายไปจากสังคมไทยเลยก็ว่าได้...

ยิ่งภาครัฐนำระบบสัญญาจ้างเขามาใช้ด้วยละก็...ทำให้ระบบการบังคับบัญชาลดต่ำลง ซึ่งเป็นปัญหาต่อการทำงานเป็นอย่างยิ่ง เพราะใครก็ไม่ค่อยจะเกรงกลัวใครเลย...แม้แต่หัวหน้างานตัวเอง ไม่ค่อยเคารพ ยำเกรง ผิดกับสมัยก่อนเป็นอย่างมาก...

หมายเลขบันทึก: 533531เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2015 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท