เกษตรสุขสันต์ ไร่ละล้านกว่า ไม่เว่อ ทำได้แน่


เกษตรหนึ่งไร่ ได้กว่าล้าน ทำได้ไม่เว่อ แม้ในอีสาน

เกษตรไร่ละแสน ไร่ละล้าน สามล้าน สุดท้ายผมเองเสนอว่าไร่ละ ๑๗๒ ล้านก็ทำได้  (ด้วยการปลูกไผ่สีสุกยักษ์แล้วเอามาทำเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี) 

วันนี้จะมาเสนอเกษตรสุขสันต์  ทีมีพื้นที่เพียง ๑ ไร่ก็จะมีพอกินและยังมีเหลือเก็บเหลือใช้อีกด้วย  ปีละล้านกว่า   (เดือนละ แสน)   แถมเหนื่อยน้อย 

สมมติว่ามีพื้นที่ ๔๐ x ๔๐ เมตร  (หนึ่งไร่)  ดังรูป



กรอบพื้นที่คือด้านนอกคือ ABCD  เราจะทำคันดินกว้าง ๑ ม. ด้านในคือ  EFGH บนคันดินนี้รอบนอกเราจะปลูกไผ่โตเร็วให้ผลสูง เช่น สีสุกยักษ์ ตงลืมแล้ง กิมซุ่ง ก็ว่ากันไป ปลูกห่าง ๑ ม. ก็ได้ ๑๖๐ ต้น  จากนั้นปลูกมันเลือดให้มันพันต้นไผ่ขึ้นไป  จากนั้นริมสระริมนาเอาถุงเห็ดห้อยต้นไผ่เป็นสาย ต้นละ ๒๐ ถุง ไม่ต้องรดน้ำ เพราะรับไอน้ำระเหยจากผิวน้ำสระ นา  จากนั้นเอากระถางกล้วยไม้ไปห้อย ต้นละ ๑๐ กระถาง

ที่สำคัญคือ กลางนา (IJKL) เราขุดสระพื้นที่ประมาณ ๒๐๐ ตร.ม.  ลึก ๑๐ ม. เก็บน้ำได้ประมาณ ๖๕๐ ลบ.ม.  ขุดแบบเป็นปิรามิดหัวคว่ำ  ดินจะได้ไม่ถล่ม  สระนี้จะรับน้ำฝนที่ตกในพื้นที่หนึ่งไร่ ที่จะไหลรวมมาลงที่นี่  ซึ่งถ้าเป็นอีสานแล้งๆ ก็ตก ๑๖๐๐ ลบ.ม. ระเหย ซึมหาย ก็เหลือ ๖๕๐  ที่ไหลรวมมาเก็บไว้ในสระนี้ ซึ่งเป็นการชลประทานให้ตัวเองโดยไม่ต้องง้อกรมชล  ซึ่งสระนี้จะมีทำนบ (คันนา) กันชั้นในอีกทีดังรูป โดยมีช่องน้ำไหล T U X Y ที่สามารถเปิดปิดได้เพื่อระบายน้ำเข้าออก

พื้นที่บ้านแล้วแต่จะเลือก ในที่นี้เลือกมุมล่างซ้าย ขนาดพื้นที่ประมาณ 144 ตร.ม. ใหญ่เหลือเฟือ อยู่กันแบบมีความสุข แน่นอนยกใต้ถุนสูง เพื่อความเย็นสบาย และมีพื้นที่ทำงานใต้ถุน เช่น งานช่างไม้

MIOL พื้นที่ปลูกไม้กินได้ยืนต้น เช่น แค มะรุม กระถิน สะเดา โดยเน้นพืชใบโปร่ง ออกฝัก ดอก ผล ใบ  ให้เก็บกินได้ทั้งปี  แถมเอาอะไรไปพันได้อีกด้วย เช่น ตำลึง สลิด ถั่วพลู บวบ ฟักทอง ฟักแฟง แตงกวา เพราะมีแดดรำไร เก็บกินกันหลากหลายได้ทั้งปีไม่มีเบื่อ ที่เหลือขาย

ด้านขวาบ้าน ZFNI ทำเป็นแปลงผักและสมุนไพร ปลูกผักกิน เช่น คะน้า กวางตุ้ง กาดขาว หล่ำปี  พริก ข่าตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว ขมิ้น ก็ว่ากันไป พอกิน ที่เหลือก็ขายกันไป

พื้นที่ตัว L ด้านบนที่เหลือ ให้ทำนา  แม้ว่าจะมีรายได้น้อยแต่ถ้ายังติดกินข้าวก็ยังถือว่าจำเป็น  เนื้อที่จะมีงานกว่าๆ  ก็ปลูกข้าวสองครั้งต่อปี ได้ข้าว ๓๐๐ กก.  ก็เลี้ยงคนได้ ๔ คน สบายๆ  (นาปรังทำได้ง่าย เพราะมีน้ำเราประทานอยู่ในสระกลางนา)  

ที่สำคัญอีกประการคือ สระกลางนานั้นปลุกผักบุ้ง และเลี้ยงกบ เขียด หอย  กบจะระบาดไปทั่ว สวน ไร่ นา เพื่อกินแมลง  กบกินแมลงใหญ่ เขียดกินแมลงเล็ก ลูกๆ พวกมันปากเล็กกินไร เพลี้ย ไม่เหลือ  เราก็ไม่ต้องฉีดยาอะไร  มูลมันก็กลายมาเป็นปุ๋ยชีวภาพให้เรา ก็ไม่ต้องใส่ปุ๋ยใดๆ  ไม่ว่า เคมีหรือชีวภาพ  หอยขม ก็กินซากอาหารเหลือจากใบผักบุ้งเน่า  ส่วนผักบุ้งที่งามดีก็เอามากิน ที่เหลือตัดขาย

จะขอนำเสนอรายได้ดังนี้

หน่อไผ่  ๒๐๐ ต้น (ทั้งด้านในและนอกคันนา)  ต้นหนึ่งให้ ๕ หน่อ หน่อละ ๒ โล โลละ ๓๐ บาท (เฉลี่ย) รายได้ = ๒๐๐ x ๕ X ๒X ๓๐ = ๖๐,๐๐๐ บาท

มันเลือดพันต้นไผ่  ๑๖๐ กอ (เฉพาะคันนาด้านนอก)  กอละ ๕๐ กก. (มันเป็นมันมหัศจรรย์มาก)  กก.ละ ๓๐ บาท (ราคาวันนี้)  = ๑๖๐ คูณ ๕๐ คูณ ๓๐ = ๘๐๐,๐๐๐ บาท  (ไผ่อาจจะทำให้รากแน่นดิน จนทำให้ปลูกมันเลือดไม่ได้ดี ก็อาจเปลี่ยนมาปลูก  แค มะรุม แทนก็ได้  เพราะดูว่ามันเลือดจะให้รายได้สูงมาก อย่างเหลือเชื่อ) 

เห็ดที่ห้อยไว้ ต้นละ ๑๐ ถุง ถุงละโล โลละ ๓๐ บาท ได้อีก ๒๐๐ คูณ ๑๐ คูณ ๓๐ =  ๖๐,๐๐๐ บาท  แถมไม่ต้องรดน้ำ เพราะได้ความชื้นจากน้ำในนาอยู่แล้ว (ดังที่ผมได้เขียนเสนอไว้ในบทความก่อนๆ) 

กล้วยไม้ คงพอกับเห็ด ได้ อีก  ๖ หมื่นบาท

ผักสมุนไพร ได้อีก  ๒ หมื่น  (อย่าลืมว่ามีน้ำรดจากสระตลอดปี)

ผักบุ้ง ได้อีก ๑ หมื่น (มันโตเร็วมาก ทำดีๆ แม้ที่เล็ก ได้หมื่นสบายๆ)

กบ เขียด หอย ได้อีก ๒ หมื่น (ถ้าไม่กลัวบาป)

ข้าวได้  ๕๐๐๐ บาท (น้อยที่สุด ทั้งที่ปลูกพื้นที่มากที่สุด ปีละสองครั้ง) 

รวมทั้งหมด ได้  ๑,๐๓๕,๐๐๐ ต่อไร่ต่อปี  แถมเป็นกำไรล้วนๆ  ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย เพราะเป็นชีวภาพสมดุล ไม่ต้องใส่ปุ๋ย (แม้ปุ๋ยชีวภาพ)  ไม่มีสารเคมี  ส่วนแรงงานก็ใช้น้อยมาก (ยกเว้นนับเงินมากเหนื่อยหน่อย) 

...คนถางทาง ( ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) 

ปล. ถ้าไม่มีมันเลือด จะได้ประมาณ ๒ แสนกว่า ก็โออยู่นะ  มันเลือดมันเป็นมันมหัศจรรย์จริง ๆ   ส่่วนต้นไผ่ในที่นี้เป็นแม้เป็นเพียงตัวประกอบ แต่กลับให้ที่ัพักพิงกับเห็ดห้อยถุง   ดอกกล้วยไม้ รวมทั้งหน่อไม้  ที่ทำเงินเป็นกอบกำ


หมายเลขบันทึก: 519525เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

น่าสนใจมากเลยค่ะอาจารย์

โอว...อ่านแล้ว อยากมีที่ซักไร่นึง  ^__^

ถ้าทุกที่มันมีระบบชลประทาน มีน้ำทั้งปี ก็คงทำได้


พื้นที่ 200 ตร.ม. ขุดลึก 10 เมตร มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ

ทฤษฎีนี้เคยมีใครปฏิบัติได้จริงยังครับแค่ไร่ละแสนก็ยังลำบาก ราคาไม่ดีอย่างที่คิด ถ้ามีที่ไหนทำได้จริขอศึกษาดูงานด้วครับ

ปลูกน่ะได้ครับ แต่ว่า จะเอาไปขายที่ไหน คือ คำถามที่ต้องการคำตอบ ตลาดอยู่ไหน

มันเลือด160กอ ขายได้ 800000...

160×50×30=800,000..?

เริ่มตั้งแต่ขุดสระ ขุดไงแบบปิรามิดหัวกลับได้ลึกสิบเมตร ยังไม่นับ ที่ปลูกนู่นนี่นั่นอีก ทำอย่างกับ ไม่มีต้นทุนเลย ไอ้ที่บอกเป็นล้าน น่าจะเปนเงินลงทุนมากก่า ไล่ตั้งแต่ ปรับที่ดิน ขุดสระ พันธ์พืช พันธ์สัตว์

ตอนนี้หน้าฝนก็เริ่มปลูกกันแล้วบริเวณบ้านอีกหนึ่งเดือนข้างคงมีผลผลิตให้กินแล้วค่ะแต่หน้าแล้งไม่มีหวังเพราะที่บ้านเป็นพื้นที่สูงซ้ำดินเป็นลูกรังมีแต่หินผุๆขุดลงไป50เซนก็เป็นหินก้อนใหญ่ๆแล้วค่ะ

สงสัย ทำไมมันเลือด 160 ก่อ ได้ 800.000

ที่บ้านแล้งมาก ขนาดน้ำบาดาลยังไม่มีให้สูบ หรือมีแต่ไหลน้อย และต้องใช้ต้นทุนสูงมากเช่นกัน ตลาดก้ไม่รุ้จะมีรึเปล่า ถึงมีก้คงไม่ได้ราคาขนาดนั้น ถ้าเก็บใว้กินเองนะเชื่อ ส่วนที่เหลือนั้นแบ่งให้เพื่อนบ้านฟรี

อย่าขี้โม้ครับ ต้องทำให้เห็นอย่าง อ.ยักษ์ ถึงจะน่าเชื่อถือ ไร่ละล้านถ้าไม่ปลูกกัญชาอย่าหวังว่าจะทำได้

สงสัยไม่เคยทำการเกษตร เดินเข้าไปในสวนไผ่ที่โตเต็มที่แม้แต่หญ้าคาก็ยังไม่อยากจะเกิด นี้จะไปปลูกตั้ง160 ก่อ พื้นที่บริเวณนั่นปลูกอะไรคงไม่ขึ้น สรุปความคิดดีแต่อ่อนประสบการณ์ครับ

สงสัยสมองบวม มั่ง...!

แต่แนวความคิดแบบนี้ถือว่าดีครับ แล้วสักวันได้ลงมือทำจะเจอจุดอ่อนจุดด้อยแล้วจะสามารถปรับแก้ไขจนสำเร็จ ความเพียรความพยายามเท่านั้นครับ ทำด้วยใจที่อยากทำทำด้วยใจที่มีความสุข ลองสมมุตว่าตัดเรื่องขายเอากำไร คุณจะอยุ่ได้โดยพอเพียง การดิ้นรนที่แย่กว่าทำในสิ่งที่รักและชอบคือการดิ้นรนหาเงิน

อวยพร โสภณสฤษฎ์สุข

สุดยอดจริงๆ ครับท่าน จะไปลองทำดู ได้ผลอย่างไร จะมาเล่าสู่กันฟัง

อาจารย์ครับช่วยคำนวนให้ผมดูอีกรอบได้หรือเปล่าครับ 160×50×30=800,000

ผมทำได้แค่นี้ครับ 160×50×30=240,000

คิดยังไงก้อไม่ได้800,000

ปาดถีโท..ขั้นเทพอีหลีครับ

คนโบราณเขาก็เตือนไว้แล้ว...

อย่าเอาพืชเลื้อย พืชกอ พืชหน่อ
มาทำรั้ว ทำแดน...เพราะว่า มันจะทะเละกับคน
ที่ครอบครองพื้นที่ข้างเคียง...
เพระาพืชพวกนี้ มันจะแตกกอ ต่อยอด ออกได้านข้าง
ลามไปในแดนของเขา หากคนปลูกเกิดความโลภขึ้นมา
ก็จะยึดเอาที่ตามที่ต้นไม้ของตนลามออกไป...
อยู่ไม่เป็นสุขหรอก...ต่อให้เป็นไม้มงคล อย่าง.....
" ไผ่สีสุก " ...ก็เหอะ...!!!

คิดอะไร แบบนักบัญชี...คิดเอาแต่ได้...ไม่คิดถึงคนอื่น...
เช่น..อย่างที่บ้านผม...

...ตัวตุ่น "...เขาขาย ตัวละ 100 - 150 บาท...

หากผมไปหาขุดมา 1,000,000 ตัว ...
ผมไม่ได้เงิน 100,000,000 บาท เลยรึ...???

ศุกร์/ ๑๙/๐๒/๒๕๕๙ ๑๒:๐๒:๔๗ น.

โปรดอยู่กับความเป็นจริง ทุกอย่างบนโลกใบนี้ความจริงกับความฝันต่างกันเสมอ (โดยเฉพาะความเป็นจริงมีรายละเอียดกว่าความฝันเยอะ อย่าขายฝันโดยไม่นึกถึงความเป็นจริง

นิทานเรื่องนี้..สอนว่า.."อย่าทำ"ๆๆๆๆๆ.....5

ผมอยากทราบว่าใช้งบประมาณเท่าไรในการลงทุน(ไม่รวมที่ดิน

มีที่อยู่10ไร่(ให้คนอื่นเช่ามาตลอด)ปีนี้ไม่ให้เขาเช่าแล้วอยากทำเกษตรไร่ผสมมาก.แต่ก็ขาดความรู้ที่จะทำให้ได้ผล.

*พอได้เข้ามาหาข้อมูลถึงได้แนวทางที่จะนำไปใช้/ดีใจมากเลยค่ะ#ความสุขเราหามันได้ด้วยตัวเราเอง/ธรรมชาติไม่เคยเอาเปรียบใคร#

  1. สมมุติว่าได้ล้านบาท/ไร่/ปีจริงก็น่าสนเพราะผมเองก็เริ่มเบื่อโรงงานแล้วเหมือนกัน หักต้นทุนหักค่าแรงงาน ออกเหลือซัก6แสน/ปีก็ถือว่าโออยู่นะแต่ปัญหาที่จะตามมาคือต่างคนต่างทำสินค้าล้นตลาดราคาตกไม่ต่างอะไรกับข้าวเปลือก

อยากกลับไปทำการเกษตรที่บ้านใจจะขาดแล้วครับแต่ติดปัญหาเรื่องแหล่งรับซื้อที่ยกตัวอย่างมาหมากลูกละ2บาทพอคนรู้ว่าเกษตรทำ1ไร่ได้1ล้านก็แห่ไปปลูกหมากปลูกมันเลือดกันหมดแน่นอนครับราคาตกจะเหลือถึงบาทหรืือเปล่าไม่รู้ สุดท้ายก็ไม่พ้นงานโรงงานอยู่ดี

เฮ้อ..หดหู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท