นักเรียนนักติว (Tutorial Designer)


เป็นรูปแบบหนึ่งของการเรียนแบบลงมือทำ

นักเรียนนักติว (Tutorial Designer)

เป็นรูปแบบหนึ่งของการเรียนแบบลงมือทำ  ผู้เรียนเป็นผู้ให้ (และแลกเปลี่ยนกัน คือผลัดกันให้) แทนที่เอาแต่จะเป็นผู้รับ  และทำให้เกิดการเรียนแบบรู้จริง (mastery learning)  เพราะต้องเป็นผู้สร้าง

ผมทดลองใช้โปรแกรม ScreenCapture ชื่อ Jing  ร่วมกับโปรแกรม Screencast ทำวิดีทัศน์อธิบายจาก PowerPoint ดูได้ที่นี่ http://screencast.com/t/KkrIcAFJS  เป็นการฝึกทำครั้งแรก  และทำให้ได้แนวความคิดว่า ในการกลับทางห้องเรียน แทนที่ครูจะทำวิดีทัศน์ให้นักเรียนไปดูที่บ้าน  ก็ตกลงมอบหมายให้นักเรียนผลัดกันเป็นผู้ทำ

วิจารณ์​พานิช

๑๕ เม.ย. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 533006เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2013 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามไปดูแล้วถูกใจว่าจะลอง insert เป็น video ในความเห็นดูแต่ไม่่ออกมาอย่างที่คิดค่ะ 

เพราะไม่แน่ใจว่า screencast นี้เขาจะเก็บไฟล์ไว้ให้เรานานแค่ไหนนะคะ อาจารย์ เราจะสามารถ save มาไว้ที่เราเลยได้หรือเปล่าคะ

ใช้ Jing เป็นตัว screen capture ครับ   ในขั้นตอนนี้เรา save ไว้ที่เราได้ครับ   และเอาไป post ใน Screencast ก็ได้ด้วย   ผมก็เพิ่งหัดครับ   

Jing เป็น software ขั้นต้น   เดาว่าหากติดใจ ก็จะต้องเสียเงินซื้อตัวที่ก้าวหน้ากว่า    ในระดับมหาวิทยาลัยน่าจะซื้อตัวที่ใช้ได้หลายคนและมีหลาย feature   น่าจะลองปรึกษา ดร. จันทวรรณ/ธวัชชัย ครับ

วิจารณ์      


TechSmith เป็นกลุ่มที่ทำ application ได้ถูกใจผู้ใช้ดีนะคะ เคยใช้ Snagit version แรกๆที่ไม่เป็นการค้ามาก เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนที่ดีจังค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่แนะนำนะคะ จะเอาไปเผยแพร่ต่อด้วยค่ะ

ลองใช้ Jing เก็บ clip นี้ของอาจารย์ ไม่ได้เสียงมาด้วยค่ะ สงสัยเลือก microphone ผิด (ขออนุญาตเรียนรู้ไปกับอาจารย์ด้วยคนนะคะ) แต่ที่แน่ๆคือ ไอเดียบรรเจิดในการแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้อ่านเลยค่ะ ง่ายกว่าเดิมเยอะด้วยเครื่องมือนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท