บูรณาการเชิงนโยบาย เรื่องสุขภาพของพลเมือง และการจราจร ในกรุงเทพมหานคร(1)


สุขภาพของพลเมือง และการจราจร ในกรุงเทพมหานคร ดูท่าทางจะมีลักษณะการแปรผันทิศทางเดียวกัน คือทิศทางที่แย่ลง สุขภาพพลเมืองไม่ดีจากมลพิษทางด้านต่างๆ การจราจรไม่ดีจากปัจจัยมากมาย ดูเหมือนว่าอะไรๆจะแย่ลงไปเรื่อยๆ สำหรับพลเมืองในเขตกรุงเทพมหานคร

เช้าวันนี้ อากาศอบอ้าว ผมขับรถไปส่งคุณแม่ที่ทำงาน หลังจากนั้นก็เลยไปเดินออกกำลังกาย สูดอากาศสดชื่นที่สวนรถไฟ ในบริเวณเขตจตุจักร ถนนของสวนรถไฟนั้น จะแบ่งโดยเส้นสีขาว ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะมีไว้ให้คนเดิน ส่วนพื้นที่ส่วนน้อยกว่าจะเป็นของจักรยาน โดยที่ทางสวนรถไฟนั้น ได้จัดการจราจรให้คนเดิน และคนปั่นจักรยานสวนทางกัน ซึ่งคิดเอาเองว่าน่าจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งต่างฝ่ายจะได้มองเห็นซึ่งกันและกัน หากฝั่งไหนมีทีท่าไม่ดีก็จะได้หลบทัน ไม่ต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัวกลับบ้านไปปฐมพยาบาลกันให้วุ่นวาย

มาเข้าให้ตรงประเด็นกันสักหน่อยดีกว่า การที่ผมไปเดินสวนรถไฟ ทำให้ผมได้เห็นว่ามีพลเมืองจำนวนมากพอสมควร ที่สนใจในการเดิน หรือปั่นจักรยาน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพ หรือทำเป็นกระแสก็สุดแท้แต่บุคคลจะนิยม ถึงแม้ว่าอากาศประเทศไทยจะมีแนวโน้มไปในทางร้อน(จัง) แต่พวกเราก็ไม่หวั่น ยังเดิน ยังปั่นจักรยาน อย่างไม่ยี่หระต่ออุณหภูมิของประเทศ

เรื่องทั้งหมดมันเลยพาล พาให้ผมนึกเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ และจราจรในภาพใหญ่ของสังคม ในตอนนี้ก็พอดีกับช่วงที่จะมีการเลือกพ่อเมืองกรุงเทพมหานครพอดี ดูทีวีส่วนใหญ่ก็จะเจอเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งยากเหลือเกินที่จะแก้ นโยบายของผู้อยากเป็นพ่อเมืองแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป ... สุดแท้แต่จะคิดกันไปในแง่มุมไหน

ส่วนตัวผมเห็นเป็นโอกาส ที่พวกเรากำลังเครียดมากๆ ซีเรียสมากๆกับการจราจร รวมไปถึงสุขภาพของพวกเราก็ย่ำแย่ เปรียบเสมือนเป็นปลายหน้าผา ที่พวกเราต้องเปลี่ยนทิศทางการเดิน เพราะไม่งั้น เราตกหน้าผาแน่ ...

คุณคิดอย่างไงกับเรื่องนี้ เราจะแก้มันอย่างไรดี

บูรณาการเรื่องสุขภาพ และการจราจรเห็นทีจะ “เวิร์ค” ทีเดียว


หมายเลขบันทึก: 519348เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท