มัมมี่ทั่วโลก_ป่วย(ไม่สบาย)ด้วยโรคอะไรกัน



.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Mummies from different times, places shared key heart risk
' = "มัมมี่ (จากยุคต่างกัน), (มีความเสี่ยง)เป็นโรคหัวใจคล้ายๆ กัน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.

.
ภาพที่ 1: เขตหมู่เกาะอะลูเชิน (Aleutian) เป็นหมู่เกาะที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ อยู่ในเขตระหว่างอะลาสกา สหรัฐฯ กับแหลมคัมชัตกา รัสเซีย (แต้มด้วยจุดสีแดง) [ wikipedia ]
.
เดิมเชื่อว่า สมัยก่อนมีช่วงที่เป็นยุคน้ำแข็ง ทำให้อินเดียนแดงอพยพจากทางตะวันออกของเอเชีย (รัสเซีย) ข้ามไปทวีปอเมริกาเหนือได้
.
เรื่องนี้สอดคล้องกับผลการสำรวจรหัสพันธุกรรม (DNA)
.
การศึกษานี้ทำการสแกนด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) ตรวจมัมมี่จากหมู่เกาะอะลูเชิน
.

.
ภาพที่ 2: ทิวทัศน์เกาะอูนาลาสกา (Unalasca) ซึ่งเป็น 1 ในหมู่เกาะอะลูเชิน, ปัจจุบันอยู่ในเขตอะลาสกา สหรัฐฯ [ wikipedia ]


ศ.คาเล็บ ฟินช์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคชรา หรือเวชศาสตร์คนสูงอายุ (gerontology) และคณะ จากมหาวิทยาลัยเซาเติร์น แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ทำการศึกษาสแกนเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) มัมมี่ 137 ตัวอย่าง
.
มัมมี่เหล่านี้มาจากพื้นที่ต่างๆ กัน เช่น เปรู, อินเดียนแดงในลุ่มแม่น้ำโคโลราโด สหรัฐฯ, อียิปต์, และอยู่ในช่วงประมาณ 4,000 ปีก่อน
.
ผลการศึกษาพบว่า มัมมี่ส่วนใหญ่มีปัญหาหลอดเลือดเสื่อมสภาพ มีคราบไขเกาะ แข็งขึ้น ตีบแคบลง มีหินปูน หรือแคลเซียมเกาะ ประมาณ 34% หรือประมาณ 1/3
.
ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า โรคหัวใจเป็นของคู่กับคนเรามาก่อนยุคอุตสาหกรรมแล้ว
.

.
โรคหลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ (atherosclerosis) ทำให้เกิดโรคหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจ สโตรค (strokes = หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ)
.
ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคนี้ คือ การสูบบุหรี่ อ้วน โรคนั่งนาน หรือการใช้ชีวิตแบบนั่งๆ นอนๆ - ไม่ออกแรงออกกำลัง (sedentary lifestyles)
.
อ.ดร.แรนดาลล์ ตอมป์ซัน จากสถาบันโรคหัวใจเซนต์ ลุกซ์ มิด อเมริกา, แคนซัส ซิที สหรัฐฯ หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า
.
มัมมี่ที่มีอายุเกิน 40 ปี > มีหินปูนจับหลอดเลือดประมาณ 1/2
.

.
การศึกษาก่อนหน้านี้ พบลักษณะของโรคหลอดเลือดเสื่อมในมัมมี่อียิปต์
.
มัมมี่อียิปต์เป็นเรื่องของ "กษัตริย์-อำมาตย์-ชนชั้นสูง (elite members of society)" ทำให้มีการสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นกลุ่มคนที่กินอาหารไขมันสูง ออกแรง-ออกกำลังน้อย คล้ายสังคมยุคใหม่
.
การศึกษาใหม่ ทำจากมัมมี่หลายแห่ง มาจากที่ต่างๆ กัน, กินอาหารต่างกัน, ฐานะต่างกัน พบโรคหลอดเลือดเสื่อมคล้ายๆ กัน 
.
ดร.ฟินช์ กล่าวว่า ก่อนศตวรรษที่ 20 (ปี 1901-2000/2444-2543) โรคติดเชื้อเป็น 1 ในสาเหตุการตายอันดับต้นๆ
.

.
ความก้าวหน้าทางด้านยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย, และอนามัยโดยรวม เช่น น้ำประปา-น้ำดื่มสะอาด-ส้วม-กางมุ้ง ฯลฯ ทำให้คนเราตายจากโรคติดเชื้อน้อยลง
.
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) รายงานว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของคนอเมริกัน = 600,000 ราย/ปี
.
ดร.ฟินช์ กล่าวว่า ความสำเร็จใหญ่ของศตวรรษที่ 20-21 (ปี 1901-2100/2444-2643) คือ การลดปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจ โดยเฉพาะยา 2 ชนิดได้แก่
  1. ยาลดไขมันในเลือด หรือโคเลสเตอรอล
  2. ยารักษาความดันเลือดสูง

.
มาตรการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ยา คือ การควบคุมน้ำหนัก ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ อาหารสุขภาพ และการไม่นั่งนานเกิน 1-1.5 ชั่วโมง/ครั้ง มีส่วนช่วยป้องกันโรคหลายอย่าง เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง สมองเสื่อม ไตเสื่อม-ไตวาย ฯลฯ ได้ในระยะยาว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • Thank Reuters > http://www.reuters.com/article/2013/03/11/us-heart-mummies-idUSBRE92A00G20130311 > Source: the American College of Cardiology meeting in San Francisco and published in the Lancet.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 11 มีนาคม 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 522022เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2013 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2013 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท