ตอน การสรรหาบุคคลเข้าทำงาน


ตอน การสรรหาบุคคลเข้าทำงาน

             ในการสรรหาบุคคลเพื่อเข้ามาทำงาน เป็นขั้นตอนแรกในการที่ส่วนราชการต้องคัดเลือกคนที่จะเข้ามาทำงานด้วย โดยจะวัดจากความรู้ ความสามารถที่หน่วยงานต้องการทราบในเบื้องต้นว่า เขามีคุณลักษณะเบื้องต้นว่า มีความรู้ตามที่หน่วยงานต้องการทราบหรือไม่ว่า มีความรู้ในด้านใดมากหรือน้อย...

             สำหรับวิชาเฉพาะตำแหน่ง ก็เป็นการวัดคนเข้าทำงานในเฉพาะตำแหน่งนั้น ๆ เช่น ตำแหน่งนิติกร ส่วนราชการต้องการคนที่จบนิติศาสตร์ ข้อสอบก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย สถานการณ์จำลองเมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ แล้ว ถ้าเป็นคุณจะแก้ไขปัญหาลักษณะเช่นนี้ได้อย่างไร? ส่วนวิชาสัมภาษณ์ เป็นการวัดเรื่องความรู้ทั่ว ๆ ไป ลักษณะของพื้นฐานครอบครัว ความรู้ เจตคติที่ดีต่อส่วนราชการ การมีจิตสาธารณะที่จะช่วยพัฒนาส่วนราชการอย่างไรบ้าง? ทั้งหมดเป็นกระบวนการหรือเพียงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะได้คัดสรรคนที่เข้ามาสมัครงานมากมายหลายคนให้เหลือเฉพาะกลุ่มคนที่พอจะมีความรู้ตามที่ส่วนราชการวัด แต่ก็ไม่ได้การันตีว่า บุคคล ๆ นั้นจะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบตามที่คณะกรรมการคัดเลือกมา...

            สิ่งสำคัญที่เมื่อเข้ามาอยู่แล้ว ถ้าเป็นคนดีจริง เขาก็จะสามารถปรับตัว พัฒนาตนเอง พัฒนางานให้มีความเชี่ยวชาญยิ่งขึ้น เรียกว่า ไม่เกี่ยงงาน รู้จักรับผิดชอบงาน "งานหนักเอา งานเบาสู้" แบบนี้คือคนที่ส่วนราชการต้องการ เพราะคนประเภทนี้จะทำงานให้คุ้มกับเงินเดือนที่ทางราชการจ้าง...ไม่ใช่ว่า หัวหน้ามอบหมายงานก็พยายามปัดป้อง ไม่รับผิดชอบ ไม่รับงานเพิ่ม สำหรับคนแบบนี้ ไม่ว่าส่วนราชการไหน ๆ เขาก็ไม่อยากได้เข้าไปอยู่ในหน่วยงานของเขาหรอก เพราะมันรังจะเป็นปัญหาให้หัวหน้างานเขาต้องเครียดไปเปล่า ๆ เพราะสุดท้ายที่เห็น คน ๆ นั้นก็จะต้องถูกประเมินเพื่อเลิกจ้าง ซึ่งใครเป็นหัวหน้าเขาก็ไม่ค่อยอยากทำ แต่หากปล่อยไปก็จะทำให้คนทำงานดี ๆ นั้นเป็นคนเสียไปด้วย จะมีข้อเปรียบเทียบในการทำงานกันของแต่ละคน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อหน่วยงานนั้นเลย...ก็ขึ้นอยู่กับคนที่เป็นลูกน้องจะพัฒนา ปรับปรุงตัวเพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น

            ตอนแรก ๆ เวลาสัมภาษณ์ อะไร ๆ ก็บอกว่าทำได้ ทำเป็น ไม่เป็นไร พอเข้ามาทำงานจริง ๆ ก็แค่นั้นเอง แตกต่างจากอีกพวกหนึ่งที่รู้จักพัฒนาตนเอง พัฒนางาน พัฒนาความรู้ คนประเภทหลังนี้แหล่ะที่จะมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพของตนเองและช่วยงานให้กับส่วนราชการได้อย่างดียิ่ง สำหรับหน่วยงานควรที่จะรักษาให้อยู่กับหน่วยงานต่อไป ควรหาสิ่งจูงใจให้กับพวกเขาในการทำงานด้วย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 519515เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่รพ.เปิดรับสมัครพนักงานผู้ช่วยพยาบาลบ่อยมากค่ะ.. เด็กสมัยนี้ หนักไม่เอา แต่เบาสู้กันเยอะ.. ไปทำงานโรงงานสบายกว่าเยอะ (เค้าบอก)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

ขอบคุณคุณ kumrapee  + คุณ  ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท