อำมาตย์จะอยู่บ้านไม้ บ่าวไพร่จะอยู่บ้านปูน


คำทำนาย พศ. ๒๕๕๖ ..อำมาตย์จะอยู่บ้านไม้ บ่าวไพร่จะอยู่บ้านปูน 

 ในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา  ผมได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพชนบทไทยที่โดดเด่นประการหนึ่งคือ  บ้านที่สร้างด้วยไม้ ใต้ถุนสูง  มีต้นไม้ล้อม ถูกรื้อทิ้งเกือบหมด แล้วสร้างทดแทนด้วยบ้านใหม่ที่เตี้ยติดดิน  ชั้นเดียว ทำด้วยปูน  ต้นไม้ล้อมรอบก็หายไปหมด.....จากที่เคยเย็นสบาย กลายเป็นร้อนตับแตก  ...ไม่เป็นไร  เดี๋ยวผ่อนมอไซค์หมดแล้วค่อยกู้มาติดแอร์ 

 ส่วนไม้บ้านเก่าที่รื้อทิ้งก็ขายให้กับร้านค้าไม้เก่า  ซึ่งขณะนี้ (พศ. ๒๕๕๖ )  กำลังเป็นธุรกิจที่รุ่งเรืองมาก เพราะพวกอำมาตย์  นายทุน  ขุนศึก  ข้าราชการชั้นสูงเกษียณอายุนิยมซื้อไปสร้างบ้านอยู่  เป็นบ้านไม้ทรงไทย ใต้ถุนสูง  ราคาแพงมาก  และยังปลูกต้นไม้ใหญ่ล้อม  ส่วนใหญ่นิยมร่นเวลาด้วยการขุดต้นไม้ใหญ่มาปลูกเลย  ...แพงมาก  ..ซึ่งเป็นธุรกิจที่รุ่งเรืองมากอีกอย่างในขณะนี้ 

เรื่องนี้ยาว ซับซ้อน สนุกสนาน  เขียนได้หลายตอน  ....ทำเป็นตีสิท ป.เอกด้านสังคมวิดยาได้สบาย

กลายเป็นว่า พวกชาวบ้าน(ไพร่)หันไปอยู่แบบอำมาตย์ (บ้านปูน)  ส่วนอำมาตย์..หันไปอยู่แบบไพร่ (บ้านไม้)  ....ยุคนี้ อะไรมันมักกลับตาลปัตรเสมอ  อุปมาดังคำทำนายเก่าก่อนว่า ผู้ดีจะเดินตรอก ขี้ครอกจะเดินถนน 

สองสามวันมานี้ผมได้ยินบางท่านจากเน็ตว่า “คนดีจะอยู่ป่า  คนบ้าจะอยู่เมือง” ซึ่งผมขอปรับเป็นว่า “คนดีจะคุ้มครองป่า  ผีห่าจะครองเมือง”

....คนถางทาง (๑๔ เมษายน ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 532904เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2013 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2013 06:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ค่าแรง และค่าขนส่ง แพงกว่าค่าไม้ มากๆ ค่ะ

ปลวกครับอาจารย์  มีบ้านไม้ต้องระวังเรื่องปลวก 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท