สถานะการณ์เด่นของโลกในปลาย ปี 2549


นายกใหม่ญี่ปุ่น,โอเปกลดกำลังผลิตน้ำมัน

แดนปลาดิบ เปลี่ยนผู้นำ

สำหรับผู้ติดตามสถานการณ์การเมืองญี่ปุ่น วันที่ 26 กันยายน 2549 ที่ผ่านมานับได้ว่าเป็นวันสำคัญที่ต้องพูดถึงกันอีกวันหนึ่ง เพราะเป็นวันที่ นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ ซึ่งวันนี้ได้กลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไปแล้ว ทำการส่งไม้ เปลี่ยนมือผู้บริหารบ้านเมือง ให้แก่นายชินโซ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีคนใหม่เข้ารับช่วงทำหน้าที่ต่อไป

โอเปก  เริ่มลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อสกัดราคาน้ำมันตก         ไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก จะลดซัปพลายที่นำออกสู่ตลาดลง 5% ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป ขณะที่บางชาติสมาชิกโอเปกก็ลดการส่งออกของพวกตนไปก่อนหน้านี้แล้วด้วยซ้ำ โมฮัมเหม็ด บาร์คินโด รักษาการเลขาธิการโอเปกกล่าวกับรอยเตอร์จากกรุงเวียนนา, ออสเตรีย ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ขององค์การแห่งนี้
       
แหล่งข่าวรายหนึ่งในอุตสาหกรรมน้ำมันไนจีเรีย บอกเพิ่มเติมว่า ไนจีเรีย, ซาอุดีอาระเบีย และคูเวต ได้มีการตกลงกันอย่างไม่เป็นทางการ ในเรื่องการลดปริมาณส่งออกเพื่อสกัดไม่ให้ราคาตกวูบ  ข่าวการหารือของสมาชิกโอเปก และความเป็นไปได้ที่จะตัดลดการส่งออกนี้ ตลอดจนความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ได้ส่งผลทำให้ตลาดน้ำมันโลกเคลื่อนไหววูบวาบมาก  

กรณีนี้อาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอ ตัวอีกครั้งเนื่องจากราคาน้ำมันที่จะขยับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

 

หมายเลขบันทึก: 52653เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ต้องการประวัติของนำประเทศต่างๆค่ะโปรดช่วยด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท