เมื่อต้องทำหน้าที่ครู...


     สวัสดีค่ะ    วันนี้มีโอกาสไปทำหน้าที่อีกหน้าที่หนึ่งคือ   สอนหนังสือที่วิทยาลัยพยาบาล   จะทำให้นักศึกษาพยาบาลปีหนึ่ง มีความเข้าใจ การคิดอย่างมีเหตุผล และสามารถสรุปหลักการ  นำไปใช้ในวิชาชีพได้อย่างไร  คือโจทย์ของดิฉันต้องแก้  ซึ่งรู้สึกยุ่งยากใจเล็กน้อย หากเป็นเรื่องที่ถนัดเช่น การสนทนาเพื่อการบำบัด การบำบัดเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการรักษา หรืออื่นๆๆที่เกี่ยวกับด้านจิตเวช แต่มองมุมบวกคือ การเป็นครูเลือกสอนที่ชอบไม่ได้  ประเด็นที่ไม่ถนัด ต้องทำการบ้านเยอะขึ้น ทำให้โลกของดิฉันกว้างขึ้น  

     ดิฉันมีวิธีการเตรียมตัวดังนี้

ก่อนสอน

   1.เตรียมตัวเองด้านองค์ความรู้  โดยทบทวนเรื่องการคิดอย่างมีเหตุผล   แบ่งเป็นการคิดแบบอุปนัย และนิรนัย ซึ่งต้องทำความเข้าใจในหลักการอย่างชัดเจน ฝึกคิดหาตัวอย่าง สถานการณ์ ประสบการณ์ ที่นักศึกษาระดับปี 1 น่าจะมี

  2.เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ  การสอนแนวคิดนี้ กับวิชาชีพพยาบาล  ได้ยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมสุขภาพ เป็นส่วนใหญ่  มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถเชื่อมโยงประเด็นที่เรียนสู่ชีวิตจริงคือการเป็นพยาบาล

ขั้นสอน  

    นำกระบวนการสอน เพื่อถ่ายทอดแนวคิด โดยนำการสอนแบบอุปนัยและนิรนัยมาใช้และประเมินการรับรู้ของนักศึกษาตลอดเวลา

ขั้นประเมินผล

  ได้สรุปบทเรียนกับนักศึกษา สามาถอธิบายและยกตัวอย่าง หรือมีข้อเสนอแนะ ทั้งที่เห็นด้วยและขัดแย้ง

   ผลจากการทำงานในวันนี้   พบความท้าทาย ในบทบาทที่แตกต่างของพยาบาล ซึ่งบทบาทการสอน ก็เป็นสมรรถนะหนึ่งของพยาบาลผู้เชื่ยวชาญ (APN) ไม่ง่าย เลย....


  

หมายเลขบันทึก: 530511เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2013 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบวิธีการคิด แบบ Inductive and deductive thinking.

พอดีกำลังเรียนรู้ และเห็นความมุ่งมั่นและดวงจิตที่งดงาม ขอมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

เอามาฝากค่ะ http://sociology.about.com/od/Research/a/Deductive-Reasoning-Versus-Inductive-Reasoning.htm

ขอบคุณค่ะ ยินดีนะคะที่ให้ข้อคิดเห็นและนำสิ่งดีๆๆมาฝาก


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท