ความทุกข์เป็นแบบไหน


ความทุกข์เกิดขึ้นได้ 2 รูปแบบ คือ 1. ทุกข์กับสิ่งที่ยังไม่เกิด  2.  ทุกข์กับสิ่งที่กำลังเกิดและผ่านมาแล้ว  คนส่วนมากมักจะทุกข์ในแบบที่ 1  คือทุกข์กับสิ่งที่ยังไม่เกิด ความทุกข์นี้จะเกิดจากสิ่งที่เรานึกคิดและสรุปเอง โดยที่เหตุมันยังไม่เกิด  วันๆต้องมานั่งคอยความทุกข์ โดยการนึกคิด หาแต่ความทุกข์ ความทุกข์แบบนี้เราต้องทุกข์ หาเรื่องที่ทุกข์มาคิด  คิดไปบ้างว่ามันจะเป็นอย่างไร มันต้องเป็นนั้นบ้างอย่างนี้บ้างและต้องคอยคิดหาสาเหตุ การกระทำ  หาบทสรุป ว่าทำไปแล้วเราจะสุขหรือจะทุกข์ จนทำให้ตนเองเป็นทุกข์  ซึ่งความทุกข์แบบนี้จะต่างจากแบบที่ 2  ซึ่งเรารู้ว่าทุกข์ของเราเกิดจากอะไร  ต้องทำยังไงถึงจะไม่ทุกข์ และขณะพบความทุกข์เราควรทำไง ซึ่งยังทำให้เรารู้สึกดีกว่าที่ต้องไปนั่งนึกหาความทุกข์เอง  อย่างน้อยมันก็เกิดแล้วเราถึงได้ทุกข์  ไม่ใช่ว่ายังไม่เกิด กลับไปค้นหาความทุกข์นั้น 

หมายเลขบันทึก: 519184เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท