บรมครูบุรพาจารย์ตำนานมวยไทย



ภาพปรมาจารย์รำหมัดรำมวยไทย..บรมครูหลวงปู่พระฤาษีสุกกทันตะสำนักธัมมิกการามเขาสมอคอนเมืองลวปุระ....พระฤาษีฟันขาว..ผู้เป็นบุรพาจารย์แห่งมวยไทย..หลวงปู่ท่านเป็นพระในพุทธศาสนานิกายวัชรญานเช่นเดียวกับปรมาจารย์โพธิเถระ(ตั๊กม้อ)..หลวงปู่ท่านเข้ามาสู่สุวรรณภูมิเมื่อ1000กว่าปีมาแล้ว..วิชารำหมัดรำมวย คือ การฝึกจิตให้เข้มแข็งร่างกายแข็งแรง..โดยใช้หลักโพชฌงค์7..ครับ..บรมครูที่เราเรียกพระฤาษีหรือพ่อแก่..เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาต่างๆโดยเรียกว่าวิชามัยยะศาสตร์หรือมายาศาสตร์(วิชาสำเร็จ)..ครับ..ที่น่าประหลาดใจคือร่องรอยของวิชานี้กลับไปเหลืออยู่ที่นาฏศิลป์และดนตรีมากกว่าในมวยไทย..
ผมขอเรียกว่า มวยพระยาครุฑ..พาหุยุทธ์ชาวสยาม....เป็นสุดยอดมรดกภูมิปัญญาของบรรพชนที่กำลังรอคนที่จะมาศึกษาและสืบสานต่อไปมิให้สูญหาย..ครับ..เวลายิ่งกำลังเหลือน้อยลงไปทุกทีๆๆ.. น่าประหลาดที่เมื่อยิ่งศึกษาทดสอบจึงพบว่าวิชามวยพาหุยุทธ์ของชาวสยามเดินตามหลักของโพชฌงค์7..ในหนังสือ โพชฌงค์..พุทธวิธีเสริมสุขภาพ..โดยพระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตโต)..โพชฌงค์มาจากพุทธ+องค์..แปลว่าการสร้างองค์ของพุทธะหรือโพธิ..ขึ้นตามลำดับขั้นทั้ง7..เริ่มแต่1.สติ 2.ธัมมวิจยะ 3.วิริยะ 4.ปีติ 5.ปัสสิทธิ 6.สมาธิ 7.อุเบกขา..ท่านใดที่ศึกษาบาลีและบทสวดมนต์..อาจจะเคยได้ยินบทสวดโพชฌงคปริตร..ซึ่งถือว่าเป็นบทสวดอันเกี่ยวเนื่องกับการบำบัดความเจ็บป่วย..น่าประหลาดที่โพชฌงค์7..วางลำดับคล้ายกับขั้นตอนของพาหุยุทธ์..แต่มิได้บอกว่าทำอย่างไร?ในแต่ละองค์ทั้ง7องค์..



คำสำคัญ (Tags): #the magical muaythai martial arts
หมายเลขบันทึก: 519574เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท