สถานการณ์เด่นของโลก


ถาม : สถานการณ์เด่นของโลก

ตอบ : ในปัจจุบันหนึ่งในสถานการณ์เด่นของโลกคงจะมีเรื่องของน้ำมันอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันคงเป็นที่ทราบกันว่าน้ำมันมีการลดราคาลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบ หรือ โอเปค แสดงท่าทีกังวลกับการร่วงลงของราคาน้ำมัน แต่ก็ยังไม่มีแผนที่จะประชุมฉุกเฉิน แต่ยังไงกลุ่มโอเปคจะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา คือ การที่โอเปคประกาศลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกปี 2550 ลงเหลือ 28.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือน้อยกว่าระดับเฉลี่ยของปีนี้ประมาณ 800,000 บาร์เรล เนื่องจากปริมาณอุปทานน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปคปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามสมาชิกบางประเทศในกลุ่มโอเปคก็ได้ระบุว่า โอเปคอาจพิจารณาลดเพดานการผลิตน้ำมันลง หากราคาน้ำมันดิบปรับตัวต่ำกว่าระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

                แต่ก่อนหน้านี้ การที่ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าทะยานขึ้นสร้างระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ส่วนใหญ่เป็นผลจากความขัดแย้งกันระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งก่อให้เกิดความหวาดกลัวว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโอเปคอย่างอิหร่าน จะถูกบอยคอตจนไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาดต่อประเทศได้         

          ซึ่งจากสถานการณ์เด่นของโลกในเรื่องของน้ำมันนั้น ก็ยังผลส่งมายังประเทศไทยโดยเฉพาะโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศ ถึงเรื่องของการกำหนดราคาแต่ก็เป็นปัญหาต่อการกำหนดราคาภายในประเทศเนื่องจาก การกำหนดราคานั้นประเทศไทยเองก็ได้อ้างอิงราคาจากประเทศสิงค์โปร์ ซึ่งการอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นสิงค์โปร์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบการค้าน้ำมันตามปกติเท่านั้น เนื่องจากเมื่อจะกำหนดราคาขาย โรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศจะต้องคำนึงว่าราคาน้ำมันสำเร็จรูปจากโรงกลั่นสิงคโปร์มีราคาเท่าไร เพราะสิงคโปร์เป็นตลาดค้าน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้และมีต้นทุนที่ต่ำที่สุด ซึ่งหมายถึงว่าสิงคโปร์จะสามารถกำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันสำเร็จรูปได้ต่ำที่สุดเช่นเดียวกัน         

          ดังนั้น หากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยจะแข่งขันทางการได้ จำเป็นจะต้องกำหนดราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่นให้เท่ากับราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงค์โปร์ เพราะหากกำหนดราคาแพงกว่า ผู้ค้าน้ำมันย่อมต้องสั่งซื้อจากสิงคโปร์เข้ามาจำหน่ายแทน หรือหากกำหนดราคาต่ำกว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของโรงกลั่นในประเทศ เกิดภาวการณ์ไม่คุ้มต่อการลงทุนดำเนินธุรกิจโรงกลั่นในประเทศ ซึ่งอาจจะมีผลต่อการยกเลิกการดำเนินธุรกิจการกลั่นน้ำมันในประเทศได้

 

หมายเลขบันทึก: 52458เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
น้องเอกอนงค์
ช่วยตอบที่ต๊ะว่า ต้องมีการผลิตจำนวนเท่าใด ราคาน้ำมันจึงจะถูกว่าที่เป็นอยู่ แบนังต้องใช้น้ำมันวันๆเยอะมาก ให้ปรับลดมากกว่านี้อีกสัก...บาทจะดีแน่ ฮ่า.....(ฮิ..ฮิ)

อะไรกัน? เห็นหน้าตรงๆแว่ปๆ ดันมาให้เห็นด้านข้างแต่เมื่อใดแหลว....ของเดิมนั่นแหละ ดีแล้ว จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปนานๆ นะน้องเอกอนงค์ ความรู้ดีๆอย่างนี้ ลงเฮอะ จะมีคนเขาอ่านกันแน่

เอาสัก(ใบหน้า)เดียวก็พอ หลายๆหน้ากลัวจะจำไม่หมด แม้..ชอบเปลี่ยนรูปจัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้มากๆดี จะได้นำความรู้ไปใช้บ้าง ไม่ต้องซื้อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท