Knowledge for Deep South
โครงการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนภาคใต้ K4DS

K4DS Post ข่าวสารจากโครงการ Knowledge for Deep South ประจำเดือนมีนาคม ปี 2556


K4DS Post ฉบับเดือนมีนาคม 2556  ต้อนรับวันสตรีสากล วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ด้วยความชื่นชมและเป็นกำลังใจแก่เหล่าสตรีผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญทั้งในการอุ้มชูดูแลครอบครัวและการสร้างสรรค์ประโยชน์เพื่อสังคม กองบรรณาธิการได้รวบรวมหนังสือแนะนำประจำเดือนเกี่ยวกับสตรีในหลากแง่มุม ทั้งที่สะท้อนชีวิตจริงและประสบการณ์การทำงานในจังหวัดชายแดนใต้ และความเป็นอยู่ของสตรีในหลักการศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการทำงานท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบ เพื่อนำสู่สันติภาพที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า




K4DS ร่วมจัดอบรมการค้นหาข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนใต้ ด้วย K4DS Search

ในงานวันสื่อทางเลือกชายแดนใต้ครั้งที่ 3 วันที่ 12 มีนาคมนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา จ.ยะลา K4DS ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วม อบรมเชิงปฏิบัติการใช้งานระบบสารสนเทศ “K4DS Search” ในการค้นหาข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้  ในเวลา 10:00-12:00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2556 ณ ห้องรับรองเล็ก มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา จ.ยะลา ภายในงานวันสื่อทางเลือกชายแดนใต้ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2556 ภายใต้หัวข้อ “สนามสันติภาพ : เครือข่ายการสื่อสารภาคประชาสังคม” Fields of Southern Peace : Communication Networks of Civil Society ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม พ.ศ.2556 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา จ.ยะลา ภายใต้ความร่วมมือระหว่างศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (Deep South Watch) โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (STEP) สำนักงานปฏิรูป (สปร.) และองค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมต่างๆ ท่านผู้สนใจเข้าร่วมอบรม ติดต่อสอบถามรายละเอียด และสำรองที่นั่ง ได้ที่ คุณจิราพร 08 7394 3889 email: [email protected] รับจำนวนจำกัดเพียง 30 ท่านเท่านั้น


แนะนำหนังสือประจำเดือนมีนาคม



ฝนกลางไฟ พลังชีวิต พลังใจ ห้าสิบเสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้

"...หนังสือเล่มนี้รวบรวมเรื่องราวจากประสบการณ์ มุมมองต่อชีวิต และความใฝ่ฝันของผู้หญิงห้าสิบคนจากทั้งในและนอกจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสื่อให้สังคมรับรู้และเข้าใจถึงความพยายามของสตรีกลุ่มหนึ่ง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ นักวิชาการ ภาคประชาสังคม เยาวชนและสตรีจิตอาสา และผู้สูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากความรุนแรงในชายแดนใต้ ที่ตระหนักถึงศักยภาพและความสามารถในการทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่บุรุษ เพื่อสร้างสันติภาพและความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้..."



ฐานะของสตรีใต้ร่มเงาอิสลาม

 "...หนังสือที่นำเสนอข้อมูลจากงานศึกษาทางวิชาการอิสลามที่มีเนื้อหาสาระถึงความเป็นอยู่ของสตรีตั้งแต่ยุคก่อนอิสลาม (ก่อนค.ศ.570) ครอบคลุมประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องสิทธิสตรีในฐานะบุตรสาว ภรรยา แม่ และสมาชิกในสังคม และตั้งคำถามต่อการดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่ที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องสิทธิสตรี ทั้งในแง่มุมของการปกป้องและการให้อิสรภาพ ในการต่อรองเพื่อให้เกิดความเสมอภาคจากความแตกต่างทางเพศและการแสดงออกซึ่งความเท่าเทียม อันเป็นคำถามร่วมสมัยที่เกิดขึ้นในหลายประเทศในโลกปัจจุบัน ซึ่งศาสนาอิสลามมีหลักการที่เป็นคำตอบทั้งที่เห็นพ้องและเห็นต่าง..."

และพร้อมกันนี้ โครงการ K4DS ขอแนะนำหนังสือต้อนรับการลงนามเริ่มสานเสวนาสันติภาพ ทางเลือกกลางไฟใต้ : เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร? และ เสียงท้าทายจากกัมปง http://k4ds.psu.ac.th/index.php/-2/12


ข่าวสารโครงการฉบับ PDF: http://k4ds.psu.ac.th/post/post201303.pdf

หมายเลขบันทึก: 521161เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2013 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท