ตามไปให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านมอมะนาว


มีการบริหารจัดการกลุ่มค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพ และมีความสามัคคีกันเป็นอย่างดี มีการบริหารกองทุนกลุ่มค่อนข้างดี และเป็นตัวอย่างของการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยชุมชนเอง

                            ในระยะนี้ทางทีมงานเราได้จัดเวลาเพื่อลงไปเยี่ยมเยียน สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร เป็นการให้ขวัญกำลังใจในการดำเนินกลุ่ม พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะจากสมาชิกกลุ่มและคณะกรรมการบริหารกลุ่ม เท่าที่จะมีโอกาสเวลาที่เอื้ออำนวย เมื่อวานนี้(๑๕ ก.พ.๕๖) เป้าหมายของทีมงานคือมุ่งตรงไปที่ บ้านมอมะนาว หมู่ที่๖ ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร


                              ก่อนที่ทีมงานเริ่มเข้าไปในเขตชุมชนบ้านมอมะนาว ก็ได้สังเกตบริบทต่างๆของชุมชน พบความแห้งแล้งมาเยือนพี่น้องเกษตรกรจริงๆ อากาศก็เริ่มร้อนตั้งแต่เช้า ในช่วงนี้เกษตรกร โดยทั่วไปกำลังรับจ้างตัดอ้อยโรงงาน ก็ต้องชื่นชมเกษตรกรจริง เมื่อทีมงานไปถึงไม่นาน สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านมอมะนาว ก็มาพร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างรวดเร็วลองชมสภาพของทุ่งนาในชุมชนก่อนนะครับ

                     

                        

                              ในการวางกระบวนการสนทนากลุ่มหรืออาจจะเรียกว่า เป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันก็ได้นะครับ ในขั้นตอนแรกที่เราได้เริ่มก็มีการทักทายและสร้างความคุ้นเคยกับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกลุ่ม จากนั้นก็แนะนำตัวทีมงานที่ไปร่วมในครั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป ก็ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดเวทีในครั้งนี้ เมื่อบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนมาถึง ก็ได้ใช้คำถามนำคือ คำถามที่๑ ปัจจุบันนี้พี่น้องเราประกอบอาชีพและมีกิจกรรมอะไรกันช่วยเล่าให้ฟังหน่อย จากนั้นก็ตามด้วยคำถามที่๒ แต่ละกิจกรรมนั้นมีการดำเนินงานกันอย่างไร มีจุดแข็ง(ข้อดี)และจุดอ่อน(ปัญหา) มีอะไรบ้าง จากนั้นก็ตามด้วยคำถามที่๓ จุดอ่อนของแต่ละกิจกรรมที่พบ ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ช่วยกันแก้ไขอย่างไรช่วยบอกหน่อย จากนั้นก็ตามด้วยคำถามที่๔ จากการดำเนินงานตามกิจกรรมดังกล่าวที่ได้เล่าให้ฟังมาแล้วนั้น อีก๑-๒ ปีข้างหน้าทางกลุ่มมีแนวทางที่จะดำเนินด้วยกลุ่มเองมีแนวทางการดำเนินงานอย่างไรบ้างช่วยนำเสนอให้ฟังหน่อย

                

                 

                                              เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

                                         

                                จากการแลกเปลี่ยนหรือสนทนากันพบว่าบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนดีมาก กลุ่มให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ บางกิจกรรมกลุ่มก็ดำเนินการเองได้แก่ (๑)กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์(จากกะลามะพร้าว)(๒) กิจกรรมการผลิตพานพุ่ม(๓) กิจกรรมการปลูกข้าวปลอดภัย(๔) กิจกรรมการปลูกอ้อยโรงงาน(๕)กิจกรรมประปาหมู่บ้านและ(๖)กิจกรรมสาธารณะประโยชน์  ทั้ง๖ กิจกรรมดังกล่าวมานี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่ชุมชนบ้านมอมะนาวดำเนินการกันเองได้ครับ


                                  แต่ก็ทางกลุ่มยังได้นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จากการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกายภาพและชีวภาพแล้ว พบว่า การผลิตพืชไร่คือมันสำปะหลังโรงงาน มีผลผลิตต่อไร่ต่ำ โดยเฉลี่ยได้ไร่ละ ๓ ตันต่อไร่เท่านั้นเอง อาจจะเนื่องจากสาเหตุเรื่องดินขาดความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากมีการปลูกพืชไร่ติดต่อกันมาหลายปี และไม่มีการปรับปรุงบำรุงดิน ทางกลุ่มจึงมีแนวคิดร่วมกันก็คือจะดำเนินการปรับปรุงดินด้วยอินทรียวัตถุ และจะดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง ต่อไป

             

             

                                   ทางทีมงานได้ฟังแล้วก็ต้องชื่นชม สมาชิกกลุ่มนี้ ได้มีการบริหารจัดการกลุ่มค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพ และมีความสามัคคีกันเป็นอย่างดี มีการบริหารกองทุนกลุ่มค่อนข้างดี และเป็นตัวอย่างของการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยชุมชนเองครับ หน่วยงาน องค์กรภาคี เป็นเพียงให้การเสริมหนุนให้กลุ่มสามารถขับเคลื่อนไปสู่กลุ่มที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคต จากนั้นเวลาค่อนข้างจะเหลือน้อยเพราะว่าเราขอเวลาของสมาชิกกลุ่มเพียงครึ่งวัน ทีมงานจึงได้มอบหมายให้ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอคลองลาน ได้ออกมาร่วมเวทีการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนอีกครั้งหนึ่งครับ



เขียวมรกต

๑๖ ก.พ. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 519761เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเก็บความรู้สะสมไว้ค่ะ  ขอบคุณนะคะ

  • ขอบคุณครับ ท่านทพญ.ธิรัมภา
  • ที่กรุณามาแลกเปลี่ยนและให้กำลัง

  • ขอบคุณครับ ท่านหยั่งรากฝากใบ
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะท่าน   เขียวมรกต

แวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท