lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

อ่านตัวเองให้ออก


                                        อ่านตัวเองให้ออก.....

    หลักในการพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าเบื้องต้น 3 ประการ  ซึ่งมีอยู่คือ อ่านตัวเองให้ออก บอกตัวเองให้ได้  ใช้ตัวเองให้เป็น   ประการ แรก "่อ่านตัวเองให้ออก"  หมายความว่าจะต้องศึกษาตัวเองสำรวจตัวเองเพื่อให้รู้จักภาวะที่แท้จริงของตัวเอง  คือจะต้องรู้จักตัวเองให้ได้ว่ามีความรู้ ความสามารถ มีสติปัญญาแค่ไหน  มีสภาพอย่างไร  มีกำลังเรี่ยวแรงเท่าไร  ที่สำคัญที่สุดต้องรู้ใจตัวเองว่าต้องการอะไร  ต้องอ่านตัวเองให้ออก เหมือนอ่านหนังสือ ต้่องเข้าใจตัวเองให้ทะลุปรุโปร่ง หรือเหมือนช่างสร้างบ้านดูแบบแปลนบ้านออกอย่างทะลุปรุโปร่ง

       การดำเนินชีวิตหรือการดำเนินงานอย่างใดอย่างหนึ่งก็เช่นเดียวกันกับกาีรเดินทางหรือการสร้างบ้าน  อ่านตัวออกได้ชัดเจนเท่าไรยิ่งดี ชีวิตและงานจะดำเนินไปได้ด้วยดี  และความสำเร็จจะเกิดได้ง่ายและรวดเร็วไม่ผิดพลาด  ถ้าแม้ตัวเองก็ยังไม่เข้าใจตัวเอง  ยังไม่รู้จักตัวเองดีพอ  ไปทำงานอะไรก็จะเปะปะจับทางไม่ถูกเหมือนคนเิดินทางโดยไร้แผนที่  เหมือนคนสร้างบ้านโดยไร้แปลน  แม้จะไปได้ทำได้ก็เอาดีไม่ค่อยได้  ทั้งเสียเวลา เสียแรงและทุนรอนมากกว่า

         ดังนั้น  ก่อนที่จะทำกิจการใดควรศึกษาตัวเองให้ถ่องแท้จนอ่านตัวเองออกชัดเจนเสียก่อนค่อยทำ  ความบกพร่องผิดพลาดจะได้ไม่เกิดขึ้นเสียแต่เริ่มแรก


ที่มา :  หนังสือ คำพ่อ คำแม่

    

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 520639เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2013 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท