กำไรชีวิต จากงานนอกภารกิจหลัก


ความสุขจากการทำงาน หาได้มีเฉพาะแต่จากการทำงานประจำไม่ หากแต่มีอีกหลากหลายงานที่อยู่รอบๆกายเรา ลองออกไปแสวงหาดู ทดลองทำดู ให้โอกาสตัวเองได้ทดลองทำ ได้หากำไรให้ชีวิต ไม่แน่ สักวันหนึ่ง กำไรชีวิตที่เกิดจากงานนอกเหล่านี้อาจกลายเป็นต้นทุนสำคัญที่เกื้อหนุนให้เรามีพลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณค่าได้

สวัสดีค่ะ

ตลอดระยะเวลา 17 ปี ของการทำงานในวิชาชีพพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชในโรงพยาบาลจิตเวชแห่งนี้ ฉันมีความสุขบ้างทุกข์บ้างกับการได้ทำงานช่วยเหลือดูแลผู้คนที่เจ็บป่วยทางจิต ตลอดจนครอบครัวของพวกเขา ชุมชนที่เขาอาศัยอยู่ คุณค่าจากจากทำงานเหล่านี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเราได้ทำในสิ่งที่ตรงกับสายงานวิชาชีพของเรา ที่ร่ำเรียนมาทางนี้ ประกอบวิชาชีพนี้ และสอดคล้องกับภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานของเรา

ในระหว่างทางของการทำงาน ยังมีอีกหลากหลายงานที่เราสามารถทำได้เมื่อมีโอกาส มีจังหวะเวลาที่เหมาะสม และเป็นสิ่งที่เราชื่นชอบสนใจจะทำด้วย หากฉันมุ่งแต่จะทำงานในเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักเท่านั้น ฉันคงเฉาตายเป็นแน่แท้ 

นับว่าเป็นสิ่งที่ดีของชีวิตที่การทำงานในโรงพยาบาลจิตเวชทำให้ฉันมีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่หลากหลายมากกว่างานประจำ และบางงานต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์นานนับหลายปี กว่าจะรู้ตัวว่า " เออ!!! นอกเหนือจากการเป็นพยาบาลจิตเวชฉันมีความสามารถทีจะทำงานอย่างอื่นได้นี่หว่า" 

นี่เป็นภาพงานบางส่วนที่ฉันทำร่วมกับน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ เหล่ากัลยาณมิตร ทั้งจากหน่วยงานเดียวกัน และทำร่วมกับองค์กรอื่นนอกแวดวงสุขภาพจิตแวดวงสาธารณสุข เช่น องค์กรเอกชน โรงเรียน องค์อรการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น 

ฉันมีความสุข สดชื่น มีชีวิตชีวา ทุกครั้งที่ได้ทำกิจกรรมเหล่านี้ แม้ว่าบางงานต้องใช้เวลาเตรียมตัวเยอะ อาจได้รับ feedback ทางลบบ้าง แต่ฉันก็คิดว่านั่นเป็นโอกาสที่จะช่วยให้ฉันพัฒนาตัวเอง เติมเต็มความรู้ทักษะของเจ้าของให้เก่งขึ้น


เป็นวิทยากร OD ให้กับบริษัทขายรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว


กู้ระเบิด เป็นกิจกรรมที่ฉันอาสาทีม ทำเกือบทุกครั้ง เพราะความชอบ


กิจกรรมค่ายเยาวชนสานสัมพันธ์ครอบครัวของสมาคมผู้ปกครอง ร.ร.เบ็ญจะมะมหาราช โรงเรียนเก่าของฉัน เมื่อ 5 ปีก่อน 


จัดกิจกกรรม OD ให้กับทีมฟุตบอลทีมหนึ่งของอีสาน เมื่อปีที่แล้ว







ความสุขจากการทำงาน หาได้มีเฉพาะแต่จากการทำงานประจำไม่ 

หากแต่มีอีกหลากหลายงานที่อยู่รอบๆกายเรา ลองออกไปแสวงหาดู ทดลองทำดู ให้โอกาสตัวเองได้ทดลองทำ ได้หากำไรให้ชีวิต 

ไม่แน่ สักวันหนึ่ง กำไรชีวิตที่เกิดจากงานนอกเหล่านี้อาจกลายเป็นต้นทุนสำคัญที่เกื้อหนุนให้เรามีพลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณค่าได้

หมายเลขบันทึก: 521144เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2013 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2013 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท