สมุนไพร รอบรั้วบ้าน 1


สมุนไพร รอบรั้วบ้าน

สมุนไพร รอบรั้วบ้าน

วันนี้จะยกตัวอย่างสมุนไพรที่หาง่าย และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในสังคมคนไทย

1.กะเพรา    กะเพรามี 2 ชนิด คือ กะเพราขาว และกะเพราแดง มีกลิ่นฉุนแรง ใช้ปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาว ใส่ในแกงป่า แกงเผ็ด ผัดกะเพรา และต้มยำบางอย่าง      สารอาหารที่สำคัญ มีสารเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอมาก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก    สรรพคุณ ช่วยคลายความอึดอัด ไม้สบายท้อง ท้องอืด เฟ้อ จุกเสียด ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด และมีรายงานการวิจัยว่ารับประทานกะเพาทุกวันจัช่วยต้านมะเร็ง


2.กล้วย  กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ และกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ใช้รับประทานทั้งดิบและสุก เป็นอาหารของหวานได้หลากหลายชนิด    สารอาหารที่สำคัญ  มีน้ำตาลกลูโครส ฟรุคโทส   และซุโคส มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ บี1 บี2 ซี ไนอะซิน กรดโฟลิก สังกะสี เหล็ก มีวิตามินบี 6 และโปรตีนทริบโตเฟน  สรรพคุณ  มีสารอาหารทุกอย่างที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากและมีเพกตินที่ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสีย ผลสุก หล่อลื่นเป็นยาระบาย ผลดิบ แก้ท้องเสีย รับประทานเป็นประจำวันละ1-2ผล ช่วยลดความเครียด ลดความดันโลหิต โรคหัวใจ และช่วยเคลือบกระเพาะ    กล้วยน้ำว้า  ทำความสะอาดผิวหน้าให้ชุ่มชื่น โดยปอกเปลือกแล้วบด ทาผิวหน้าแล้วล้างออก

3.ตำลึง  นำยอดอ่อน ผลอ่อน และใบอ่อนไปปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกง ต้ม ลวกจิ้มน้ำพริก ผัดไฟแดง      สารอาหารที่สำคัญ มีวิตามินเอมาก มีวิตามินบี1 บี2 และซี มีแคลซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก  สรรพคุณ  ช่วยป้องกันหัวใจขาดเลือด ลดอัตราเสี่ยต่อการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งต่างๆ แก้ตาแดง ตาเจ็บ ดับพิษร้อนถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ที่ทำให้ปวดแสบปวดร้อนปละคัน โดยใช้ใบสด 1 กำมือ คั้นเอาน้ำมาทาซ้ำบ่อยๆ

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะคะ วันหลังจะนำมาฝากใหม่คร่าาาาาาา

 


หมายเลขบันทึก: 531224เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2013 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท