"ฟ้าคราม" ในช่วงวัย ๑ ขวบ ๘ เดือน


"ฟ้าคราม" ในช่วงวัย ๑ ขวบ ๘ เดือน ตอนสาวน้อยบ้านนา


 

 

               ในช่วงวัยนี้ หนูจะชอบเล่นของเล่นเป็นรถยนต์ ลูกบอล ซึ่งเป็นของเล่นของเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง แม่อ้อมเกรงว่าหนูจะมีนิสัยเป็นทอมกระมัง เลยหาซื้อตุ๊กตามาให้ ย่าสังเกตดูว่าหนูจะเล่นหรือเปล่า...เท่าที่ย่าสังเกตย่าก็เห็นว่าหนูก็เล่นนี่นา...แถมเรียกว่า "หมี" ไม่ใช่ตุ๊กตาเสียนี่...ทำเอาพวกเราหัวเราะกัน...ยามที่หนูนอนเล่น หนูจะกอด จับตุ๊กตา แล้วหนูก็บอกว่า "สวย"...หนูจะชอบผมของตุ๊กตามาก หนูชอบจับ ลูบผมตุ๊กตาไปมา...วัยนี้ย่าดูแล้ว หนูจะสูงขึ้นมากเลย เหมือนเด็กเรียนชั้นอนุบาลเลย...

 

           

              หนูจะชอบทำท่าเหมือนทหารเขาทำความเคารพกันแล้วหนูก็จะพูดว่า "ครับ" ด้วย...แสดงว่าในความคิดของหนู หนูเห็นทหารเขาทำกัน หนูก็คิดว่า หนูอยากทำเหมือนกับพวกเขา...ทำเอาย่า + แม่อ้อม ก็หัวเราะหนูกัน...

 

 

               หนูไปเที่ยวกับย่าที่ห้องทำงานของย่า ช่วงประมาณ ๑๐.๐๐ น. ของวันอาทิตย์ที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ หนูก็เริ่มจะง่วงนอน เพราะหนูจะตื่นเช้าประมาณ ๐๖.๐๐ น. หนูขอนมย่ากิน (ดังภาพ) นอนเล่นไปนอนเล่นมา หนูก็จะเริ่มหลับ หนูเป็นคนหลับง่าย หลับครั้งหนึ่งก็ประมาณเกือบ ๒ ชั่วโมงเลยทีเดียว

               หนูจะชอบดูวิดีโอ ก.ไก่ A B C แล้วก็วิดีโอเกี่ยวกับการเต้นของพี่ ๆ เช่น เพลงพายเรือ เมื่อหนูเห็นแล้วหนูก็จะโยกแล้วก็ยกมือทำท่าพายเรือให้ย่าได้ดูด้วย...เวลาหนูนั่งดูวิดีโอ หนูก็จะนั่งนิ่ง ๆ ไม่หลุกหลิก เหมือนคนตั้งใจฟังอย่างดี...

 

 

            พอช่วงเย็น ๆ พวกเราก็ไปดูนากันเพราะพ่อเพรียงบอกว่า "ข้าวเริ่มจะเกี่ยวได้แล้ว" คราวนี้ข้าวต้องเกี่ยว ๒ รอบ เพราะแก่ไม่ตรงกัน...พ่อเพรียงก็เดินสำรวจผืนนารอบ ๆ แปลงนา...โดยให้ย่า ปู่เร ฟ้าคราม แม่อ้อม ยืนดูอยู่ที่หัวคันนา...

 

 

               พฤติกรรมของหนูช่วงนี้ เวลาหนูทำอะไรผิด...หนูจะยกมือไหว้ขอโทษ เช่น มีอยู่ครั้งหนึ่ง หนูใช้เท้าเหยียบโทรศัพท์ของย่า เมื่อย่ารู้ ย่าก็โวยวายใส่หนู...หนูมองหน้าย่า รู้ว่าย่า พ่อเพรียง แม่อ้อม ว่าและโกรธหนู...หนูก็จะบอกว่า..."แม่...ขอโทษ" "พ่อเพรียง...ขอโทษ" "ย่า...ขอโทษ" พูดแบบนี้พร้อม ๆ กับยกมือไหว้ขอโทษ...เล่นเอาย่า แม่อ้อม ก็บอกหนูว่า...แล้วแบบนี้ ใครเขาจะไปโกรธหนูล่ะ? หนูรู้ว่าหนูทำผิด...แล้วหนูก็พูดคำว่า "ขอโทษ"...ย่าสังเกตว่า หนูเริ่มรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้แล้ว...หนูเริ่มจำชื่อคนที่อยู่รอบ ๆ ข้างหนูได้อย่างดีทีเดียว...เวลาจะนอน หนูจะเริ่มพูดแล้วก็ให้ย่า แม่อ้อม บอกว่า เขาอยู่ที่ไหน...

 

 

 

 

 

 

 

                 มาที่นากันคราวนี้...ย่าจะถามหนูว่า นานี้ของใคร? หนูจะไม่ตอบว่า เป็นของฟ้าแล้ว หนูจะตอบว่าเป็นนาของพ่อเพรียง...เพราะหนูเห็นว่า พ่อเพรียงกลับมาอยู่ที่บ้านกับหนูแล้ว...งวดนี้ ข้าวเริ่มจะเกี่ยวได้แล้ว พ่อเพรียงบอกว่า ประมาณวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นี้ ก็จะเริ่มเกี่ยวได้ส่วนหนึ่งแล้ว...

 

 

                

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

หมายเลขบันทึก: 520721เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

.... นางฟ้าน้อยๆ  & ดวงใจ ... ของคนในบ้าน ....โซ่ทองคล้องใจ นะคะ ..... ขอบคุณมากๆค่ะ 

น้อง ฟ้าคราม  กำลังน่ารักค่ะ

อ่านไปยิ้มไปด้วย น่ารักมากค่ะน้องฟ้าคราม ชอบอ่านบันทึกเกี่ยวกับน้อง มีความสุขดีค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท