ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้


                                                      ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้

         โลกเราในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วรวมไปถึงในเรื่องของด้านการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของเทคโนโลยีสารสนเทศ ในปัจจุบันจะสังเกตได้ชัดเจนว่าเทคโนโลยีต่างๆนั้นได้มีการพัฒนาอย่างล้ำสมัยซึ่งส่งผลให้เกิดความสะดวกต่อการใช้งานในปัจจุบันและในอนาคต

          การจัดการเรียนรู้เป็นการจัดให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ ครูจึงจำเป็นที่จะต้องรู้จักผู้เรียนอย่างรอบด้าน และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปเป็นพื้นฐานการออกแบบหรือวางแผนการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับผู้เรียน สำหรับในการจัดกิจกรรมหรือออกแบบการเรียนรู้ อาจทำได้หลายวิธีการและเทคนิค แต่มีข้อควรคำนึงว่า ในการจัดการเรียนรู้แต่ละครั้ง แต่ละเรื่อง ได้เปิดโอกาสให้กับผู้เรียนในเรื่องต่อไปนี้หรือไม่

          1. เปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้เลือกหรือตัดสินใจในเนื้อหาสาระที่สนใจ เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนหรือไม่

          2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ โดยได้คิด ได้รวบรวมความรู้และลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองหรือไม่ ที่สำคัญครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมและสามารถนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติได้

                          

          ในทรรศนะของผู้เขียนเองอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทุกฝ่ายได้คำนึงถึงแนวทางที่จะจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนมีความสำคัญ ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรมีความเชื่อพื้นฐานอย่างน้อย 3 ประการ คือ

          1 เชื่อว่าทุกคนมีความแตกต่างกัน

          2 เชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ได้

          3 เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา

          สำหรับสิ่งที่ผู้เขียนได้ปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ ก็คือ ให้นักเรียนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆผ่านทางเว็บไซต์โรงเรียน หรือ ผ่าน Social network  โดยครูหรือนักเรียนเป็นคนตั้งประเด็นตามเนื้อหารายวิชา หรือเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจ  โดยให้อิสระอย่างเต็มที่ เสร็จแล้วให้ครูวัดผลประเมินตามความเหมาะสม


หมายเลขบันทึก: 532050เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท