ที ลอ ซู


  น้ำตกทีลอซ ูเกิดจากลำห้วยกล้อท้อไหลมาจากผืนป่าบริเวณทิศตะวัตตกติดชายเแดนพม่า ลำน้ำทั้งสายตกลงจากหน้าผาสูงกลางป่าทึบของป่าทุ่งใหญ่ในเขตพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นน้ำตกที่ยิ่งใหญ่มีชื่อว่า น้ำตก ทีลอซู   มีความสูงประมาณ 300 เมตร เมื่อภาพความสวยงามและยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซูปรากฎสู่สายตาแก่นักท่องเที่ยวจึงทำให้ชื่อเสียงของทีลอซูโด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว ผู้คนมากมายต่างได้ยินเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซู ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมากมายได้เข้าไปสัมผัสแล้วกลับมาบอกเล่าถึงความสวยงาม แต่เป็นที่น่าเสียดายที่น้ำตกทีลอซูที่เคยยิ่งในใหญ่ครั้งนั้นหดหายไปบ้างเนื่องจากเกิดหน้าผาถล่มเพราะฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน  ปริมาณน้ำมีมาก หน้าผารับน้ำหนักไม่ไหวจึงถล่มพังลงมา นั่นเป็นเวลาที่ผ่านมานานแล้ว ถึงแม้หน้าผาน้ำตกจะถล่มไปแล้วถึงสองครั้งแต่ความสวยงามของที่ลอซูที่ยังหลงเหลืออยู่ก็ยังสวยงามเกินพอที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าไปสัมผัสสักครั้งในชีวิต

การเดินทางจากอุ้มผางสู่ ทีลอซู

 

สำหรับการเดินทางในช่วงเวลาที่ถนนเปิดให้รถเข้าจะมีการเดินทางเป็น 2 แบบ  ส่วนใหญ่จะนิยมล่องเรือยางไปยังจุดที่ขึ้นบก จากนั้นก็ขึ้นรถต่อไปยังจุดกางเต็นท์  ขากลับก็นั่งรถกลับตรงไปยังรีสอร์ที่พักในตัวเมืองอุ้มผาง สบายๆ ไม่ต้องเดิน  แต่ช่วงเวลานั้นจะมีนักท่องเที่ยวมากในช่วงวันหยุดโดยเฉพาะวันหยุดเทศกาล ถ้าหากไปในช่วงเวลาดังกล่าวก็ต้องยอมรับสภาพว่าบรรยากาศของการแค้มปิ้งพักแรมไม่ค่อยดีเท่าไร

 

อีกแบบหนึ่งสำหรับผู้มีเวลาน้อยและนิยมประหยัด คือการขับรถรวดเดียวจากตัวเมืองอุ้มผางไปยังจุดกางเต็นท์ จากนั้นเดินเท้าเข้าไปเที่ยวน้ำตกแล้วขับรถกลับ

 

ระยะเวลาที่เหมาะกับการเที่ยวน้ำตกทีลอซ

 

โปรแกรม 3 วัน 2 คืน  เป็นโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่พอมีเวลา  คืนแรกนอนเต็นท์ที่หน่วยฯ ทีลอซู  เช้ารุ่งขึ้นเดินเข้าไปชมน้ำตก แล้วเดินทางกลับรีสอร์ท คืนที่ 2 นอนรีสอร์ทสบายๆ มีน้ำอุ่น  เช้าวันรุ่งขึ้นไปชมทะเลหมอกที่ดอยหัวหมด

 

โปรแกรม 2 วัน 1 คืน เป็นโปรแกรมที่เที่ยวได้อย่างประทับใจในเวลาที่จำกัด  คืนแรกนอนที่น้ำตก  เช้าเข้าไปชมน้ำตก แล้วเดินทางกลับรีสอร์ท รับประทานอาหารค่ำเสร็จขึ้นรถเดินทางกลับ  ถึงกรุงเทพฯ 05.00 น.

 

 

 

ไปน้ำตกทีลอซูช่วงไหนดี เดือนไหนสวยสุด

 

เป็นคำถามที่ถามกันเข้ามามาก ไม่รู้จะตอบยังไง  ลองชมภาพทริปจริงๆ ดีกว่า เราไปบ่อยไปตั้งแต่น้ำขุ่นยันน้ำใส ตั้งแต่น้ำเยอะจนน้ำแห้ง ไปตั้งแต่ไม่ค่อยมีคนจนมีแต่คนเต็มน้ำตก แต่ก็ชอบทุกครั้งที่ไป บางครั้งน้ำตกมีน้ำน้อยหน่อยแต่มีบรรยากาศอย่างอื่นมาทดแทน สรุปคร่าวๆ ดังนี้

 

ไปช่วงต้นฝนดี  มิ.ย. - ก.ค.  สภาพเส้นทางที่ล่องเรือยางสวยมาก ต้นไม้เพิ่งออกใบใหม่สีเขียวสดป่าสวย น้ำตกพองาม

 

ไปช่วงกลางฝนก็ดี  ส.ค. - ต.ค.  น้ำเยอะดี น้ำตกเต็มหน้าผา แต่ต้องเดินเข้าไป คนก็ไม่ค่อยมีเพราะไม่อยากเดิน 

 

ไปช่วงหมดฝนก็ดี  พ.ย. - ธ.ค.  สบายๆ ไม่ต้องเดิน  นั่งรถถึงจุดพักแรม  คนเยอะแต่น้ำเริ่มลดลง

 

ไปช่วงหนาวจนถึงแล้วก็ดี  ม.ค. -  เม.ย.  คือว่าน้ำใสดี  คนก็น้อย  น้ำก็น้อย

คำแนะนำ -  เส้นทางจากแม่สอดไปอุ้มผาง เป็นเส้นทางลอยฟ้า ระยะทาง 169 กม. มีโค้ง 1219 โค้ง เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางแม่ฮ่องสอน 349 กม. 1800 โค้ง จะเห็นว่าสายอุ้มผางไม่ธรรมดา  เป็นเส้นทางที่น่ากลัว  ดังนั้นรถตู้ที่เช่าไปจะต้องไว้ใจได้ ต้องชำนาญเส้นทาง, ฝีมือการขับรถดี ต้องไม่หลับในแม้แต่เสี้ยววินาที และสภาพรถต้องพร้อม  สำหรับผู้โดยสารขาไปไม่มีปัญหาเรื่องเมารถเพราะหลับกันหมด ขากลับเมาแน่ไม่มากก็น้อยดังนั้นควรเตรียมยาแก้เมารถชนิดที่รับประทานแล้วไม่เบลอไปด้วยก็จะดี

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนันการท่องเที่ยว โดย บริษัท ทัวร์ดอย

 หากมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยในนะที่ 

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529763เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท