ซากุระบานที่ภูลมโล


  • ซากุระที่ว่าคือ ตอกนางพญาเสือโคร่งครับ เป็นซากุระไทย
  • ภูลมโลอยู่ที่ บ้านห้วยมุ่น อ.ด่านซ้าย เคยเป็นที่ทำกินของชาวม้งที่แตกทัพมาจากลาวในอดีต และชาวมังอาศัยทำกินด้วยการปลูกกะหล่ำปลี และเลี้ยงวัวบนภูเขา ก่อนหน้านี้ช่วงการปราบปรามตอมมูนิสต์ ตำรวจ ทหารไทยไปพลีชีพที่ภูขี้เถ้า-ภูลมโล มาหลายราย ปัจจุบัน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ได้ประกาศให้เป้นพื้นที่พิเศษและให้ชุมชนในท้องถิ่นมีส่วนบริหารจัดการท่องเที่ยวเอง
  • ชมภาพในอัลบั้มนะครับ มีบรรยายประกอบไว้แล้ว ชื่ออัลบั้ม"ตามล่าหาซากุระ" ซึ่งแถมเส้นทางการเดินทางของคณะผู้นิเทศโรงเรียนในฝันที่ทำกิจกรรมช่วงวันหยุดให้ดูด้วย
  • http://www.facebook.com/media/set/?set=a.428366180569131.96874.100001872583538&type=3


คำสำคัญ (Tags): #ซากุระ#ภูลมโล
หมายเลขบันทึก: 521317เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2013 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2013 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูในภาพแล้วอากาศดีนะครับ

ต้นไม้ข้างหลังหายไปมากเลยนะครับ...

ม้งยึดมาก่อนครับ คุณขจิตเคยได้ยินชื่อ"อัศวินภูขี้่เถ้า" ไหมครับ ท่านนั้นคือ พตอ.กฤช สังขทรัพย์ ท่านเป็น ผกก.ตำรวจ อ.เมืองเลย นำตชด.ทหาร อส.ไปปราบคอมมูนิสถ์ที่ภูขี้เถ้า ซึ่งเป็นทางผ่านขึ้นภูลมโล ที่ชาวม้งแตกทัพมาจากลาว เราจะขอยึดคืน ต่อมามีนโยบาย 66/23 (พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ)ที่ให้มาร่วมกันพัฒนาชาติ จึงยุติการปราบ และให้ม้งลงมาอยู่พื้นราบ ที่บ้านห้วยมุ่น แต่ก็ยังมีการปลูกกะหล่ำปลี เขาจึงราบเรียบมาก รถวิ่งสบายเลย ดูในอัลบั้มจะเห็นชัด แต่ถ้าไปเที่ยวจริง เอกลักษณ์ของภูลมโลอีกอย่างคือมีแต่กลิ่นปัสสาวะของวัว ที่ม้งนำมาเลี้ยงแบบปล่อยบนภู ยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่กินต้นนางพญาเสือโคร่งที่ชาวบ้านช่วยกันปลูกด้วย อยากให้มาเที่ยวครับ สวยอีกรูปแบบ UNSEEN ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท