วิธีประหยัดไฟฟ้าช่วยโลก


มีหลายวิธีที่จะช่วยประหยัดไฟ แต่ในที่นี่จะเสนอแนวคิดประหยัดไฟ เฉพาะตัวที่กินไฟเยอะๆก่อนนะครับ ถ้าพูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเยอะ เราคงนึกถึง แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เตารีด,เตาอบไมโครเวฟ, กระติกน้ำร้อน, เครื่องซักผ้า,หลอดไส้ ฯลฯ ดูๆ ไปแล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ จะแยกได้เป็น 3 ชนิดนะครับ

เครื่องที่ให้ความร้อน

เครื่องที่ให้ความเย็น

เครื่องที่ใช้พลังงานหมุน

วันนี้ขอเสนอคำขวัญประหยัดไฟ ช่วยโลกมาให้ท่องกันครับ

"ใช้ร้อนให้พอดี ใช้เย็นให้เต็มร้อย  ใช้ปั่นเมื่อจำเป็น" 

ดูไม่ไพเราะคล้องจองเหมือน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือเลยนะครับ แต่ก็เอาเถอะครับ พอถูๆ ไถๆ กันไป

ขยายความ 1 ใช้ร้อนให้พอดี  ก็คือใช้ความร้อนเท่ากับที่เราต้องการใช้จริงๆไงครับ ยกตัวอย่างการรีดผ้า ควรถอดปลั๊กเตารีดก่อนรีดเสร็จ เพราะถอดปลั๊กแล้วเตายังร้อนอยู่  ถ้ารีดเสร็จแล้วถอดปลั๊กแสดงว่ามีความร้อนเหลือทิ้งไปเปล่าๆ ใช้ไม่พอดี หรือ เครื่องทำน้ำอุ่น  แรงดันน้ำต้องเหมาะสม , ไม่เปิดน้ำ(เอาความร้อน)ทิ้งตอนสระผม หรือถูสบู่
เตาอบไมโครเวฟ อุ่นข้าว 1 จาน ใช้ไฟ 600 วัตต์เพียง 1-2 นาทีก็พอ ไม่จำเป็นต้องอุ่น 800 วัตต์ 2-3 นาที เพราะข้าวออกมาร้อนเกินไป หรือการใช้หลอดไส้ เราไม่ต้องการความร้อน แต่หลอดไส้แถมให้ ดังนั้นใช้ควรหลอดตะเกียบ เป็นต้นครับ ลองประยุกต์ใช้กับเครื่องใช้ที่เราต้องการความร้อนอื่นๆ ดูนะครับ

ขยายความ 2 ใช้เย็นให้เต็มร้อย  คุณล้างแอร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ?   ใช้เย็นให้เต็มร้อยหมายถึงประสิทธิภาพของเครื่องเต็มร้อย และอีกนัยหนึ่งคือผลิตมาแล้วใช้ได้เต็มร้อย  เครื่องจะทำงานได้ดี ต้องลองสังเกตดูครับ  ตู้เย็นตั้งไว้ติดฝาผนังเลยหรือเปล่า?  น้ำแข็งเกาะเต็มหรือเปล่า? ของในตู้เย็นที่ไม่จำเป็น (แช่อยู่นานเกิน 1 เดือน) มีเยอะหรือเปล่า?  ส่วนเครื่องปรับอากาศ นอกจากฝุ่นแล้วขนาดของห้องกับ BTU เหมาะสมหรือไม่?  ห้องปิดมิดชิดหรือไม่ หรือมีรูให้ความร้อนเข้ามาทำให้เครื่องทำงานหนัก แบบนี้เท่ากับว่าเครื่องทำงานหนักแต่ได้ประสิทธิภาพไม่เต็มร้อย เป็นต้นครับ

ขยายความ 3 ใช้ปั่นเมื่อจำเป็น   เครื่องปั่นๆ หมุนๆ โดยเฉพาะที่มีรอบจัดๆ เช่น เครื่องปั่นผ้าแห้ง ถ้ามีแดด จะปั่นทำไมนาน จริงไหมครับ  หรือเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ถ้ามีผลไม้สด ปอกเปลือกกินไม่ดีกว่าหรือ  คอมพิวเตอร์พัดลมในเครื่องหมุนตลอด แถมให้ความร้อนอีกต่างหาก ควรจะshut down เมื่อไม่ใช้นานเกิน 15 นาที เป็นต้นครับ

วันนี้นึกได้เพียงเท่านี้ ช่วยกันเพื่อโลกของเรานะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 532047เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะที่ช่วยกันเผยแพร่


น่าจะมีอีกเยอะ..ลดการใช้พลังงานฟอสซิลทุกรูปแบบ..หยุดการใช้พลังงานทดแทนจาก..พืช..ทุกชนิด..รวมทั้งรักษาศีลห้าข้ออย่างเคร่งครัด..คงประหยัดอะไรๆไปได้อีกร้อยแปด..อ้ะ(แอบคิด..ยายธี)

รักษาศีล 5   ถูกต้องที่สุดครับ โลกเย็นแน่นอน


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท