หลง....


กราบพระพุทธะผู้ประเสริฐ ความคิดเห็นของข้าพเจ้านั้นมิได้มีเหตุผลลบหลู่ศาสนา แต่กำลังตีความคำสอนทางศาสนา...

ท่านและผมพบเห็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่ประกาศความใหญ่โตที่สุดในประเทศบ้าง ในทวีป จนถึงที่สุดในโลก ทำให้สวยงาม และก็มีประชาชนหลั่งไหลมาชื่นชม กราบไหว้ บูชา หลายแห่งผนวกเข้าไปเป็นแหล่งท่องเที่ยว หลายแห่งจัดงานประจำปีให้ใหญ่โต มีการแสดงการเล่นมากมายทั้งที่สมควรและบางแห่งบางปีมีการแสดงที่ไม่สมควรอย่ายิ่งที่จะจัดขึ้นในขันธสีมา อาณาเขตแห่งพุทธะ



ภาพที่นำแสดงนี้เป็นการนำมาเป็นตัวอย่าง การก่อสร้างรูปกราบไหว้ทางศาสนาที่ยิ่งใหญ่ ที่สุดในโลกนั้นกำลังเกิดขึ้นอีกหลายที่หลายแห่ง ทางไปโคราช  ที่อยุธยาติดต่ออ่างทองต่างประชาสัมพันธ์ว่าใหญ่ที่สุดในโลก แล้วออกแบบ สร้างสิ่งก่อสร้างให้สวยงามดึงดูดใจคนให้เข้าหากราบไว้ หากมองปรากฏการณ์เพียงสิ่งที่ปรากฏนั้นผมก็ชื่นชม แต่ สิ่งก่อสร้างนี้ได้ทำให้สังคมเราอยู่เย็นเป็นสุขมากขึ้นหรือเปล่า ในฐานะที่ศาสนาเป็นแนวทางที่ประชาชนทุกคนในสังคมควรน้อมนำมาปฏิบัติในวิถีประจำวัน หรือไม่....

คุณแห่งศาสนามีมากมาย และผมเชื่อมั่นล้านเปอร์เซ็นต์ว่านั่นคือเส้นทาวที่จะทำให้สังคมเป็นสุข โลกนี้เป็นสุข แต่คุณศาสนาอยู่ที่การทำความเข้าใจและนำมาปฏิบัติ ฝึกฝนตัวตนให้ยึดหลักแห่งศาสนาเป็นสรณะ สิ่งก่อสร้าง หรือรูปเคารพอาจมีส่วนในการทำให้คนระลึกถึง มีสติ แล้วดึงสำนึกกลับมาสู่หลักแห่งศาสนา

แต่คู่ขนานกัน เรามีการก่อสร้างใหญ่โตที่สุดในโลกมากขึ้น แต่สังคมก็วุ่นวาย แตกแยก แบ่งฝักฝ่าย เป็นกลุ่มเป็นพวกมากขึ้นรุนแรงขึ้น

สิ่งก่อสร้างใหญ่หรือเล็กไม่มีความหมายใดๆเลยหากใจไม่ได้น้อมนำหลักศาสนาเข้ามาสถิตในจิตใจแล้วยึดถือ ปฏิบัติเป็นปกติแห่งวิถี

ตรงข้าม สิ่งก่อสร้างทางระบบทุน ธุรกิจที่ใหญ่โต พิสดาร หรูหรา กลับดึงดูดจิตใจคนในสังคมให้เดินเข้าหา จับจ่าย โน้มน้าวจิตใจให้สถิตที่นั่นเสียมากกว่า....ล้วนเป็นไปเพื่อกิเลส ตัณหา ความโลภ อยากมีอยากได้ อยากเป็น ไม่ได้มีเพื่อละ

งบประมาณมหาศาลที่ไปเรี่ยไรมวลมหาประชาชนมาเพื่อก่อสร้างรูปเคารพนั้นหากนำใช้เพื่อหาหนทางสร้างสังคมให้สามัคคี รักใคร่ ปรองดอง ไม่แตกแยก ..และ...ฯ.....น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

กราบพุทธะด้วยจิตใจที่คารวะเป็นที่สุด..

 


หมายเลขบันทึก: 523735เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2013 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2013 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลายเป็นการแบ่งแยกอีกแบบอีกกลุ่มนะคะ คิดถึงสวนโมกข์ อยากให้มีแบบที่นั่นเยอะๆน่าจะช่วยให้คนสงบสุข แสวงหาน้อยลงกว่าการระดมทุนแบบที่พี่พูดถึงนี้นะคะ

เชิญชวนให้อ่านวิธีสร้างบุญบารมี  ฉบับที่สมเด็จพระสังฆราชทรงพระนิพนธ์นะคะ  อ่านได้ที่ web : http://www.learners.in.th/blogs/posts/59365  ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท