ตอน จิตสำนึก


ตอน จิตสำนึก

            มนุษย์เราเกิดมาสิ่งที่เป็นเบ้าหล่อหลอมให้มีจิตอันประเสริฐและมีจิตที่ดี นั่นคือ "จิตสำนึก" จะเป็นจิตสำนึกที่ดีหรือจิตสำนึกที่ไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่จะมีไม่เหมือนกัน คนสมัยก่อนจะเรียกว่า "สันดาน" ชัดและก็ตรงที่ผู้ใหญ่เคยบอกว่า "สันดอน" ขุดได้ แต่ "สันดาน" นั้นขุดยาก สันดอน ก็คือ ที่ดินที่สูงโผล่พื้นดินขึ้นมา ถ้าเราเห็นว่ามันเกะกะ ไม่เรียบ เราก็จะขุดมันออกได้โดยไม่ยาก แต่ถ้า "สันดาน" แล้วผู้ใหญ่ชอบพูดว่า "มันขุดยาก" เพราะมันฝังราก เรียกว่า "ลึก" อยู่ภายในใจของคนเราแล้ว หรือถ้าเรียกให้หรู ก็คือ "จิตสำนึก" เป็นจิตสำนึกที่ดีหรือไม่ดี ก็แล้วแต่...เพราะในสังคมมนุษย์ ตัวเราจะสังเกตเห็นว่า มีคนหลากหลายประเภทมากที่มีทั้งคนที่มีจิตสำนึกที่ดี และจิตสำนึกที่ไม่ดี...

            จิตสำนึก เป็นเรื่องของการสั่งสมพฤติกรรมของตนเองอยู่ในตัว เป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้ว่าเรื่องใดควรทำหรือไม่ควรทำ ถ้ามีจิตสำนึกที่ดีก็จะไม่ทำ ถ้าจิตสำนึกที่ไม่ดีก็กล้าที่จะทำทำในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร เช่นเดียวกับการทำงาน ถ้าคนเราเข้ามาทำงานแล้ว สิ่งแรกที่จะต้องมีในตัวเองคือ เรื่องของการมีจิตให้บริการ บางคนก็จะไม่ค่อยมีจิตสำนึกในการให้บริการ มีผู้มาติดต่อก็จะไม่ถาม ไม่พูด หน้าหงิก หน้างอ ชอบบ่ายเบี่ยงคำตอบ ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจต่อมาใช้บริการ...แบบนี้ถือว่า มีจิตสำนึกในการให้บริการไม่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดยากที่จะแก้นิสัยหรือจิตสำนึกแบบนี้ให้ดีได้ เหมือนกับมันฝังรากลึกไปในจิตใจไปแล้ว พูดเท่าไร บอกเท่าไรก็ไม่รับ...คนแบบนี้พัฒนาเท่าไรก็คงไม่ปรับปรุงตัวหรอก เพราว่า "แก่เกินแกง"...คงต้องปล่อยไป ปล่อยให้สถานการณ์มันบีบรัดตัวของเขาเอง สักวันเขาก็จะรู้สึก เพราะเพื่อน ๆ ในสังคมการทำงานจะเป็นตัวบีบพวกเขาเอง...

            แต่ถ้าคน ๆ นั้น มีจิตสำนึกที่ดี รู้ตัวว่า หน้าที่เราต้องทำอะไร? ก็พยายามปรับตัว รู้จักบทบาท หน้าที่ของตัวเองว่ามีหน้าที่อะไรแล้ว ก็นำมาปฏิบัติ คนแบบนี้ เรียกว่า มีจิตสำนึกที่ดี รู้ว่าสิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดี เรียกว่า มีจิตใจที่สามารถแยกแยะออกว่าสิ่งใดดี สิ่งใดไม่ควรทำ ยังถือว่า คนแบบนี้ยังมีจิตสำนึกที่ดีอยู่ รู้หน้าที่ความรับผิดชอบว่า ตัวเองจะต้องทำสิ่งใดที่จะออกมาแล้วผลงานดูดี มีคุณภาพ

            เรื่อง จิตสำนึก เป็นเรื่องที่สอนกันยาก ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและความเป็นมาตั้งแต่วัยเด็ก + ครอบครัว + สภาพแวดล้อมที่แต่ละบุคคลได้ผ่านมา และก็คงต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคนแล้วล่ะว่า ควรทำตัวอย่างไรที่จะให้การทำงานเป็นไปด้วยดี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 519511เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  • ครอบครัวและสังคม..มีส่วนช่วยเพาะบ่มจิตสำนึกและ..
  • เป็นดัชนีชี้วัด ของการเพาะบ่ม..ที่ถ่ายทอดมายังผู้สืบสันดานจริงๆ  ครับ

ใช่เลยค่ะ คุณสามสัก 

สังคมในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นของเมืองไทย ต่างประเทศ ก็เช่นเดียวกันค่ะ ครองครัวจะมีส่วนช่วยในการบ่มเพาะนิสัยที่ดีหรือไม่ดีให้กับเด็กได้เป็นอย่างดีค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท