ปฏิวัติอาหารโลกด้วยการกินมันแทนข้าว (ตอน ๒)


ปฏิวัติอาหารโลกด้วยการกินมันแทนข้าว (ตอน ๒) 

การปลูกมันดีกว่าปลูกข้าวมากหลายดังอธิบายตอน ๑ ไว้แล้ว แต่ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกครับ ซึ่งได้กล่าวไว้บ้างแล้ว ยกตัวอย่างมันเทศม่วง  มีข้อดี คือ 

๑.ธาตุอาหาร (ห้าหมู่)  สูงกว่าข้าวมาก  มีโปรตีนสูงกว่าสองเท่า  แต่คาร์โบลดลง (ซึ่งข้าวมีคาร์โบมากเกินไป) 

๒.มีความอร่อยในตัวเอง  คือมีความมันและความหวานปะแล่ม  สามารถกินมันอย่างเดียวโดยไม่ต้องแนมกับข้าวก็ยังได้

๓.ทำสุกได้หลากหลาย เช่น ต้ม นึ่ง เผา ปิ้ง หรือ แม้แต่กินดิบๆก็ยังได้  เคยกินไหมครับ มันเทศดิบๆ  อร่อยเหมือนกินแครอทดิบๆ ยังงั้นแหละ  กินแล้วก็ไม่เห็นมีผลเสียข้างเคียงอะไร  ส่วนข้าวต้องใช้น้ำในการทำสุก  ..ตอนปลูกก็ใช้น้ำมาก ตอนหุงยังต้องเปลืองน้ำอีก 

๔.นอกจากปลูกง่ายแล้วยังเก็บเกี่ยวง่ายกว่าข้าว  โดยเฉพาะเก็บไว้ได้นานเป็นหลายเดือนโดยไม่ต้องทำการอบแห้ง

๕.ใบมันเทศก็กินได้นะ  ใบมันพร้าวก็ได้  แต่มันอื่นๆ  ยังไม่ทราบครับ  (ใบมันสปล. ก็กินได้  ถ้าทำแห้ง เอาไซยาไนด์ออกแล้ว มีธาตุอาหารสูงมากด้วย) 

มันตลาดที่ผมชอบมากที่สุดคือ มันนิ้วสีเหลือง (ไม่รู้จะเรียกอะไรขอเรียกชื่อนี้ไปพลางก่อน)  เป็นชนิดหนึ่งของมันเทศ  มันนี้มีลักษณะผอมยาวคล้ายนิ้วชี้ สีเหลืองนวล  เนื้อเหนียว นุ่ม หวานอ่อนๆ  กินอร่อยมาก หาซื้อได้ยาก  มีขายเสมอที่ปั๊ม ปตท.  (หน้าส้วมอีกแล้ว)  ที่อ.พนมสารคาม จ.แปดริ้ว  ผมผ่านทีไรเป็นต้องจอดซื้อกิน  

แตงไทยอ่อน เคยกินกันไหมครับ  ผมว่าอร่อย กรอบ หอมหวานกว่าแตงกวามาก  แถมมีน้ำมาก กินแล้วไม่ต้องกินน้ำเลยยังน่าได้  อีกทั้งเก็บไว้ได้นานพอควร  น่าจะได้เป็นสองสัปดาห์นะ 

ผักดิบกินได้  เก็บรักษาได้นานอื่นๆ  เช่น ถั่วพู  แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ มะเขือพวง มะเขือยาว ลูกสลิด (รู้จักไหม อร่อยที่สุด)  

น่าวิจัยมากว่า ถ้าเรากินแค่หัวมัน  และผักดิบพวกนี้จะเป็นอย่างไร ไอคิวอาจสูงขึ้นกว่าเดิมนะ อิอิ

ที่ผมเน้นผักดิบคือของดิบจะมีธาตุอาหารดีกว่าของสุก แถมง่ายต่อการกิน ไม่ต้องยุ่งยากไปปรุงสุก ที่เน้นเก็บรักษาได้นานก็เพื่อประหยัด  ไม่ต้องมีตู้เย็น หรือ รถไฟด่วนหัวกระสุน ก็พออยู่กินกันได้  ทำให้ทุ่นค่าโสหุ้ยในการดำรงชีวิต        

อาจถึงเวลาต้องปฏิวัติการกินของมนุษยชาติเสียใหม่แล้ว โดยอาจกินเฉพาะของดิบๆ พวกนี้แหละ  โดยมีน้ำจิ้มตามรสนิยม  เช่น น้ำสลัด น้ำพริก ต่างๆ  เป็นตัวชูรส สำหรับคนที่ยังติดในรสเหล่านี้  ซึ่งน้ำชูรสเหล่านี้ก็ใส่ขวดไว้ เก็บได้นานเป็นปีๆ  

กินแบบนี้นอกจากสะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาปรุงอาหารแล้ว  ยังช่วยลดโลกร้อน (เพราะปลุกก็ง่าย กินก็ง่าย ใช้พลังงานน้อย)  ยังได้ธาตุอาหารดี มีอนามัย  นานๆ อยากไปกินแบบลำบากทีก็ไปกินกันที่ร้านอาหารสิ

ว่าไปแล้วนี่อาจเป็นแนวคิดใหม่...ในการเปิดร้านอาหารดิบ  คือร้านนี้จะมีแต่ผักดิบๆ  ให้กินเท่านั้น ซึ่งลองค้นกันดู มันมีหลายร้อยชนิดที่เดียว ทั้งหัว หน่อ ต้น ดอก ใบ ผล เมล็ด   จุดขายคือ  สุขภาพดีและช่วยลดสภาวะโลกร้อน  ...หมายความว่าปริมาณพลังงานที่กิน (แคลอรี่) ต่อพลังงานที่ใช้ในการผลิต มีค่าสูง


...คนถางทาง (๑๐ เมย. ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 532659เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 02:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Sweet potato is really versatile as you say. I have had sewwt potato leaves stir fried, in hot-sour soup, with chilli dips, ... I have them growing (wild) in my veggie patch by themselves --no TLC ;-)

Taro is also good for food. Leaves are great too.

Yams (many varieties) are also low cared foos plants. They keep well as life plants until we need them.

These are high on the list of my self-sustainability plants.

ขอบคุณท่าน sr ที่ช่วย reaffirm my sentiment   ยกเว้น เผือก  ผมเข้าใจว่ามันต้องการน้ำมาก  หรือว่ามันมีพันธุ์ เผือกทนแล้งครับ    หัวกระบุก ก็น่าสนมากๆ   มันชอบขึ้นแดดรำไร  เราก็ปลูกใต้ร่มไม้อื่นได้  ก็ได้สองต่อ 

อาจารย์มีแนวคิดเดียวกับผมเลยครับ ผมก็พยายามเดินไปตามแนวนี้มานานแล้วครับ พวกพืชผักอะไรง่ายๆ ไม่ต้องปรุงแต่ง เพียงแต่คิดแต่ยังไม่ได้ลงมือทำเพราะยังไม่ว่างเสียที  ผมถึงขนาดคิดจะปลูกพืชผักต้นไม้ที่กินได้ไว้รอบๆ บ้าน ชนิดว่า ถ้าคนอื่นขาดอาหารเพราะปัญหาชั่วคราวอย่าง ของขาด ผมไม่เดือดร้อน  หรือแม้กระทั่งถ้าเกิดน้ำท่วมซักเดือน ผมก็เอาตัวรอดได้ ทำนองนั้นครับ


ยกนิ้วให้กลับแนวคิดนี้ครับทั่น!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท