ขนุน...พืชกู้โลก


ขนุน..พืชกู้โลก

สภาวะขาดแคลนอาหารของโลก สภาวะโลกร้อนที่รุมเร้า ความยากจนของเกษตรกร สามารถแก้ได้ด้วยการสรรหาพืชที่เป็นอาหารหลักใหม่แก่โลกใบนี้ 

เท่าที่ผมค้นพบตอนนี้คือ สาเก กับขนุน และหัวมันที่ชอบพันต้นไม้ 

เรื่องหัวมันพันต้นไม้ และสาเก ได้เสนอไปแล้ว วันนี้จะมาว่ากันเรื่องขนุน

สมมติว่าเราปลูกห่าง ๔x๔ ต้นหนึ่งออกลูก ๒๐ ลูก ลูกละ ๑๐ โล เราจะได้ผลผลิต ๒๐ ต้นต่อไร่ปี (มากกว่าข้าว ๔๐ เท่า) 

ที่ผมเสนอคือให้เรากินขนุนแทนข้าวครับ แต่ขนุนดิบนะ เคยกินไหม ขนุนดิบ อร่อยมาก texture ยังกะกินเนื้อปลาเหนียวๆ แถมไม่คาว เคยกินยำขนุนดิบครั้งแรกที่อ. ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน อร่อยมากๆ 

นั่นเนื้อขนุน ส่วนเม็ดขนุนก็เอามากินได้ อร่อยมากด้วย อาจเอามาบดเป็นแป้ง หรือทำแห้งแล้วกินเป็นเม็ดๆไปเลย 

ถ้าเราปลูกขนุนแทนข้าว ได้ผลผลิตมากกว่ากัน ๔๐ เท่า เราก็สามามารถเลี้ยงพลโลกได้เพิ่มอีก ๔๐ เท่า หรือได้พื้นที่สีเขียว เก็บกินได้ ๒๐ ปี โดยไม่ต้องเหนื่อยยากไถนา ดำนา เปลืองน้ำชลประทาน แถมได้ป่า ลดโลกร้อน ผูกเปลนอนไต้ต้นขนุนก็ยังได้ (แต่ปลูกข้าว ผูกเปลนอนไม่ได้นะ อิอิ) ได้เนื้อไม้ขนุนมาทำอะไรได้มาก เช่น พิณอีสานนั้นทำจากไม้ขนุน เสียงดีที่สุด เอามาต้มย้อมสีจีวรพระก็ได้ ผึ้งจะมา ก็ได้ผึ้งอีก ไข่มดแดง แม่เป้ง โอ๊ยสารพัด (แม่เป้งเคยกินไหม exclusively for Esan เด๊อ) 

หรือตอนตายแล้วเอาไม้ขนุนมาเผาศพตัวเองก็ยังได้เลย อิอิ

...คนถางทาง (๑๐ เมย. ๒๕๕๖)

ปล. วันนี้ค้นพบขนุนทะวาย ออกลูกทั้งปีอีกต่างหาก เจอที่ จ.แพร่  ในขณะไปหาของโบราณ 


หมายเลขบันทึก: 532660เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 03:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 03:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อืมม....​ ขนุนบ้านผมอุตส่าห์ออกลูกมาตั้งสองลูกปรากฎว่าแมลงกินไปเรียบร้อยแล้วตอนนี้เน่าคาต้นครับ ถ้าปลูกแทนข้าวเกษตรกรน่าจะใช้ยาฆ่าแมลงไม่แพ้ปลูกข้าวเหมือนกัน

อีกเรื่องคือใบขนุนน่าจะมีประโยชน์เหมือนกันครับ ถ้าปลูกเป็นไร่ๆ นี่จะได้ใบแห้งร่วงจากต้นเยอะมากครับ เพราะบ้านผมต้นเดียวก็ร่วงเต็มพื้นแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท