» เรียนรู้จากยอดคนสามก๊ก...`วิถีเล่าปี่´


» เรียนรู้จากยอดคนสามก๊ก...`วิถีเล่าปี่´

สาระน่าอ่านค่ะ เพื่อน Life 101 ส่งมาให้อ่าน เลยขออนุญาตมาเผยแพร่ค่ะ

  เล่าปี่ไม่ใช่ตัวละครที่มีคนชอบในสามก๊กมากที่สุด ทว่าใครก็ตามที่อยากจะสร้างตัว ....นอกจากจะศึกษาเถ้าแก่มหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จแล้ว ก็ควรเอาอย่าง`เล่าปี่´
วันนี้ Life 101 ขอโหนกระแสตรุษจีน.. โดยนำบทสรุป `วิถีเล่าปี่´ในเชิงกลยุทธ์และการจัดการสมัยใหม่มาให้เห็นเป็นตัวอย่างชัดๆ
-------
#1 : Image คือทุกสิ่งทุกอย่าง
  เล่าปี่สร้างตัวจากไม่มีอะไร  ในยามกลียุค เกิดศึกสงครามทั่วแผ่นดินนั้น ใครก็สามารถสร้างตัวขึ้นเป็นใหญ่ได้ หากรู้จักสร้างโอกาสให้ตัวเองอย่างไม่ย่อท้อ เล่าปี่คงไม่รู้หลักการตลาดในทางทฤษฎี ทว่าในภาคปฏิบัติแล้ว เขาคือปรมาจารย์ การตลาดที่เล่าปี่ใช้ก็คือการตลาดแบบปากต่อปาก หรือ Word of Mouth Marketing ในยามสื่อทั้งหลายยังไม่เจริญ การใช้ปากคนพูดต่อๆไปนั้น จะได้ผลดีที่สุด  ถ้าจะให้คนพูดถึงตัวเองในแง่ดี ก็ต้องวางตัวและประพฤติปฏิบัติให้คนเห็นว่าเป็นคนดี
  ยุคสามก๊กเป็นยุคที่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น เอาผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง ยากที่มวลชนจะฝากผีฝากไข้ไว้กับผู้ปกครองคนหนึ่งคนใดได้  เล่าปี่วางตัวเป็นคนมีคุณธรรมไม่แย่งยึดเมืองจากคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสกุลเดียวกันอย่างไร้คุณธรรม ...ทั้งๆ ที่ในยุคนั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายต้องไม่คำนึงถึงวิธีการที่ใช้ การทำตัวมีคุณธรรม แม้จะทำให้ “ต้นทุน” การตั้งตัวสูงขึ้น แต่ ทว่าในเชิงภาพลักษณ์แล้วได้เต็มๆ  ภาพลักษณ์ของเชื้อพระวงศ์ผู้มีคุณธรรม จิตใจโอบอ้อมอารี เห็น แก่อาณาประชาราษฎร์ นี่เอง ทำให้ชนะใจมวลชน ....เมื่อจะทำการใหญ่ก็ง่ายกว่าคนอื่น
  แต่ท้ายที่สุด...เล่าปี่ก็คือนักการเมืองผู้หนึ่งเช่นเดียวกับโจโฉ เพียง แต่เลือกเดินคนละสายเท่านั้น
เล่าปี่เลือกเดินสายพิราบ สมานฉันท์ สันติภาพ  เล่าปี่ไม่สามารถเดินสายเดียวกับโจโฉ เพราะอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน  ความสำเร็จของเล่าปี่...คือความสำเร็จของการตลาดภาพลักษณ์ (Image Marketing) ตัวตนจริงๆ ของเล่าปี่จะเป็นอย่างไรไม่มีใครทราบ ...แต่เมื่อประชาชน มองว่าเขาเป็นคนดีมีคุณธรรม  ภาพลักษณ์นี้ก็จะติดตัวเขาตลอดไป...
#2 : มอบอำนาจสิทธิ์ขาดให้ผู้มีสติปัญญาเหนือตน  ผู้ประกอบที่เริ่มตั้งตัวนั้นต้องมีปณิธานต้องการตั้งตัวเป็นใหญ่
มีความฝัน ส่วนจะทำได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัญญาและความสามารถตลอดจนกระทั่งบุคลากรเพียบพร้อมหรือไม่
จุดที่ทำให้ผู้ตั้งตัวเป็นใหญ่ไปไม่ถึงไหนก็คือคนแวดล้อมนั้นล้วน แต่เป็นผู้ประจบสอพลอ ทำให้ไม่สามารถสานฝันจนถึงฝั่งได้ จุดอ่อนอีกประการก็คือ ไม่รู้จุดอ่อน จุดแข็งของตน เล่าปี่รู้ตัวดีว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้นำคนอื่นๆแล้ว ตนนั้นเต็มไป ด้วยจุดอ่อนมีจุดแข็งน้อยมาก จุดแข็งเด่นๆของเล่าปี่มีเพียงสองประการเท่านั้น นั่นคือภาพลักษณ์คนดีมีคุณธรรมและมีศิลปะในการครองใจคน ทว่าหากจะตั้งต้นเป็นใหญ่ จุดแข็งทั้งสองประการไม่เพียงต้องมีสติปัญญาเหนือคนเพราะในยุคสามก๊กไม่ได้รบกันด้วย กำลัง ไม่เช่นนั้นลิโป้คงเป็นใหญ่ในแผ่นดินแล้ว เมื่อเล่าปี่สำนึกว่าตนนั้นด้อยสติปัญญา ก็ไม่ฝืน พยายามหาผู้มี สติปัญญามาเป็นกุนซือ เพราะรู้ว่าการมีสามทหารเอกกวนอู เตียวหุย จูล่ง ไม่เพียงพอกับ การตั้งตัวเป็นใหญ่เขายังขาดมันสมองใหญ่ในการกำหนดแผน รบและครองแผ่นดินเขาแตกต่างจากโจโฉที่ทั้งมีความสามารถในการรบและวางแผน การรบด้วยตัวเองได้ ขณะที่เล่าปี่ไม่มีในสิ่งที่โจโฉมี จึงต้องหาคนมากระทำการแทน การเพียรพยายามไปเยือนกระท่อมหญ้าของขงเบ้งที่เขาโงลังกั๋ง ถึง3 ครั้งแสดงให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญกับกุนซืออย่างสูง เพราะก่อนหน้าเขาเห็นว่าการรบอย่างมีแผน กับการรบอย่างไร้ แผนนั้นผลลัพธ์แตกต่างกันอย่างไร  เมื่อชีซีและสุมาเต็กโช ให้การยกย่องขงเบ้งอย่างสูง เขาจึงเชื่อมั่นและให้ความสำคัญกับพญามังกรแห่งเขาโงลังกั๋งมากๆ ทั้งๆที่ขงเบ้งอายุเพียง 27 ปี และไม่มีประสบการณ์มาก่อน
ทว่าเล่าปี่ก็พร้อมมอบอำนาจให้ขงเบ้งเป็นซีอีโอ  ส่วนตนเองนั่งเก้าอี้ Chairman ถ้าเขาใช้คนผิดก็อาจล่มสลาย
ถ้าใช้คนถูก ก็เป็นใหญ่ในแผ่นดิน
----------
Life 101 ชวนต่อยอด...แยกการวิเคราะห์ SWOT ของ `เล่าปี่´ ออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 คือ Strengths (จุดแข็ง) Weaknesses (จุดอ่อน) ...เป็นกลุ่มที่เกิดจากปัจจัยภายใน
กลุ่มที่ 2 คือ Opportunities (โอกาส) Threats (อุปสรรค) ....เป็นกลุ่มที่เกิดจากปัจจัยภายนอก

» Strength (จุดแข็ง) ของเล่าปี่ คือ ความเป็นคนโอบอ้อมอารีย์ มีเมตตา ซื่อสัตย์ มีความทะเยอทะยาน มีลักษณะดี (โหวงเฮ้งดี) เป็นเชื้อพระวงศ์ฮั่น และมีปฏิ ทานอย่างแรงกล้า


» Weakness (จุดอ่อน) คือ จน ไม่มีความรู้ ไม่มี connection ไม่มี ประสบการณ์ทางการทหาร ใจอ่อน และมักจะลังเล ไม่เฉียบขาด

» Opportunities (โอกาส) คือ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง (โจรโพก ผ้าเหลือง) และ ตัวโจโฉ


» Treats (อุปสรรค) คือ ชัยภูมิที่ตั้งมั่น ความแข็งแกร่งของวุยก๊ก และข้อจำกัดด้านสติปัญญา
------
-- สรุป การวิเคราะห์ SWOT ของเล่าปี่ --

เล่าปี่ถือกำเนิดในชนชั้นล่าง ด้วย Image แห่งความโอบอ้อมอารีย์ และสัตย์ซื่อถือคุณธรรม ที่สำคัญคือ มีลักษณะดี รวมถึงเป็นเชื้อพระวงค์ฮั่น สิ่งเหล่านี้ทำให้กองกำลังจ๊กก๊กของเล่าปี่ ถูกตามหลักความเป็นธรรม (ความเป็นธรรม“เต้า” หนึ่งในปฐมบทของพิชัยสงครามซุนวูเต้า เทียนตี้เจียงฝ่า) กล่าวคือ... เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกน้องและ ราษฎรยินดีร่วมเป็นตายด้วย นี่เป็นเหตุผลที่โจโฉเกรงกลัวเล่าปี่ เพราะหากจะวัดกันแล้ว ทั้ง เทียน(ฟ้า) ตี้(ดิน) เจียง(แม่ทัพ) และฝ่า(กฏระเบียบ) โจโฉไม่เกรงกลัวใครทั้งแผ่นดิน  แต่สิ่งที่โจโฉขาด คือ ความชอบ ธรรมที่มีอยู่ในตัวเล่าปี่อย่างเต็มเปี่ยม  ในขณะที่...แผ่นดินเกิดกลียุคทั้งโจรโพกผ้าเหลือง และ การแก่งแย่งอำนาจ จึงถือเป็นโอกาสที่ทำให้คน ธรรมดาคนหนึ่งสามารถสร้างผลงานได้  ขณะที่โจโฉเติบใหญ่ขึ้น มีอำนาจข่มเหงฮ่องเต้และประชาราษฎร์ ภาพของผู้นำเช่นเล่าปี่ จึงถูกยกสูงขึ้น เหล่าแม่ทัพและปราชญ์จึงยื่นมือเข้าสนับสนุนเล่าปี่ แต่อุปสรรคที่ทำให้ จ๊กก๊ก ของเล่าปี่ไม่สามารถรวมแผ่นดินได้ ก็คือ ชัยภูมิที่ตั้ง จะเห็นว่าโจโฉสร้างตัวที่ เมืองหลวง ซึ่งเป็นเมืองที่มีชัยภูมิที่แข็งแกร่ง และยึดครองทางทิศเหนือ ที่มีกำแพงเมืองจีนเป็นเกราะกำบัง ขณะที่ง่อก๊ก (ซุนกวน) มีชัยภูมิทางน้ำส่วนจ๊กก๊ก ของเล่าปี่ มีพวกม่านที่อยู่ทางใต้ จึงต้องเสียเวลา และกำลังมากมายไปปราบ
---------

 

มั่งมีศรีสุข ทุกท่านค่ะ

...

คนึงนิจ อนุโรจน์


คำสำคัญ (Tags): #hr
หมายเลขบันทึก: 519190เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่เล่าให้อ่านค่ะ  สรุปสั้นๆได้ใจความ

  • ดีจัง...ขอมอบดอกไม้ให้หมดหน้าตัก ...ฮะฮ้า
  • ขอบคุณ ครับ

  • ดีจัง...ขอมอบดอกไม้ให้หมดหน้าตัก ...ฮะฮ้า
  • ขอบคุณ ครับ

  • ดีจัง...ขอมอบดอกไม้้ให้หมดหน้าตัก ...ฮะฮ้า
  • ขอบคุณ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท