น้ำเต็มแก้ว


+สิ่งที่อันตรายที่สุดของผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมามาก คือ ความหลงทะนงตน ว่า ตัวเองคือผู้รอบรู้ เปี่ยมล้นไปด้วยปัญญาเหนือผู้อื่น ความจริงแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่แปลกแต่อย่างใด เพราะยิ่งเรียนมาก ศึกษามาก ประสบความสำเร็จมาก ความมั่นใจก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน+
++ดังนั้นถ้าผู้อ่านท่านใด กำลังตกอยู่ในสถานะที่คิดว่าความเห็นของตนเองดีกว่าคนอื่นหรือว่าเหนือใคร จนกระทั่งปิดกั้นความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่นอยู่ละก็ อย่าได้แปลกใจไปว่าผิดปกติ เพราะมันเป็นเรื่องปกติของคนที่หลงทะนงตนนั้นเอง แต่เรื่องปกตินี่เองที่จะปิดกั้นปัญญาไม่ให้ก้าวหน้าไปได้นะคะ++
+++ในแนวความคิดแบบเซน เปรียบเทียบความหลงตนเองว่าฉลาดเหนือใคร ได้กับแก้วที่ใส่น้ำจนเต็ม ไม่อาจเทน้ำใด ๆ ใส่เพิ่มเข้าไปได้อีก+++
++++ในการฝึกสมาธิทางพุทธ อาจารย์หลายท่านพูดตรงกันว่า ระหว่างฝึกคนที่ไม่รู้อะไรมาเลย กับคนที่อ่านหนังสือมาเยอะแล้ว
คนที่สำเร็จก่อน คือ คนที่ไม่มีความรู้ เพราะเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ ได้มากกว่า++++

+++++แนวความคิดเรื่อง lateral thinking หรือ คิดแนวข้างที่เลือกมานำเสนอนี้ เป็นอีกแนวคิด ที่มุ่งเน้นให้ทุกคนเปิดใจ รับฟัง รับรู้ สิ่งต่าง ๆ ให้ครบถ้วนเสียก่อน เพราะความคิดที่คุณคิดว่าไม่ดี อาจนำไปสู่สิ่งที่ดีเลิศก็เป็นได้ เพราะแท้จริงแล้วนั้นความคิดของคนเรานั้นไม่มีถูกและไม่มีผิดนะคะ +++++
++++++ในเรื่องของความรู้นี้หากคนเราทำตัวเป็นผู้รู้ไปเสียแล้วเหมือนน้ำเต็มแก้ว ความรู้ที่มีอยู่ก็จะเติมเต็มไม่ได้เพราะมันจะล้นออกมาทันทีนะคะ ดังนั้นเทคนิคในการเรียนรู้ที่ดีนั้นก็คือ...จงทำตัวให้เป็นแก้วที่ว่างเปล่าและพร้อมที่จะรับสิ่งต่างๆๆนั้นเข้ามาเติมเต็มในแก้วได้นะคะ+++++++
มณีเทวา

หมายเลขบันทึก: 530678เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้ำเต็มแก้วแล้วก็ให้หาที่รองแก้วมาวางไว้ด้วยนะคะ...ขำๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท