‎" ลูกไม่อยากเรียนต่อ "


คัดลอกมาจากเฟซบุ๊คพระอาจารย์ไพศาล วิสาโลค่ะ


พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

‎" ลูกไม่อยากเรียนต่อ "

ปุจฉา - กราบนมัสการหลวงพี่ ดิฉันขอรบกวนปรึกษาการเรียนลูกค่ะ ลูกดิฉันกําลังจะจบปี 1 ร.ร.เตรียมทหารและจะไม่ยอมเรียนต่อที่นี่ เหตุผลหลักคือเรื่องเพื่อนและระบบของร.ร. ชึ่งลูกบอกว่าแม่ไม่ได้อยู่ตรงนี้ไม่เข้าใจเค้าหรอก ดิฉันพยายามบอกให้เอาสติกับสมาธิเป็นที่ตั้งแต่ไม่มีความสามารถพอที่จะพูดให้กําลังใจลูกได้ ดิฉันอยากพาลูกไปหาหลวงพี่ ลูกจะปิดเทอมต้นกุมภา จะไปหาท่านได้ที่ไหน จะรบกวนขอเบอร์ท่านติดต่อโดยตรงได้ไหมค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - เรื่องนี้ อาตมาอยากแนะนำให้คุณเปิดใจฟังลูกด้วย เพราะลูกอาจมีปัญหาจริง ๆ ที่ทำให้เรียนต่อได้ยากมาก หากคุณมีแต่ความปรารถนาดีต่อลูกแต่ไม่เปิดใจฟังลูก (เพราะยอมรับไม่ได้ที่ลูกจะเลิกเรียนเตรียมทหาร) คุณก็จะไม่สามารถเข้าใจปัญหาและความรู้สึกของลูกได้เลย อาจทำให้ลูกตกอยู่ในสภาพที่ ๑) เรียนต่อก็ไม่ได้ ๒) เลิกเรียนก็ไม่ได้ สภาพเช่นนี้อาจบังคับให้ลูกของคุณหันไปหาทางเลือกที่ ๓ ซึ่งอาจก่อความเจ็บปวดแก่ทุกฝ่าย ดังที่เคยเป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนว่า นักเรียน ๑ ทุน ๑ ตำบล ได้ทุนไปเรียนเยอรมัน แต่เธอเรียนต่อไม่ไหว เพราะเกินความสามารถ ครั้นโทรไปปรึกษาพ่อแม่ พ่อแม่ก็ยืนยันให้เธอเรียนต่อ สุดท้ายเธอเลยเลือกการฆ่าตัวตาย

อาตมาไม่ได้คิดว่าลูกของคุณจะมีปัญหาหนักอย่างเด็กนักเรียนคนนั้น แต่ที่แน่ใจก็คือลูกของคุณมีปัญหา และการที่คุณจะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกได้ ก็ต้องเริ่มจากการเข้าใจลูก ด้วยการเปิดใจฟังลูกก่อน ไม่ควรเรียกร้องให้ลูกมีสติ มีสมาธิ แต่ฝ่ายเดียว

ช่วงนี้อาตมาเดินสายบรรยาย แต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมจนถึงวันที่ ๗ อาตมาอยู่วัด หากคุณสะดวก จะไปหาอาตมาที่วัดก็ได้ หาไม่ก็รอพบอาตมาที่ กทม. ราว ๆ ปลายเดือนมีนาคม

คำสำคัญ (Tags): #พระไพศาล วิสาโล
หมายเลขบันทึก: 519615เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท