ปิดอ่าว ทะเลไทย


ปิดอ่าวฯ ทะเลไทย เพื่อให้ฝูงปลาวางไข่ได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะ "ปลาทู"

Annual fishing ban in the Gulf of Thailand has begun this year. But nothing much has changed because the ban only works on small fishermen not big operators who can pay fines or bribes.  

กษ.ประกาศปิดอ่าวไทย3เดือน อนุรักษ์สัตว์น้ำช่วงวางไข่ชี้ทำผลผลิตเพิ่ม2.34เท่า http://www.naewna.com/local/41846 วันจันทร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556, 06.00 น.
...จากการเก็บข้อมูลจำนวนประชากรสัตว์น้ำช่วงหลังฤดูกาลปิดอ่าวไทย 3 เดือนเมื่อปี 2555 พบว่า ความชุกชุมของสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นก่อนปิดอ่าว 2.34 เท่า โดยเฉพาะผลผลิตปลาทูแต่ละปีหลังจากปิดอ่าว จะได้ผลผลิตปีละไม่ต่ำกว่า 60,000 ตัน หากปล่อยให้ปลาทูมีขนาดใหญ่อีก ก็จะได้ผลตอบแทนเชิงปริมาณสูงกว่าในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่ามาตรการดังกล่าวมีส่วนช่วยฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลให้มีใช้อย่างยั่งยืน ชาวประมงมีรายได้มั่นคงในการประกอบอาชีพ และคนไทยมีสัตว์น้ำบริโภคอย่างเพียงพอด้วย...

<The measure of success by the tonnage of catches, will eventually lead to depletion of fish stock!>

ชมพูนุท นำภา (เล่าจาก) แหล่งที่มา : www.matichon.co.th/ 21 พฤษภาคม 2547 ลงใน
http://www.deqp.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1578%3A2004-05-21&catid=12%3A2010-02-17-11-32-15&Itemid=50&lang=th

...การปิด "อ่าวไทย" ในเขต 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ สุราษฎร์ธานี รวมพื้นที่กว้างถึง 26,400 ตารางกิโลเมตร เพื่อให้ฝูงปลาวางไข่ได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะ "ปลาทู" ปลาเศรษฐกิจของไทย ซึ่งจะมาวางไข่ในแถบนี้มากกว่าที่อื่น
...การปิดอ่าว หมายถึงห้ามจับปลาด้วยเครื่องมือ 5 ประเภท ที่เป็นเครื่องมือทำลายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลา รวมไปถึงไข่ปลา และลูกปลาวัยอ่อน ส่วนเครื่องมือต้องห้ามทั้งห้าประเภทนั้นประกอบด้วย "อวนลาก" ซึ่งมีความยาวต่ำกว่า 16 เมตร เพราะสามารถทำประมงเวลากลางคืนได้ "อวนติดตา" พวกนี้ล้อมติดปลาทู "อวนล้อม" ทุกชนิด เช่น อวนช้อน อวนครอบ "อวนยกปลากะตัก" และ "อวนรุน" ยาวเกิน 14 เมตร

...ในสายตาของชาวบ้าน การปิดอ่าวในแต่ละครั้ง ก็ยังมีการเลือกปฏิบัติอยู่ดี เพราะไม่เคยมีการจับอย่างจริงจัง อย่างมากก็แค่ปรับ เจ้าของเรือลากผู้หนึ่ง ที่กำลังขึ้นปลาอยู่ที่อำเภอบางสะพานน้อย เล่าว่า เรืออวนล้อมหรืออวนดำเคยออกเรือไปวันเดียว ได้ปลาทูมาขายได้เงิน 8 แสนกว่าบาท บางเดือนทำเงินได้ 3 ล้านกว่าบาท ต่อให้ตำรวจจับเดือนละครั้ง ขึ้นศาลทีหนึ่งเสียแค่ 2 แสนบาท ก็คุ้มแล้ว

...ขณะที่เจ้าของเรือประมงพาณิชย์ในพื้นที่เดียวกัน ให้เหตุผลของการใช้เครื่องมือผิดประเภทในฤดูปลาวางไข่ว่า "ถ้าว่าเป็นการทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำ เครื่องมือทุกชนิดต้องถือว่าทำลายหมด แล้วแต่ว่าเครื่องมืออันไหนทำลายอะไร การจะปิดอ่าวนั้นชาวประมงก็เข้าใจ แต่อยากให้เปิดให้หายใจบ้าง" "ผมพร้อมจะบอกได้เลยว่า พวกผมเป็นโจร 365 วัน เผลอเมื่อไหร่ลักทันที ถ้าเจ้าหน้าที่มาตรวจก็จอดเรือ บอกว่าเรือเสียกำลังซ่อม ฉะนั้นถ้าใครจะว่าพวกผมเป็นโจร ผมก็ยอมรับ แต่เปรียบเป็นลูกลักขโมยของของพ่อแม่ ไม่ได้ไปลักของคนอื่น" เจ้าของอวนดำรายใหญ่ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่สารภาพ

... เรือตรวจขนาดเล็กแล่นไปได้ 2 กิโลเมตร คณะที่ออกตรวจตื่นตาตื่นใจกับแสงไฟหลายพันดวงบนท้องน้ำ ที่สว่างจ้าประหนึ่งมีงานวัดบนพื้นน้ำแห่งท้องทะเล ทีแรกคิดว่าจะเป็นเครื่องมือประมงพื้นบ้านที่เรียกว่า "ยอบาล์ม" ใช้จับปลาหมึกได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อเรือขับผ่านเข้าไปใกล้ จึงเห็นว่า ไม่ใช่!

  ภาพที่เห็นตรงหน้าเป็น ตะเกียงลอยน้ำเพื่อล่อปลาให้เข้ามา แล้วชาวประมงจะล้อมอวนอีกที เป็นกลเม็ดที่ชาวบ้านใช้เวลาลักลอบใช้อวนล้อม เรือตรวจแล่นไปอีกไม่ถึง 10 นาที ก็เห็นเงาดำๆ ลอยตะคุ่มอยู่กลางน้ำ เรือตรวจจึงเร่งความเร็วตามไป แล้วก็พบว่าเป็นเรือประมงที่ไม่ติดไฟ จอดนิ่งรอเวลาลงอวนท่ามกลางความมืด "..หวัดดีครับ ออกมานานหรือยัง ทำอวนอะไร" เจ้าหน้าที่ประมงตะโกนถาม "มาปั่นไฟแต่หัวค่ำแล้ว กำลังจะลงอวน" สมาชิกที่ดูอาวุโสที่สุดในเรือร้องตอบ "เขาห้ามเครื่องมือนี้ไม่ใช่รึ"เจ้าหน้าที่ถามขึ้นอีก หลังจากชะโงกดูอวนในเรือ แล้วพบว่าเป็นอวนล้อมที่ประกาศห้าม "มันจำเป็นครับ" พูดพลางสาวอวนต่อไป "...หาเงินค่าเทอมให้เด็กมัน" "หยุดกันมาได้ตั้งนานแล้วนี่ อีกแค่ 5-6 วัน...

< Reports are saying ปลาทู(ไข่)เข่งละ ๑๐๐ บาท -- despite a campaign to "stop killing mother fish". The campaign failed to reach the majority of the people and children. Anyone care to help?>


หมายเลขบันทึก: 521598เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2013 05:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

(Super) Trawler departs, activists celebrate
http://bigpondnews.com/articles/Environment/2013/03/15/Trawler_departs_activists_celebrate_854777.html
15 Mar 2013 - 10:20am
Environmentalists have celebrated the departure of the controversial super trawler from Australian waters.

...MV Margiris - known as the super trawler ... The 142-metre factory ship was later rebranded the Abel Tasman....

  • ครูอิงเอง  ก็เป็นคนประจวบฯ  
  • ทุกปี  จะได้ัรับข่าวเรื่องการห้ามจับปลาในฤดูวางไข่
  • แต่ก็มีคนที่ฝ่าฝืนอยู่เสมอ ๆ  
  • บางคนก็น่าเห็นใจอยู่หรอก  เพราะมันเป็นอาชีพเพียงหนึ่งเดียวที่ใช้เลี้ยงครอบครัว
  • และคนพวกนี้ไม่ค่อยมีอำนาจในการที่จะหลบเลี่ยงความผิด
  • บางที เจ้าหน้าที่ประมงเอง ก็เห็นใจพวกเขาเหล่านี้อยู่บ้างเหมือนกัน
  • ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่น่าอ่าน  และขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนครูอิง ที่ลานดินกลิ่นหญ้า แม้ว่า ครูอิงจะห่างหายจากที่นี่ไปนานมากแล้วก็ตาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท