นางสีดา ๑๒


นางสีดาได้ฟังก็นึกสะท้อนใจ จึงรีบกลับมาพาโอรสไปด้วยในขณะที่ฤาษีกำลังเข้าฌานอยู่ จนเมื่อฤาษีลืมตาตื่นขึ้นมาไม่เห็นกุมารก็ตกใจเกรงว่านางสีดาจะมาต่อว่าตน จึงได้เตรียมเนรมิตกุมารขึ้นอีกคนหนึ่งให้มีลักษณะเหมือนพระมงกุฎทุกประการ แต่นางสีดากลับมาทันเสียก่อนจึงรู้ความจริง แต่นางสีดาก็ได้ขอให้ฤาษีทำพิธีต่อเพื่อเนรมิตกุมารอีกคนหนึ่งขึ้นมาเป็นเพื่อนเล่นกับพระมงกุฎ แล้วตั้งชื่อกุมารที่ชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ว่า พระลบ

ต่อมาเมื่อพระรามได้พบกับพระมงกุฎ และรู้ว่าเป็นพ่อลูกกันแล้ว พระรามจึงได้พาสองกุมารกลับกรุงอโยธยา ส่วนนางสีดายังมีความแค้นเคืองพระรามอยู่จึงยังไม่ยอมกลับ แม้พระรามจะสำนึกในความผิดของตนยอมงอนง้อเท่าใดนางสีดาก็ไม่ใจอ่อน พระรามจึงต้องทำอุบายเป็นตาย แล้วให้หนุมานมาเชิญนางสีดาไปร่วมทำศพ นางสีดาเสียใจมากจนยอมตามหนุมานกลับไป แต่เมื่อรู้ว่าตนถูกหลอกก็โกรธพระรามจนถึงกลับหนีไปอยู่ยังเมืองบาดาล

ร้อนถึง พระอิศวร ต้องทรงเป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยให้ และจัดพิธีอภิเษกให้ใหม่อย่างสมเกียรติ ทั้งสองจึงยอมคืนดีกัน



กายสีนวลจันทร์ ทรงมงกุฎกษัตริย์

นางสีดานี้คือ พระลักษมี ชายาของ พระนารายณ์ ถูกส่งลงมาเกิดเป็นคู่ของ พระราม หรือพระนารายณ์อวตารนั่นเอง นางสีดาเป็นตัวละครสำคัญมากของเรื่องรามเกียรติ์ เพราะนางเป็นต้นเหตุที่ทำให้พระรามกับทศกัณฐ์ต้องทำสงครามล้างผลาญกัน

ระหว่างที่ ฤาษีกไลโกฏ ประกอบพิธีหุงข้าวทิพย์ เพื่อขอบุตรให้กับ ท้าวทศรถ นั้น นางมณโฑ มเหสีของ ทศกัณฐ์ ได้กลิ่นหอมของข้าว ก็เกิดอยากกินมากจนทศกัณฐ์ต้องสั่งให้ กากนาสูร แปลงกายเป็นกาไปขโมยข้าวทิพย์นั้นมาได้ครึ่งก้อน นางมณโฑกินข้าวทิพย์นั้นแล้วก็ตั้งครรภ์ขึ้น และเกิดเป็นนางสีดา


คำสำคัญ (Tags): #นางสีดา
หมายเลขบันทึก: 522394เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท