อินเตอร์เน็ต



ประโยชน์ และโทษ จากอินเทอร์เน็ต...

ปัจจุบันการโลกได้เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์  ทั้งสังคม ประชาชน  เทคโนโลยีสารสนเทศ  ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปทั้งรวดเร็วมีการแข่งขันมากขึ้นจึงจำเป็นต้องมีตัวช่วยให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตที่มีความสำคัญมากในการดำเนินชีวิตเของคนในสังคมคนปัจจุบัน  แต่อินเตอร์เน็ตก็ย่อมมีทั้งมีข้อดีและข้อเสีย  เปรียบเหมือนดั่งดาบสองคม  ที่ให้ประโยชน์และให้โทษในเวลาเดียวกัน

อินเทอร์เน็ตคือ เครือข่ายของคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าด้วยกัน โดยอาศัยเครือข่ายโทรคมนาคมเป็นตัวเชื่อมเครือข่าย มีความสำคัญ และคนในสังคมมีความมีต้องการสูงเป็นอย่างมาก และความต้องการของมนุษย์จึงมีการสร้างขึ้นมามากมายเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์  เป็นเหตุให้เกิดประโยชน์และโทษต่างๆกัน ได้ดังนี้

ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต...

  ปัจจุบันอินเทอร์เน็ต มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของคนเรา หลายๆ ด้าน ทั้งพาณิชย์ ธุรกรรม การศึกษา วรรณกรรม และอื่นๆ ดังนี้

ด้านธุรกิจและการพาณิชย์
  - ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ
  - สามารถซื้อขายสินค้า ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
  - ผู้ใช้ที่เป็นบริษัท หรือองค์กรต่าง ๆ ก็สามารถเปิดให้บริการ และสนับสนุนลูกค้าของตน ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เช่น การให้คำแนะนำ สอบถามปัญหาต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า แจกจ่ายตัวโปรแกรมทดลองใช้ (Shareware) หรือโปรแกรมแจกฟรี (Freeware) เป็นต้น

ด้านการศึกษา
  - สามารถใช้เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลด้านการบันเทิง ด้านการแพทย์ และอื่นๆ ที่น่าสนใจ
  - ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะทำหน้าที่เสมือนเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่
  - นักศึกษาในมหาวิทยาลัย สามารถใช้อินเทอร์เน็ต ติดต่อกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพื่อค้นหาข้อมูลที่กำลังศึกษาอยู่ได้ ทั้งที่ข้อมูลที่เป็น ข้อความ เสียง ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นต้น

ด้านการบันเทิง
  - การพักผ่อนหย่อนใจ สันทนาการ เช่น การค้นหาวารสารต่าง ๆ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า Magazine o­nline รวมทั้งหนังสือพิมพ์และข่าวสารอื่นๆ โดยมีภาพประกอบ ที่จอคอมพิวเตอร์เหมือนกับวารสาร ตามร้านหนังสือทั่วๆ ไป
  - สามารถฟังวิทยุผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
  - สามารถดึงข้อมูล (Download) ภาพยนตร์ตัวอย่าง
ทั้งภาพยนตร์ใหม่ และเก่า มาดูได้


โทษของอินเตอร์เน็ต...

ถึงแม้อินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์มหาศาลแต่ในทางกลับกัน เมื่อพูดถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานของอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีการจำกัดขอบเขต ก็จะมองเห็นปัญหาอย่างมากมาย

           ในปัจจุบัน เรามักจะได้เห็นข่าวเกี่ยวกับผู้หญิงที่ถูกล่อลวงไปขายบริการ,ถูกล่อลวงไปข่มขืนกระทำชำเรา หรือถูกแบล็คเมล์ให้ต้องกระทำบางสิ่งบางอย่าง จากข่าวต่างๆเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เกิดมาจากการใช้อินเตอร์เน้ตในทางที่ผิดทั้งสิ้น

            ชีวิตประจำวันของเรา มักจะมีอินเตอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย บางคนใช้สำหรับค้นหาข้อมูลมาทำรายงาน บางคนใช้เล่นเกมส์เพื่อความสนุกสนาน แต่ก้ยังมีบางคนที่นำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการล่อลวงหรือแบล็คเมล์ผู้อื่น ดูได้จากข่าวดังต่อไปนี้ เป็นข่าวของนักเรียนชาวอเมริกันคนหนึ่ง ที่ใช้สื่ออินเตอร์เน็ตในการแบล็คเมล์เพื่อนร่วมชั้นกว่า 30 คน โดยการใช้สังคมออนไลน์อย่าง ‘เฟสบุ๊ค’ เป็นสื่อกลางเพื่อให้เพื่อนนักเรียนร่วมปฎิบัติการทางเพศ แลกกับการไม่เปิดเผยภาพเปลือยของเพื่อนนักเรียน

หรืออาจะเป็นข่าวเกี่ยวกับวัยรุ่นหญิง-ชาย ที่ใช้โปรแกรมสนทนาออนไลน์หรือแชท เพื่อหาคู่และนัดเจอกันในที่สุด บางคนเมื่อนัดเจอกันก็ถูกล่อลวงไปข่มขื่น และถูกบังคับให้ร่วมปฏิบัตการทางเพศในครั้งต่อๆไป และเมื่อมีข่าวแบบนี้เผยแพร่ออกไป ยิ่งทำให้มีวัยรุ่นและเยาวชนลอกเลียนแบบมากว่าที่จะระวังตัว ไม่กระทำตามแบบอย่างที่ไม่ดี ส่งผลทำให้เกิดข่าวในทำนองเหตุการณ์ๆเดียวกันนี้ซ้ำๆ หรืออาจจะแย่กว่านั้น เช่น ได้รับเมลล์แจ้งว่าคุณเป็นผู้โชคดีได้รับสิ้นค้ายี่ห้อดัง แต่ต้องโอนเงินจ่ายค่าภาษีเป็นจำนวนเงินหลายพันก่อน ถึงจะรับสิ้นค้าได้ เป็นต้น เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ก็นับเป็นการถูกล่อลวงที่กำลังจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในสังคมไทย

ไม่ว่าจะเป็นข้อดีหรือข้อเสีย ของอินเทอร์เน็ต หากใช้อย่างถูกวิธี ใช้อย่างมีสติ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์แก่คนเรามากมาย  แต่ถ้าใช้อย่างขาดสติ ไม่ถูกวิธีก็จะทำให้เกิดโทษเข้าหาตัวเราเช่นกัน ดังนั้นการใช้อินเตอร์เน็ตอย่าถูกต้องจะทำให้ปลอดภัยและมีความสุขกับตัวผู้ใช้และคบรอบข้าง


ที่มา http://www.oknation.net/blog/print.php?id=206975

        http://news.mthai.com/world-news/6054.html


คำสำคัญ (Tags): #อินเตอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 519534เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท