เรียนต่อมหาฯลัย ความบังเอิญ ที่ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ


ผมอยากจะเล่าถึงอดีตสักหน่อย ช่วงที่ผมต้องเลือกเรียนต่อมหาฯลัย 

ช่วงสมัย ม.ปลาย ผมชอบคอมพิวเตอร์มากๆ สนใจงานเทคโนโลยี โดยเฉพาะการเขียนโปรแกรม มันเป็นอะไรที่ใช่เอามากๆ ตั้งใจไว้ว่า ...ผมอยากเขียนโปรแกรม (อย่างน้อยให้ได้ลอง) 

ถ้าให้นึก ใครๆ ก็คงนึกถึงไม่กี่คณะที่เรียนเกี่ยวกับคอม หรือเทคโนโลยี ไม่พ้น (คณะวิศวกรรมคอมฯ คณะวิทย์ฯคอม คณะเทคโนฯคอม) 

ด้วยความที่ผมไม่เก่ง คะแนน o-net a-net สมัยผม มันน้อยเหลือเกิน เกรดเฉลี่ยรวมก็น้อยนิด T T สอบตรงที่ไหนก็ไม่ติด เนื่องจากคณะวิทย์ฯ นั้นเอาคะแนนด้านวิทยาศาสตร์ เยอะมาก ผมคงไม่มีทางได้ 

ช่วงนั้นกำลังเปิดสอบเก็บคะแนน พื้นฐานวิศวกรรม งั้นเอาว่ะ ตั้งใจอ่าน เพื่อสอบให้ได้คะแนนดีๆ เพราะว่า ถ้าไปสายวิศวกรรม จะเน้นคะแนน พื้นฐานวิศวะ เยอะหน่อย ^ ^ ผลปรากฏว่า คะแนนพอใช้ได้ (ไม่ถึงกับดีนะครับ) 

เกิดความคิดว่า...อยากเขียนโปรแกรม แต่เข้าคณะเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่ได้ แล้วมันมีคณะอื่น หรือสาขาอื่นไหม?

การเลือกสาขาที่เรียนของผมก็เกิดขึ้น

- เขียนโปรแกรม (คือความฝัน จริงๆ ตอนนั้นเขียนไม่เป็นเลย แค่คิดว่า Programmer เค้าคิดโปรแกรมขึ้นมาได้อย่างไร)

- อิเล็คทรอนิกส์ (ความชอบเล็กๆ ผมมองว่ามันคือสิ่งสวยงาม)

- หุ่นยนต์ (มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆที่ได้เห็น)

นี้คือ keyword ที่ผมใช้ค้นหาสาขาที่จะเรียน จากเว็บของมหาลัยต่างๆ ว่ามีวิชาพวกนี้ให้เรียนหรือเปล่า ถ้ามี ก็จะอยู่ในตัวเลือกของผม...ศึกษาไปศึกษามา ไปเจอคำว่า Micro controller เพิ่งรู้จักตอนจะเลือกเรียนเนี่ยละครับ

Micro Controller เป็นอะไรที่สุดยอดมาก...เป็นการเขียนโปรแกรม แล้วเขียนเข้าไปในอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ 

ทำให้ตัวเลือกผมเพิ่มไปอีกตัว

อยากรู้แล้วใช่ไหมครับผมเลือกลงแอดกลางอะไรบ้าง
1 วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (รู้ว่าไม่ได้ แต่อยากเลือก ให้มันสะใจเล่น อิอิ)

2 วิศวกรรมควบคุม (ตอนนั้น คิดว่า ควบคุมเขียนโปรแกรมเยอะกว่าวัดคุม)

3 วิศวกรรมวัดคุม (ไม่รู้คืออะไร แต่มันมี เขียนโปรแกรม มีอิเล็คทรอนิกส์ มีไมโครคอนโทรลเลอร์ และมีหุ่นยนต์ ฮ่าๆ)

4 วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (อันนี้ติดชัวร์ เพราะเลือกมหาลัยฯที่คะแนนต่ำๆ)

ผลออกมา..."วิศวกรรมวัดคุม" 

แล้วมันคืออะไร? เดี๋ยวผมมาเล่าในบทความต่อไปครับ 

ปล.การจะเลือกศึกษาต่อ อยากให้เลือกตามที่ใจอยากจะเรียน ใจอยากจะเป็น

บางคนอาจมีฝันหลายฝัน ค่อยๆเก็บฝันไปเรื่อยๆ 

หมายเลขบันทึก: 521988เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2013 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2013 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่เล่าประสบการณ์คะ และเป็นกำลังใจให้เขียนต่อนะคะ

สิ่งที่เป็นประสบการณ์เรานั้นมีคุณค่าแฝงอยู่เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท