ระนองทำพิธีเปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่๒๕๕๔


สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดระนองทำพิธีเปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่๒๕๕๔ ณ โรงยิมเนเซี่ยมองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง

เวลา ๑๓.๓๐น.(วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓)นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะผู้ว่าราชการจังหวัดระนองเป็นประธานกล่าวเปิด
"พล.ต.ต.วิทูร ธรรมรักษา" ผู้บังคับการตำรวจภูธรเมืองระนอง  กล่าวรายงาน
สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๔๘ กำหนดให้ วันที่ ๒๖ ธันวาคมของทุกปีเป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันที่เกิดภัยพิบัติสึนามิเมื่อปี ๒๕๔๗ ประกอบกับคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๓ เห็นชอบให้ปี ๒๕๕๔ - ๒๕๖๓ เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่ำกว่า ๑๐ คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคนในปี พ.ศ.๒๕๖๓ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่ถ้าทายต่อการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปี ๒๕๕๔ ถือเป็นปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ๑๐๐ เปอร์เซ็น และให้หน่วยงานราชการ องค์กรมหาชน รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีมาตรการเพื่อรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยในทุกภาคส่วน เน้นหนักในกลุ่มเสี่ยงและผู้ปฏิบัติงาน รณรงค์สวมหมวกนิรภัยขับขี่ปลอดร้อยเปอร์เซ็นต์
ประธานกล่าว  เป็นที่ทราบว่าปัจจุบัน โลกได้เกิดภัยพิบัติต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและจากการกระทำของมนุษย์ ทำให้เกิดความสูญเสียเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านทรัพย์สินและด้านจิตใจ ดังเช่นเหตุการณ์สึนามิ เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๗ นอกจากนี้ ยังมีภัยจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือทุพพลภาพเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ
     ในพื้นที่จังหวัดระนอง มีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัยและการขับขี่ย้อนศร จำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการป้องกันเพื่อให้อุบัติเหตุทางถนนลดลง
     ดังนั้นจังหวัดจึงได้บูรณาการหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน หน่วยอาสาสมัครในพื้นที่ เพื่อรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ ให้ผู้เดินทางใช้รถใช้ถนนไปสะดวก กลับสบายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ - ๔ มกราคม ๒๕๕๔ รวม ๗ วัน ตามแนวทางปฏิบัติ "๗ วันระวังอันตราย" และปีแห่งความปลอดภัย ๒๕๕๔ ซึ่งนับเป็นเป้าหมายและแนวทางในการทำงานที่ดี โดยก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง

สถานที่: โรงยิมเนเซี่ยมองค์การบริหารจังหวัดระนอง

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/891/319/original_1293613458.jpg?1363602564

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528186เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท