ตอน งานเกี่ยวกับบุคคล


ตอน งานเกี่ยวกับบุคคล

           งานบุคคลเป็นด่านแรกของการรับสมัคร รับคนเข้าทำงาน เป็นหน่วยงานที่ต่อยอดในการที่คนเราจบการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย สำหรับงานบุคคลที่ผู้เขียนได้ทำมาเกือบ ๓๐ ปี เป็นหน่วยงานที่ทำให้ผู้เขียนเห็นถึงความมีคุณภาพของบัณฑิตว่าจบสถานศึกษาใดแล้วมีคุณภาพบ้าง?

           ไม่เชิงเสียเดียวว่า ระดับการศึกษาที่บุคคลจบการศึกษาแล้วเข้ามาทำงานว่าจบสถาบันนั้น สถาบันนี้แล้วคน ๆ นั้นจะมีคุณภาพ สถาบันการศึกษาไม่สามารถการันตีให้ได้เลยว่าบัณฑิตจะมีคุณภาพ เพราะคำว่า "คุณภาพ" ถ้าในเรื่องของการเข้ามาทำงานแล้ว ผู้เขียนมีความคิดว่า "การเป็นคนดี ขยัน เก่งในเรื่องชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน" มากกว่า เพราะบุคคลที่จะเข้ามาอยู่ในวงการของการทำงาน นั่นคือ "ต้องมีคุณภาพในเรื่องของการเป็นคนดี คนเก่ง และก็ไม่จำเป็นเสมอไปว่าต้องเป็นคนดีก่อนคนเก่ง หรือคนเก่งก่อนคนดี แต่ทั้งสองเรื่องต้องสร้างให้เกิดขึ้นควบคู่กันไปต่างหาก...สำหรับการดำรงชีวิตเราต้องสร้างให้ชีวิตที่ดำรงอยู่สามารถบูรณาการให้เข้ากับชีวิตของการทำงานได้อย่างลงตัว" นั่นเอง...

           สถาบันไม่อาจบอกได้ว่า คน ๆ นี้ ดี เพราะชีวิตในวัยเรียนกับเรื่องการทำงานนั้น คนละแบบกัน อาจมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันบ้าง แต่ก็ยังแตกต่างกันในเรื่องของการบูรณาการงานกับชีวิตให้เข้ากันได้ แต่สิ่งต่อไปที่งานบุคคลจะต้องปฏิบัติให้ทั้งชีวิตและงานบูรณาการเข้ากันได้ นั่นก็คือ "เรื่องการให้ความรู้ การพัฒนาตนเอง พัฒนางานให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีความสุข...

           การที่ต้องกล่าวถึงเรื่อง ชีวิตส่วนตัวกับชีวิตการทำงานนั้น เท่าที่เห็น ๆ ตามสภาพที่เป็นจริงว่า คนเราเมื่อจบการศึกษาแล้วก็มุ่งตรงที่ "การทำงาน" มากกว่า จนลืมนึกถึงเรื่องการจะทำอย่างไรให้ชีวิตที่ตัวเราเองเป็นอยู่สามารถดำรงควบคู่ไปกับชีวิตของการทำงานได้เป็นอย่างดี จุดนี้เอง ที่ส่วนราชการทุกภาคส่วนต้องหันมามองเพื่อที่จะได้สามารถบูรณาการงานกับชีวิตให้ไปด้วยกันได้อย่างมีความสุข ทำให้คนทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี...มีความสุขต่อการใช้ชีวิตส่วนตัวและความสุขต่อชีวิตของการทำงาน...ซึ่งงานบุคคลจะพบเจอคนหลากหลายประเภทมาก ทำให้ผู้เขียนเห็น ๆ ถึงความแตกต่างกันของพฤติกรรมในแต่ละบุคคลเสียจริง ๆ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 519520เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

          ชีวิตการทำงานต้องพัฒนาตนเอง และพัฒนางานควบคู่กันไปนะคะ  

 บางคนมุ่งแต่งานจนไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ และครอบครัวค่ะ 

ใช่ค่ะ พี่ KRUDALA 

คนเราต้องบูรณาการงาน + ชีวิต ให้อยู่ด้วยกันให้ได้ เอียงไปข้างหนึ่งก็จะทำให้อีกข้างหนึ่งเสียด้วยค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

คงต้องมีการปรับตัว ให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นพร้อมๆกับการทำงานด้วยแหละนะครับ

ขอบคุณค่ะ ลุงชาติ  ที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท