Billy
นาย สมชาย ภัทรวิวัฒนพงศ์

หยาดเหงื่อแรงกายใจ กับการทาสีเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์คณะครูกับชุมชน


ทาสีกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

     ผมมีเรื่องที่ประทับใจเกี่ยวกับมุมมองการสร้างและเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนของโรงเรียน แบบรวดเร็วและถาวร(ต้องมาลองทำดูนะครับ)

     เมื่อปีพ.ศ.2545 สมัยที่ผมเพิ่งย้ายมาเป็นผู้บริหารโรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์ ผมก็คิดวิธีการว่าทำอย่างไร..ผม และคณะครู กับชุมชนท้องถิ่น..จะเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และให้สนิทใจกันและให้รวดเร็วด้วย (ลืมบอกไปโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีน.ร. 430 คน เปิดสอนน.ร.ตั้งแต่ชั้นอนุบาล1-2 ประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3)

     ผมมีแนวความคิดว่า คนเราถ้ามีสุข+ทุกข์ หรือลำบากร่วมกัน ทำงานร่วมกันกินข้าวร่วมกัน จะทำให้เข้าใจกันมีความภูมิใจร่วมกันในการทำสิ่งนั้นๆๆ...555+++

     ดังนั้นเมื่อผมย้ายมาได้ประมาณครึ่งเดือน ผมจึงเชิญคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น มาประชุมและทานข้าวกลางวันที่โรงเรียน ในช่วงการประชุมนั้น ผมได้เสนอและขอความร่วมมือจากชุมชนทุกๆๆหมู่บ้านให้มาช่วยทาสีอาคารเรียน-กำแพง-ป้ายชื่อโรงเรียน ในวันเสาร์-อาทิตย์(2 วัน เท่านั้น) โดยที่คณะครูของผมทุกคนไม่ว่าหญิงและชายจะร่วมกับชาวบ้านทาสี พร้อมเสมอกันหมด โดยที่สี แปรงทาสี น้ำมันสน อุปกรณ์ ฯลฯ ผมบริหารจัดการหามาให้ทั้งหมด เพียงแต่พวกเราช่วยกันทาสีอย่างเดียว ช่วงกลางวันคณะครูของผมจะทำอาหารกลางวันเลี้ยงชาวบ้าน ฟรีทั้งหมด (ก็คือขอแรงทาสีอย่างเดียวเท่านั้น)

     พองานทาสี วันเสาร์-อาทิตย์  รวม 2 วันของพวกเราเสร็จสิ้นลง ผลที่ได้ซึ่งผมประทับใจอย่างที่ได้บอกไป คือหยาดเหงื่อแรงกายใจ เสื่อผ้าที่เปื้อนสี การที่จะต้องตากแดดในบางครั้ง การนอนหลับหลังอาหารกลางวัน..ฯลฯ สิ่งเหล่านั้นทำให้พวกเราคุณครูและชุมชนได้หล่อมน้ำใจ เป็นหนึ่งเดียว เกิดความสำเร็จความภูมิใจในงานของพวกเราทั้งหมด....555+++

     และผมก็ได้ใช้วิธีการในหลักการแบบนี้  และการมีส่วนร่วมแบบนี้กับชุมชน อีกหลายต่อหลายครั้ง  อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ สม่ำเสมอ  ต่างกรรมต่างวาระกันไป   มาจนถึงในปีพ.ศ.2549 นี้ โรงเรียนได้รับความร่วมมือกับชุมชนเป็นอย่างดีเยี่ยม   มีการพัฒนาในหลายๆด้านไปมากอย่างที่น่าพอใจ   เวลาไปไหนมาไหน  พอผมเห็นโรงเรียนที่มีการทาสีสวยๆ ที่ไร   ผมก็จะอมยิ้มในใจอย่างมีความสุขทุกครั้งไป..  .สวัสดีครับ

นายสมชาย  ภัทรวิวัฒนพงศ์

หมายเลขบันทึก: 52935เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอชื่นชมในความที่เป็นคนมีความตั้งใจดีและตั้งใจทำงานและเป็นผู้มีความเข้าใจถึงจิตใจของคนโดยทั่วไป สามารถทำให้ประสบผลสำเร็จในการทำงานไม่ว่างานนั้นจะยากหรือง่าย ขอเ็ป็นกำลังใจให้ท่านตลอดไป

ขอแสดงความชื่นชม ท่านผู้อำนวยการสมชายและคณะครู  ที่พยามทำให้โรงเรียนชุมชนที่ 11 เป็นโรงเรียนแห่งการสร้างองค์ความรู้ ยืนอยู่บนความสามารถด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น  สร้างคนดีให้ออกมาพัฒนาสังคมและประเทศโดยมิเห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย สมเป็นแบบอย่างของผู้บริหารการศึกษายุคใหม่อย่างแท้จริง

                              กฤษณะ นาคประสงค์

                              อ.มหาวิทยาลัยนเรศวร

ขอชื่นชมและแสดงความยินดีในความสำเร็จ

ขอบคุณมากค่ะที่ฝากกล้วยอร่อยไปให้  ได้เข้ามาอ่านวันนี้เพิ่งเห็น planet ใหม่   น่าอ่านค่ะ

   อีกไม่นานจะมีการจัดตลาดวิชาภูมิภาค คงจะได้พบกันนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเยี่ยมชม..ระยะนี้งานอื่นๆๆยุ่งๆบ้าง  ล่าสุดพึ่งผ่านการประเมิน สมศ. ในช่วงปลายเดือนพ.ค.2550  ..

 Thank You

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท