วัดป่าหนองหลุบ วันมาฆะบูชา 2556 (1)


วัดป่าหนองหลุบ วันมาฆบูชา

วัดป่าหนองหลุบ ทำบุญ ยกพระ ในวันมาฆะบูชา ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้เขียนมีภาพบรรยากาศ งานบุญมาฝากเช่นทุกๆปี

ตามมาชมพร้อมๆกันเลยค่ะ


พิธีในช่วงเช้า สวดมนต์ภาวนา ก่อนถวายอาหาร




ขออนุญาต นำความหมายของการสร้างบุญบารมี บางส่วน ที่ได้อ่าน จากหนังสือที่ทางคณะของ คุณกิตต์นิพิฐ จารุเกียรติภิญโญ ได้จัดพิมพ์ในปี 2549 เพื่อแจกเป็นธรรมทาน และ เผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

จาก บทพระนิพนธ์ เรื่อง วิธีสร้างบุญบารมี ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ขอประทานอนุญาต คัดมาบางส่วนดังนี้

บุญ คือเครื่องชำระสันดาน ความดี กุศล ความสุข ความประพฤติชอบทางกาย วาจาและใจ กุศลธรรม

บารมี คือความดีที่บำเพ็ญอย่างยิ่งยวดเพื่อบรรลุจุดหมายอันสูงยิ่ิ่ง

วิธีสร้างบุญบารมีในพุทธศาสนามีอยู่ 3 ขั้นตอน คือ การให้ทาน การถือศีล และ การเจริญภาวนา ที่นิยมเรียกกันว่า ทาน ศีล ภาวนา



1. การทำทาน ได้แก่การสละทรัพย์สิ่งของสมบัติของตนที่มีอยู่ให้แก่ผู้อื่น โดยมุ่งหวังจะจุนเจือให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์ และความสุขด้วยความเมตตาจิตของตน

2. การรักษาศีล ศีล นั้น แปลว่า ปกติ คือสิ่งหรือกติกาที่บุคคลจะต้องระวังรักษาตามเพศและฐานะ ศีล นั้นมีหลายระดับ คือ ศีล 5 ศีล 8 ศีล 10 และศีล 227

คำว่า มนุษย์ นั้นคือผู้ที่มีใจอันประเสริฐคุณธรรมที่เป็นปกติของมนุษย์ที่จะต้องทรงไว้ให้ได้ตลอดก็คือศีล5 บุคคลที่ไม่มีศีลไม่เรียกว่ามนุษย์ แต่อาจเรียกว่าคน ที่แปลว่ายุ่ง

การรักษาศีลเป็นการเพียรพยายามเพื่อระงับโทษทางกายและวาจา อันเป็นเพียงกิเลสหยาบมิให้กำเริบขึ้น และเป็นการบำเพ็ญบุญบารมีที่สูงกว่าการให้ทาน

3.การภาวนา การเจริญภาวนานั้น เป็นการสร้างบุญบารมีที่สูงที่สุด และยิ่งใหญ่ที่สุดในพระพุทธศาสนา จัดว่าเป็นแก่นแท้และสูงกว่าฝ่ายศีลมากนัก

การเจริญภาวนานั้น มี 2 อย่าง

  • สมถภาวนา(การทำสมาธิ)การทำจิตให้เป็นสมาธิหรือเป็นฌานซึ่งก็คือการทำจิตให้ตั้งมั่นในอารมณ์เดียวไม่ฟุ้งซ่านแส่สายไปยังอารมณ์อื่นๆวิธีภาวนานั้นมีมากมายหลายร้อยชนิด ซึ่งพระพุทธองค์ทรงบัญญัติแบบอย่างเอาไว้ 40 ประการเรียกว่า กรรมฐาน 40 ซึ่งผู้ใดจะเลือกใช้วิธีใดก็ตามแต่สมัครใจ ทั้งนี้ย่อมสุดแล้วแต่อุปนิสัยและวาสนาบารมีที่ได้เคยสร้างสมอบรมมาแต่ในอดีตชาติ เมื่อสร้างสม อบรมมาในกรรมฐานกองใด จิตมักจะน้อมชอบกรรมฐานกองนั้นมากกว่า
  • วิปัสสนาภาวนา(การเจริญปัญญา)เมื่อจิตของผู้บำเพ็ญตั้งมั่นในสมาธิมีกำลังดีแล้ว เช่นอยู่ในระดับฌานต่างๆ ซึ่งจะเป็นฌานระดับใดก็ได้ จิตของผู้บำเพ็ญเพียรก็ย่อมจะมีกำลังและอยู่ในสภาพที่นุ่มนวลควรแก่การเจริญวิปัสสนาต่อไปได้

อารมณ์ของวิปัสสนานั้นแตกต่างไปจากอารมณ์ของสมาธิ เพราะสมาธินั้นมุ่งให้จิตตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งแต่อารมณ์เดียว โดยแน่นิ่งอยู่เช่นนั้นไม่คิดอะไร แต่วิปัสสนาไม่ใช่ให้จิตตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์เดียวนิ่งอยู่เช่นนั้น แต่เป็นจิตที่คิดและใคร่ครวญหาเหตุและผลในสภาวธรรมทั้งหลาย และสิ่งที่เป็นอารมณ์ของวิปัสสนานั้นมีเพียงอย่างเดียวคือ ขันธ์ 5 ซึ่งนิยมเรียกว่า รูป-นาม(จากบทพระนิพนธ์)


อาหาร ผลไม้ น้ำดื่ม ที่ญาติโยมนำมาทำบุญ


ขอบคุณ ทุกๆโรงทาน ภายใต้อากาศร้อนมากมาย









ล่าง ข้าวจี่(คลุกไข่)ขายดีและอร่อยสุด




รถบรรทุกพระพุทธรูป มาส่งถึงวัดช้าไปร่วม 2 ชั่วโมง เพราะรอเปลี่ยนยางที่แบน...ญาติโยมยังคงนั่งรอเพื่อร่วมในพิธียกพระ ภายใต้แดดที่ร้อนจัด


หลวงพ่อนำพาสวดมนต์ภาวนาขณะทำพีธียกพระ


ทีมงานฝ่ายดูแลความเรียบร้อย เตรียมพร้อมภายใต้ความปลอดภัย







ญาติโยมร่วมสวดมนต์ภาวนาในพิธียกพระ




ทีมงาน ร่วมด้วยช่วยกัน


มองจากมุมเจดีย์ด้านทิศใต้


ล่าง มุมเจดีย์ด้านทิศตะวันตก




พิธียกพระขึ้นสู่ฐานเจดีย์ด้านทิศตะวันตก เสร็จเรียบร้อยแล้วซึ่งองค์พระสูง 4 เมตร หนัก 16 ตัน


ญาติธรรมที่มาร่วมในงานบุญ


บันทึกหน้าขอนำไปดูบรรยากาศ ยกพระขึ้นฐานและยกเสาอโศก ที่ วิหารปรินิพานสถูป รอชมต่อนะคะ



หมายเลขบันทึก: 520693เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2016 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท