การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร  เกิดขึ้นเสมอในเวลาปฏิบัติงานร่วมกัน  ฝ่ายบริหารจึงจะแต่งตั้งและมอบหมายให้พวกเราได้ปฏิบัติงานกันตามความชอบ  ถนัด สนใจ  และที่สำคัญที่สุดคือ  อาสางาน


มีหลายๆครั้งที่เราไม่มีความสามารถในด้านนี้เลย  แต่เราต้องอาสางาน  และคิดอยู่เสมอว่า  เราต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกับงาน  ถึงจะไม่เคยทำ  ต้องเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  จนปฏิบัติงานนั้นได้สำเร็จลุล่วง


ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  พยายามจะหาเวลาที่ว่างตรงกัน  ได้ให้สมาชิกในกลุ่มได้พูดเล่าประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ที่ดี  และที่ผิดพลาดให้เพื่อนครูได้ฟัง  พร้อมกับการแก้ปัญหานั้นด้วย  ครูทุกคนต้องเปิดใจรับฟัง  ไม่มีการต่อต้าน  เมื่อถึงเวลากล่าวแสดงความคิดเห็นได้อย่างแยบยล  พร้อมกับเสนอแนะให้ได้  การปฏิบัติแบบนี้ที่เราเรียกว่า  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ส่วนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่างกลุ่มสาระฯ  มักจะเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมที่ฝ่ายบริหารจะมีโจทย์มาให้เราปฏิบัติร่วมกันเสมอ  การได้พูดในข้อสงสัยให้คลายความสงสัย  มักจะเกิดกับผู้กล้าที่จะเสนอแนวความคิด  ส่วนแนวความคิดนั้นต้องดี  มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติ  ก่อนจะพูดต้องตระเตรียมคำพูดพร้อมกับการอ้างอิงที่เห็นได้ชัด  หากไม่มีความพร้อม  ก็อย่าได้คิดที่จะแลกเปลี่ยนอะไรกันเลย


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย  หากไม่มีการเปิดใจยอมรับฟัง  การที่ฟังแล้วปฏิบัติ  เราเรียกกันว่า  มีส่วนร่วมในการปฏิบัติ  ส่วนในการตัดสินใจ  เราไม่มีส่วนร่วมใดใด  ด้วยมีการตัดสินใจกันมาก่อนที่จะร่วมประชุม


ทำไมจึงกล่าวว่า  การเรียนรู้เกิดขึ้นไม่ได้  หากไม่มีใครเปิดใจยอมรับฟัง  ด้วยอายุราชการมากผ่านการทำงานมานาน  สวมบทบาททั้งผู้ปฏิบัติและผู้บริหาร  จนทำให้ได้รู้ว่า  การมีส่วนร่วมแบบไหนเป็นการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง  เมื่ออยู่ในแวดวงของการมีส่วนร่วม  ผู้น้อยเสนอแนวคิด  ที่แตกต่างไปจากที่ได้คิดไว้ไม่ได้  ทุกคนต้องยอมรับกับแนวคิดที่ฝ่ายบริหารตระเตรียมมาแล้ว  แบบนี้ไม่ได้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ฝ่ายบริหารไม่ได้เปิดใจรับฟัง


หมายเลขบันทึก: 532604เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมคุณครูอ้อย

       การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้องค์กรเข้มแข็งขึ้น


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท