โศกนาฎกรรม ความรัก ชะตาฟ้า ฤ ความห่างไกล


อย่าเสียเวลาโกรธ งอน กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง บริหารความรักให้เป็นทุกๆวินาทีจะเป็นวินาทีแห่งความรัก

ภาพที่เรามองเห็นผ่านประตูกระจก คือ ผู้ชายคนหนึ่งในมือยังอุ้มทารกน้อย ที่ห่อหุ้มด้วยผ้าขนหนูใหม่เอี่ยม -- ผลุดลุกนั่ง ชะเง้อมองเข้ามาด้านใน ด้วยสายตา ที่ว้าวุ่น เต็มไปด้วยความกังวล

 -- ก่อนหน้านี้ไม่นาน ในช่วงสายๆ  เค้าเพิ่งดีใจอย่างลิงโลดเมื่อได้พบหน้า สมาชิกใหม่ในครอบครัว ความปิติดีใจ คงหาคำบรรยายไม่ได้ หลังจากได้ชื่นชมเจ้าหนูน้อยไม่นาน กลับต้องสงสัยว่า แม่ของหนูน้อย ยังได้รับการดูแลจากผูให้บริการทางการแพทย์อยู่ไม่ห่าง

    เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง อาการเสียเลือดยังคุกคามไม่ว่างเว้น  --- แผนต่อไปน่าจะต้องส่งแม่ของหนูน้อยไปในสถานที่ที่มีความพร้อมมากกว่านี้ ---  จากนั้นรถ ambulance ก็นำพาทั้ง 3 ชีวิตไปตามแผนการรักษา  แต่ระหว่างทาง แม่ของหนูน้อยกลับเสียเลือด อย่างมากและรุนแรง  จนต้องขอแวะสถานบริการทางการแพทย์ระหว่างทางก่อน เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น -- แต่การเดินทางจากระยะทางที่ห่างไกลเข้ามายังสถานบริการหลัก มันเป็นเหมือนการนับถอยหลังของชีวิตผู้หญิงคนหนึ่ง 

  -- - เวลาค่ำแล้วที่ทั้งสามคนได้เดินทางมาถึงสถานบริการหลัก  มันเป็นการต่อสู้อย่างสุดชีวิตของร่างกายแม่ของหนูน้อย เธอเสียเลือดอย่างมากมาย จนร่างกายอ่อนล้า แทบทนไม่ไหว  และแล้วก็ไม่ไหวจริงๆ  หัวใจเธอหยุดเต้น 1ครั้ง ที่ห้องฉุกเฉิน และ หยุดเต้นอีกครั้งเมื่ออยู่ในห้องผ่าตัด คาดว่าเธอคงเสียเลือดมากและนาน  แม้ว่าเราจะพยายามให้สารน้ำและเลือด  เพื่อทดแทนเลือดที่เสียไป  แต่ร่างกายและหัวใจของเธออ่อนล้าเกินกว่าจะมีพลังกลับมาอีกครั้ง  การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและเนิ่นนาน แต่เธอไม่ตอบสนองต่อการรักษา -- เราเสียเธอไปแล้ว

------นี่คือ ช่วงเวลาที่ปวดใจที่สุดของพวกเรา  ที่ต้องเดินไปพบกับผู้ชายนั่งอุ้มเจ้าหนูน้อยอยู่แนบอก ที่รออยู่นอกประตูกระจกนั่น   เมื่อสิ้นคำเสียใจของหมอ ผู้ชายคนนั้นสีหน้าซีดเผือด  เค้าวางหนูน้อยไว้ที่เก้าอี้  ส่งเสียงร้องไห้โฮ และลงไปนอนเกลือกกลิ้งกับพื้น   อย่างทุรนทุราย อย่างบอกไม่ถูก ทีมงานต้องช่วยกันปลอบยกใหญ่   -- ชีวิตของเค้ายังต้องอยู่ต่อเพื่อใช้ความรัก ดูแลเจ้าหนูน้อยต่อไป 

----- ด้วยระยะทางที่ห่างไกล หรือ การกระจายความเจริญทางการแพทย์ที่ไม่ครอบคลุม  พื้นที่ให้บริการ  ตราบใดที่ความเจริญยังกองอยู่เพียงในตัวเมือง เราคงจะต้องเจอเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยครั้ง  ชีวิตที่เลือกไม่ได้  เลือกเกิดไม่ได้ -- แถมยังเลือกตายไม่ได้อีกด้วย

--- ใครจะรู้หล่ะคะว่า เพ่งจะดีใจอย่างบรรยายไม่ถูกมาไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องมารู้สึกสูญเสีย อย่างบรรยายไม่ถูกอีกเหมือนกัน    ชีวิตคือความไม่แน่นอนค่ะ --  อยากให้เราทำทุกๆวินาที เป็นวินาทีแห่งความรักนะคะ อย่าเสียเวลาโกรธ งอน กับเรื่องไม่เป็นเรื่องกันมากนัก หันหน้ามาคุยกัน บริหารความรักให้เป็น เรายังมีเวลามากกว่าคนคู่นี้นะคะ -- เอ้า ..เศร้ากันเลย .. สุขสันต์วันแห่งความรักอีกปีค่ะ 


หมายเลขบันทึก: 519529เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความไม่แน่นอนคือความแน่นอนค่ะ เค้าต้องผ่านมันไปให้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท