สังคมไทยไร้ศาสนาไปแล้วหรือ? (ข้อกระตุกคิดวัน มาค่ะปูจ๋า)


สังคมไทยไร้ศาสนาไปแล้วหรือ?  (ข้อกระตุกคิดวัน มาค่ะปูจ๋า) 

วันนี้วันมาฆบูชา  วันหยุดทางศาสนาประจำชาติ  ที่มีสาระสำคัญที่สุดก็ว่าได้   แต่ไม่เห็นมีกิจกรรมสำคัญอะไรเลย นอกจาก ตักบาตร  สวดมนต์  เวียนเทียน  เท่านั้นเอง  พิธีกรรมเดิมๆที่แสนน่าเบื่อ 

ผู้นำชาติก็ไปเยี่ยมต่างประเทศ (เกาหลี ฮ่องกง)    แสดงว่าไม่สนใจอะไรเลยกับวันนี้    

ว่าไปแล้ว      แม้ไปตปท. ก็อาจทำกิจกรรม “มาค่ะปูจ๋า”  ได้นะ  ด้วยการไปวัดพุทธในตปท.  แล้วทำศาสนกิจได้อย่างง่ายดาย   จะเป็นการโฆษณาธรรมให้ศาสนาประจำชาติของตนเองด้วยซ้ำไป ....แถมกล่อมเกลาจิตใจตนเองไปพลาง ให้ละชั่ว  (ไม่ต้องทำดี ทำจิตบริสุทธิ์ ก็ยังได้ เพราะอาจหนักเกินไป)

วันวิสาขะ คือวันพระพุทธ  .....เกิด ตรัสรู้ ปรินิพพาน   บางคนว่าสำคัญสุด แต่ผมว่า ไม่สำคัญอะไรนักหรอก  อาจเป็นเรื่องหลอกด้วยซ้ำไป  ถือได้ว่าเป็นวันงอก

วันอาสาฬหะ  คือวันพระธรรม   ...เทศนาให้ห้าศิษย์หนีกุฏิฟังที่ป่ากวาง   ถือได้ว่าเป็นวันหยั่งราก

วันมาฆะ   คือวันพระสงฆ์   มีการออกผลมากหลาย ๑๒๕๐ ผล  ถือได้ว่าเป็นวัน  แพร่กระจายผลิดอกออกผล

พพจ. จึงทรงสอนแบบรวบรัดในวันนี้แบบหวังผล  ว่า  ...ละชั่ว ทำดี   ขัดสีใจให้สะอาด

สามจุด...สั้นๆ ง่ายๆ  .........ถือเป็นยอดหัวใจแห่งศาสนา     ที่สามารถสอนโลกทั้งโลกได้  แต่อนิจจา...รัฐบาลไทย  กระทรวง กรมศาสนา  ทำได้เพียงแค่พิธีกรรม  เวียนเทียน เท่านั้นเอง

ประวัติศาสตร์อ้างว่า  พระ ๑๒๕๐ รูปนั้นเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ  เพื่อมาหาพพจ.   เพื่อแสดงกตัญญูต่อพระมหาครู  ล้วนเป็นพระอรหันต์  ที่ทรงบวชให้ด้วยพระองค์เอง  

อ้าว....ถ้างั้นขอถามว่า  เป็นพระอรหันต์ระดับนี้ต้องให้  “โอวาทปาฏิโมกข์”   ว่า ให้    “ละชั่ว ทำดี  ทำจิตบริสุทธิ์”      ด้วยหรือ   ..... เพราะพระอรหันต์ระดับนี้พ้นการละชั่ว ทำดี หมดแล้ว    จิตก็บริสุทธิ์หมดแล้ว    แล้วทำไมพพจ. ต้องมาสอนสามสิ่งพื้นๆนี้ด้วยเล่า ยังกะสอนเด็กประถม 

  การสอนแบบนี้มันน่าจะสอนโจร เช่น องคุลีมาร มากกว่าสอนพระอรหันต์ ๑๒๕๐ รูปนะ

เรื่องนี้น่ามีอะไรลึกลับที่เราต้องตั้งคำถามมากหลาย    .... แทนการเชื่อถือกันมาแบบเดิมๆ   แบบเชื่องๆ ตามประสาคนไทย

คนไทยเรามีนิสัยไม่ตั้งคำถาม   ถ้ามีใครถามก็มักถูกประนาม... จึงไม่แปลกอะไรที่คนไทยเราได้เลือกนักการเมืองโง่เง่าและเลวเข้าไปบริหารประเทศแบบเชื่องๆ มานาน โดยไม่ต้องตั้งคำถามอะไรให้ยุ่งยาก เกินกว่าคำนิยามวันมาฆบูชา


วันนี้วัน มาฆะ นะจ๊ะหนู

อย่าแต่งหน้า  สวยหรู  เกินวาดเขียน

แต่งไทยเดิม    แพงเว่อ  ไปเวียนเทียน

ดอกไม้ใหญ่   แนบเนียน   เพี้ยนพระธรรม


ก่อนกว่านั้น  สองพัน ห้าร้อยปี

พระทรงมี  คำสอน   อย่างคมขำ

ให้ละชั่ว ทำดี  เป็นประจำ

อีกทั้งจิต ให้ชำ   ระหมดแล


ละชั่ว          มัวเมาให้        หมดเฮย

ทำดี           มีแต่เสวย        สุขแน่

ทำจิตให้     คุ้นเคย            สังขาร เวทนา

บริสุทธิ์      ผุดผ่องแท้        หมดแก่ เกิดตาย ฯ  


...คนถางทาง (๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖)



หมายเลขบันทึก: 520718เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แต่สำหรับผม วันสำคัญทางศาสนานั้นผู้นำของประเทศไม่ควรจะทำอะไรเลยที่เกี่ยวกับวันนั้นๆ ครับ ถ้าจะทำก็ให้ทำเป็นส่วนตัวไม่ควรเป็นข่าว ประเทศไทยไม่ควรเป็น religion state ของศาสนาที่มาจากอินเดียในนิกายเดียว (เถรวาท) เช่นนี้ครับ ไม่งั้นปัญหาก็เกิดขึ้นไม่สิ้นสุด ชาวคริสต์เขาเงียบๆ สงบในฐานะชนกลุ่มน้อยในประเทศนี้ แต่ชาวมุสลิมเขาก็รู้สึกเพราะวันหยุดเช่นนี้กระทบกับความเชื่อของเขาโดยตรงครับ นี่ผมไม่ได้พูดถึงกลุ่มหัวรุนแรงนะครับ แล้วไหนจะคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ ในประเทศนี้อีก แม้กระทั่งชาวพุทธที่นับถือสายมหายานก็รู้สึกถึงความเป็ชนกลุ่มน้อยครับ

ประเทศไทยควรเป็นประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของการอยู่ในพื้นที่เดียวกัน (region not religion)

แต่ความคิดแตกต่างเช่นนี้พูดกับใครก็ไม่ได้ครับ เขียนในความเห็นของอาจารย์ได้อย่างเดียว (ฮา)

น่าจะกลายเป็นประเทศที่เป็นแบบอย่าง ที่ทุกศาสนาได้รับการส่งเสริมให้มีคุณค่า ครับ มีวันหยุดราชการของทุกศาสนาครับ เราจะได้มีความสุข ได้รู้จักเพื่อนชาวคริสต์ รู้จักเพื่อนบ้านมุสลิม ซิกซ์ อย่ากลัววันหยุดเยอะๆครับ หยุดเพื่อได้รู้จัก ได้เคารพความต่าง หยุดไปเลยครับ 

คำสอนของศาสดา มิได้เจาะจงแก่สาวกหรือสานุศิษย์..ความดีงามแม้ต่างวิธีการ ต่างความคิด ก็ย่อมงดงามเสมอ..ศรัทธาที่แท้ คือ ศรัทธาที่เกิดจากปัญญา เกิดจากการรับรู้เห็นผลจากการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ตามแบบอย่างของบรมครู..

ตอบทุกท่าน 

ผมเป็นพุทธที่อยู่ usa มานาน ๑๘ ปี  ช่วงคริสต์มัส ปธด.   usa แต่ซานตาคลอสด้วยซ้ำไป  ผมเองยังพลอยซาบซึ้งกับศาสนาเขาไปด้วย  ไม่เคยคิดแปลกแยกเลย (ยกเว้นมันการค้ามากไปหน่อย) ประเทศไทยเป็นพุทธ ๙๖%  ถือว่า pure กว่าอิหร่าน ซาอุ เสียอีกกระมัง  ผมว่าการที่นักการเืืมืองจะมาทำกิจกรรมศาสนาน่าจะเป็นเรื่องดีมากกว่าไม่ดี  

ใน usa มีกฎหมาย separation of church and state ด้วยซ้ำไป  แต่ตอนสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ปธด. ต้องเอามือแตะคัมภีร์ไบเบิ้ล เพื่อสาบานตน  แบบนี้มันปากว่าตาขยิบชัดๆ  


อเมริกาเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแน่ๆ ครับ ผมว่าเขาเองมีปัญหามากกับประเด็นเรื่องศาสนาทั้งๆ ที่พยายามให้รัฐกับศาสนาแบ่งแยกกันได้ชัดเจนแต่ในทางปฎิบัติก็ยังมีประเด็นที่อิหลักอิเหลื่ออยู่เยอะ เป็นประเด็นแม้กระทั่งในระดับนิกายของศาสนาคริสต์ที่ผู้สมัครประธานาธิบดีนับถือครับ

เรื่องนี้ละครับ ที่ประเทศไทยควรจะได้เป็นผู้นำของโลกได้ถ้าเราสามารถ separate "wat"and state ได้จริงๆ ครับ

ผมเองจะไม่เห็นด้วยกับความคิดที่ว่าคนไทย 96% เป็นพุทธ (เถรวาท) แล้วต้องทำทุกอย่างเพื่อชาวพุทธเป็นหลักไปเสียหมดครับ เหตุผลนี้คือการบอกว่าการแบ่งแยกดินแดนภาคใต้ตอนล่างเป็นประเทศอิสลามนั้นถูกต้อง เพื่อชาวมุสลิมจะได้เป็น 96% ของพื้นที่ของประเทศใหม่นั้นเช่นเดียวกันครับ (แล้วชาวพุทธเป็น 4% ในพื้นที่นั้น)

มันมองได้หลายมุมครับท่าน ธ    ผมไม่ได้กำลังบอกว่าให้ชาวพุทธ ๙๖% ยกกำลังไปฆ่า มุสลิมให้ตายหมดนะครับ  (มันตรงข้ามด้วยซ้าำไปในวันนี้ ที่โจรมุสลิมฆ่าคนพุทธเป็นว่าเล่น)  แต่เรายกกองทัพธรรมต่างหาก  ถ้าเราคิดว่าเราดี  แล้วเราไม่กล้าเผยแพร่ความดี อย่างสันติ  ความดีมันจะระบาดได้อย่างไรเล่าครับ ผมไม่ได้กำลังบอกนะครับว่าศาสนาพุทธดีกว่าศาสนาอื่น แต่เราก็ต้องเชื่อมั่นในตัวเราไว้ก่อน ไม่งั้นจะนับถือศาสนากันไปทำไม  

สำหรับผมไม่อยากให้แยกรัฐออกจากศาสนา  อยากให้รวมกันน่ะดีแล้ว  แต่รวมกันด้วยปัญญานะ อย่าเอาโมหะมาเป็นแกนร่วมเหมือนที่ผ่านมาในอดีต  

สังคมไทยเราที่ผ่านมาหลายร้อยปี ศาสนาจักร และ อาณาจักร เราแยกกันอยู่แล้ว (เป็นส่วนใหญ่)   เรืืองนี้ฝรั่ง  แขกอาหรับ   ล้าหลังเรามาก


วันนี้ยังไม่เห็น

วันนี้ ยังไม่เห็นการยกทัพธรรมที่ใดเลย. นอกจากการจัดอีเว้นท์ ตอบสนองพยากรณ์ที่ครอบงำชุมชนเท่านั้นเอง. หากจะเน้นเรื่องธรรมมะ ชนะ อธรรมจริง. ต้องเริ่มศึกษาธรรมมะ ของฝ่ายที่เรากล่าวหาว่าเขากระทำ(เพราะเราไม่เคยเห็น แต่คาดเดา และใช้ความเชื่อ ไปกำหนดข่าวสารให้เป็นทิศทางนั้นเอง). หากกล้าหาญที่จะเดินสายกลาง จงกลาหาญที่จะกล่าวว่า แผ่นดินทุกตารางนิ้งแบ่งแยกมิได้ เพราะเป็นของพระเจ้าของเรา) หากกล้ามีพระเจ้า จะเป็นหนึ่งเดียวกันของพี่น้องร่วมชาติ ขึ้นกับว่า กล้าหาญ ขลาดเขลา หรือ มุทะลุ กันเล่าที่ท่านกระทำการกันอยู่.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท