อยู่ในโลกออนไลน์..........ให้เป็น


อยู่ในโลกออนไลน์..........ให้เป็น

            โลกปัจจุบันนั้น ล้วนแล้วแต่มีความเกื่ยวข้อง กับโลกอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การทำงานในห้างร้าน การรับราชการ เจ้าหน้าที่ และอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ชีวิตความเป็นอยู่ของเราทั้งสิ้นแต่ในทางกลับกันหากเราอยู่แต่กับความสะดวกสบายจนเคยชิน ความสะดวกสบายเหล่านั้นอาจจะส่งผลเสียกลับมาหาเราโดยที่เราไม่ทันตั้งตัวได้เช่นกัน

            ในโลกของอินเตอร์เน็ตนับได้ว่าเป็นสิ่งที่เรานั้นมองไม่เห็น เปรียบกับความลี้ลับก็ว่าได้ เนื่องจากในแต่ละวันเราได้มีการพบปะพูดคุย หรือ แม้แต่การติดต่องานต่างๆมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นภัยอันตรายที่มาเยือนโดยที่เราไม่รู้ตัว และสิ่งที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารที่มีความทันสมัยอยู่ในตัว คงจะหนีไม่พ้น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกสั้นๆว่า E mail นั่นเอง

            จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E mail นั้น เป็นจดหมายที่ผู้ส่งได้ส่งถึงผู้รับโดยผ่านทางระบบของเครือข่ายของอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะใช้เวลาในการส่งน้อยมากแค่ไม่ถึง หนึ่งนาที และการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถที่จะใช้ต้นฉบับเดียว หรือ งานชิ้นเดียวกันส่งให้ผู้รับหลายคนได้ โดยที่ใช้เวลาไม่ต่างกันมากในการส่งจดหมายแต่ละครั้ง

            นอกจากนี้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถที่จะเก็บความลับของผู้ส่งที่จะส่งถึงผู้รับได้ด้วย
เพราะจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ จะไม่สามารถให้ผู้ที่ไม่ใช้เจ้าของเปิดอ่านข้อความข้างในได้ หรือพูดง่ายๆว่า
ถ้าไม่มีรหัสผ่านที่ถูกต้อง ก็ไม่สามารถที่จะเข้าสู่ระบบของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่เรานิยมใช้กันส่วนในโลกออนไลน์นั้นคงหนีไม่พ้น Hotmail Thaimail  หรือ G mail ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของเรา

           หากเราย้อนมองอีกด้านหนึ่งของความสะดวกสบายนั้น เราอาจจะพบกับภัยอันตรายที่แฝงมาได้เช่นกัน
ซึ่งนั้นก็คือ ภัยร้ายที่จ้องจะทำลายข้อมูลส่วนตัวของเรา หรือ ที่เรียกว่าการเฮ็คข้อมูลนั้นเอง เพราะโดยส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้น จะใช้รหัสผ่านที่ค่อนข้างง่าย เช่น วันเดือนปีเกิด เลขที่บ้าน เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน หรือ ใช้รหัสเดียวกันทุกครั้งที่มีการสมัครเข้าใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รหัส ATM หรือ รหัส
อื่นๆเพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่คาดเดาง่ายสำหรับพวกที่คิดไม่ดีกับเรา

           ฉะนั้น หากมีการใช้รหัสผ่านใดๆจึงควร

                    ๑.ใช้รหัสที่คาดเดาได้ง่าย

                    ๒.รหัสผ่านควรมีทั้งตัวเลขและตัวอักษร

                    ๓.เปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ

           สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกัน การถูกเฮ็คข้อมูลของเราได้ส่วนหนึ่ง ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ทั้งหมด
แต่ก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลของเราได้อีกทาง และนี่เป็น  ลักษณะรูปแบบ หน้าต่าง การใช้งานของ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่เราคุ้นเคยกันเป็นประจำ คือ Hotmail Gmail  และ Thaimail เป็นต้น

    

                             

                                     

http://www.oocities.org/thee_ultraman/hotmail/01.png

http://ocsc.chulaonline.net/faq/thaimail1/thaimail04.jpg

http://www.siamget.com/sites/siamget.com/files/imagepicker/5/1.png

 

 



หมายเลขบันทึก: 519045เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท