สถาณการณ์เด่นโลก


  สถาณการณ์เด่นโลก

การลงมติเลือกเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ

 

 

การลงมติเลือกเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ

   การลงมติเพื่อเลือกเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติคนใหม่ ที่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า แทนนายโคฟี อันนัน ที่จะก้าวลงจากตำแหน่งตามวาระ

 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  จะเปิดให้มีการหยั่งเสียง ครั้งที่ 3 เพื่อเลือกเลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ  ในวันที่ 28 ก.ย.   การลงคะแนนลับรอบ 3  คาดหมายว่า จะเป็นการบ่งชี้ ว่าใครจะก้าวมาทำหน้าที่  เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ  โดย บัน คี มุน (Ban Ki-moon) รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ ยังคงมีคะแนนนำจากการหยั่งเสียง 2 ครั้งที่ผ่านมา

 การหยั่งเสียง 2 ครั้งที่ผ่านมา  ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 15 ชาติ จะลงคะแนนอย่างลับๆ ด้วยการทำเครื่องหมายลงในช่องใดช่องหนึ่งจาก 3 ช่อง หลังชื่อผู้สมัคร

 โดยช่องทั้ง 3 จะระบุว่า  “สนับสนุน”    “ไม่สนับสนุน”   และ  " งดออกเสียง”   โดยไม่แบ่งแยกว่าคะแนนเสียงใด เป็นของชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรียูเอ็น ทั้ง 5 ประเทศ   หรือ เป็นของสมาชิกหมุนเวียน            

  จากข้อถกเถียงที่ว่า ทางชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะแบ่งแยกว่าคะแนนเสียงใด เป็นของชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรียูเอ็นทั้ง 5 ประเทศ (  สหรัฐฯ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และ จีน ) ที่มีสิทธิโต้ไม่ยอมรับผู้สมัคร   หรือเป็นของสมาชิกหมุนเวียน ที่มี 10 ประเทศ   ได้ผลสรุปว่า  การหยั่งเสียงในวันที่ 28 ก.ย. จะให้ยังคงใช้วิธีการเดิม   แต่ในวันจันทร์ ที่ 2 ต.ค. จะให้มีการแยกเสียงในการนับคะแนน

 

7  ผู้สมัคร  เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ

 

     ASHRAFGHANI AHMADZAI  

 

            BAN KI-MOON, SOUTH KOREA         

                

            
              JAYANTHA DHANAPALA, SRI LANKA  
  

 PRINCE ZEID AL-HUSSEIN, JORDAN

SURAKIART SATHIRATHAI, THAILAND

SHASHI THAROOR, INDIA

 

PRESIDENT VAIRA VIKE-FREIBERGA - LATVIA

 

แหล่งอ้างอิง :  w3.manager.com และ news.bbc.co.uk

 

ลินดา วัฒนเกียรติวงศ์

4818140064

หมายเลขบันทึก: 52456เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท