ความทรงจำที่ได้ปฏิบัติธรรมที่วัดหลวงพ่อมิสุโอะ


   โชคดีที่วันนั้นมีเหตุให้ออกไปจับฉลากวัดดวงวันอยู่เวรให้ป้าเตือนในช่วงวันหยุดหลายวันติดต่อกันในช่วงวันมาฆบูชาที่ผ่านมา เพราะป้าบอกว่าป้าจับที่ไรได้อยู่เวรทุกที  ช่วยออกไปจับให้ชั้นหน่อยซิ..เราก็เลยได้โอกาสคุยกับพี่วาที่เอาฉลากมาให้ป้าเตือนจับ ว่าพี่วาจะไปปฏิบัติธรรมช่วงวันหยุดนี้  เราก็บอกทันทีเลยว่า "ไปด้วยพี่"  ทั้งๆที่ยังไม่ได้คุยถามอะไรซักอย่่างว่าไปที่ไหน ไปอย่างไร ไปกับใครบ้าง เพราะใจตั้งใจไว้นานแล้วว่าอย่างไปปฏิบัติธรรมชุดใหญ่ซักปีละครั้ง  เหมือนกับการทำดีท็อกซ์จิตใจให้แข็งแรงประมาณนั้น...

     ก็ผ่านไปสามีก็ถาม  ป้าเตือนก็ถามว่าไปไหน  เราก็เออ!! ไม่รู้แหะ ไม่ได้ถาม   จนถึงใกล้ๆวันหยุด พี่วาก็โทรนัดวันเดินทาง  หมอบาสก็มาแวะคุยถามเป็นระยะ  ก็เลยเพิ่งรู้ว่า อ๋อ!  ทิปนี้มีหมอบาส พี่วา พี่จิ๋ม ไปด้วยกัน 4 คน ขับรถไปกันเอง แล้วไปปฏิธรรมที่วัดสุนันทวนาราม  ไปกัน 4 วัน 

    ไปถึงวูบแรกเลยที่นึกอยากเปลี่ยนใจกลับคือ คุณตุ๊กแก  เธอมารับแขกกันเชียว 2 ตัว...ก็เลยต้องขออโหสิกรรม แล้วขออนุญาตให้ได้ปฏิบัติธรรมอย่างสบายใจเถอะนะ...ซึ่งก็แปลก ...ไม่มาให้เจอแบบใกล้ชิดกันอีกเลยตลอดทิป  มีแต่เสียงให้ได้ยิน 

    กิจกรรมที่วัดที่ไม่นึกว่าจะทำได้ยังมีอีกหลายอย่าง  แต่ก็ทำได้อย่างมีความสุขทั้งหมด  ทั้งๆที่ไม่เคยทำ

1.  ต้องตื่นเช้า ตีสามครึ่งทุกวันให้ทันสวดมนตร์ทำวัตรเช้าตอนตี 4

2. ต้องอาบน้ำเย็นเจี๊ยบทุกวัน  เพราะไม่เครื่องทำน้ำอุ่น  ก็ไม่ยักกะป่วย

3. ได้กินข้าววันละ 1 มื้อ เฉพาะมื้อเช้ามื้อเดียว  แล้วก่อนเที่ยงจะได้กินเครื่องดื่มที่มีนมได้  แล้วพอหลังเที่ยงก็เป็นน้ำดื่มที่ห้ามมีนม  ก็เลยเป็นน้ำผลไม้ น้ำหวานแทน  ก็ไม่ยักกะปวดท้อง

4. ได้ฝึกเนสัชชิก  คือการฝึกโดยไม่ให้นอนโดยหลังแตะพื้นตลอดคืน  ก็ถ้านับคือตื่นประมาณตีสามครึ่ง ทำกิจกรรมประจำวัน(สวดมนตร์ นั่งสมาธิ สนทนาธรรม เดินจงกรม) จนถึงตี 4 ของอีกวัน แล้วต่อด้วยสวดมนตร์ทำวัตรเช้า 

5. เดินจงกรมเท้าเปล่าในป่า  แบบสะใจมากเพราะเศษหินละเอียดๆ ที่มีเหลี่ยมมุมเล็กๆ เนี่ย ช่วยดึงให้จิตไปอยู่ที่เท้าได้อย่างไม่รู้ลืมกันเชียว  แล้วถ้ายิ่งลองหลับตาเดิน  ยิ่งแบบเข้าใจการกำหนดจิตได้เลย  แต่ตลอดเส้นทางก็ไม่ใช่เจอแต่เศษหินหรอกนะ  ก็มีช่วงดินอ่อนนุ่ม มีเศษใบไม้แห้ง และมีทิวทัศน์ที่สวยงามกับอากาศที่สดชื่น

     ถือว่าเป็นครั้งหนึ่งของชีวิตที่มีโอกาสดีๆ ที่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่นี้ แล้วได้เรียนรู้สิ่งดีๆจากพระอาจารย์มิสุโอะ  และพระอาจารย์อีก 2 ท่านที่เป็นสานุศิษย์ของพระอาจารย์...เพราะสิ่งที่พระอาจารย์สอนแล้วยังนำมาใช้ในทุกวันนี้คือ

" อดได้ ทนได้ รอได้ อย่างใจดี " คือ ไม่ว่าคุณจะต้องอดทนกับอะไรก็ตาม คุณต้องอย่าลืมว่าต้องทำแบบมีความสุขด้วย ไม่ทุกข์ ไม่เครียด ยอมรับและเข้าใจได้

"คิดก่อนคิด"  คือ เวลาที่จะเริ่มคิดฟุ้งซ่าน คิดมาก คิดสารพัดคิดให้หยุดที่จะดูความคิดตัวเองก่อนว่าคิดดี หรือคิดไม่ดี ถ้าไม่ดีก็ให้หยุดคิด  แล้วอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 522402เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท